Cuốn sách lên tiếng cho những đứa con từng bị ngược đãi bởi cha mẹ mình

05/06/2019 - 10:57
Không phải mọi đứa trẻ đều được sinh ra trong gia đình lành mạnh, hạnh phúc và mỗi người cần tìm cách vượt qua di chứng tổn thương để giành lại cuộc đời - đó là điều mà nhà trị liệu tâm lý Susan Forward và Craig Buck chỉ ra trong cuốn ‘Cha mẹ độc hại’.

Cha mẹ độc hại - cuốn sách của Susan Forward và Craig Buck đã phát hành trên 1 triệu bản viết về chủ đề khá nhạy cảm đó là cha mẹ độc hại và bạo hành gia đình. Cha mẹ là những người gieo hạt giống tinh thần và cảm xúc trong ta - những hạt giống sẽ trở thành chính ta sau này. Trong một số gia đình, có những hạt giống yêu thương, tôn trọng và độc lập. Nhưng trong nhiều gia đình khác, có những hạt giống sợ hãi, bổn phận hay tội lỗi. Không phải mọi đứa trẻ đều được sinh ra trong gia đình lành mạnh, hạnh phúc. Có hàng triệu đứa trẻ ngoài kia ngày ngày phải chung sống, chịu đựng những bậc cha mẹ độc hại, bạo hành chúng về thể xác và tinh thần.

2.jpg
Cuốn sách "Cha mẹ độc hại" 
 

Cha mẹ chưa trọn vẹn, Cha mẹ kiểm soát, Cha mẹ nghiện rượu, Cha mẹ bạo hành lời nói, Cha mẹ bạo hành thể xác, Cha mẹ lạm dụng tình dục là 6 kiểu cha mẹ độc hại mà nhà trị liệu tâm lý Susan Forward và tác giả Craig Buck đã chỉ ra trong cuốn sách. Sau khi mô tả về các kiểu cha mẹ độc hại, trong phần hai của cuốn sách, các tác giả thảo luận về những việc mà đứa con lớn lên trong gia đình độc hại có thể thực hiện để cứu giúp bản thân họ. Trong một chương có tựa đề ấn tượng Bạn không cần phải tha thứ, các tác giả cho rằng sự tha thứ không chỉ là điều vô nghĩa cho quá trình chữa lành tổn thương mà trên thực tế nó còn gây hại cho việc phục hồi.

Có thể coi Cha mẹ độc hại là cuốn sách lên tiếng cho những đứa con từng bị ngược đãi bởi cha mẹ mình, và cung cấp cho nạn nhân những con đường để lấy lại sự tin tưởng và tính tự chủ. Mà có lẽ quan trọng nhất, bạn sẽ không trở thành cha mẹ độc hại của con cái bạn sau này. Bạn sẽ không lặp lại những hành vi độc hại lên con cái bạn và chúng sẽ có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

susanforwardlecturerpic2.jpg
Tác giả - Tiến sĩ Susan Forward
 

Tiến sĩ Susan Forward là nhà trị liệu tâm lý, giảng viên và tác giả nổi tiếng thế giới, với những cuốn sách được tạp chí New York Times xếp loại bestseller. Bà chủ trì chương trình nói chuyện hằng ngày trên radio ABC trong 5 năm. Bà cũng có nhiều đóng góp cho xã hội với tư cách là một nhà trị liệu nhóm, người hướng dẫn và tư vấn tại nhiều cơ sở y tế và tâm thần ở Nam California và bà đã thành lập trung tâm điều trị lạm dụng tình dục tư nhân đầu tiên ở California.

Craig Buck là một nhà làm phim và truyền hình, viết nhiều bài về hành vi con người cho nhiều tạp chí và tờ báo quốc ngữ. Ông là đồng tác giả nhiều cuốn sách với Susan Forward.

Cuốn sách Cha mẹ độc hại do Nguyễn Thị Thanh Hằng dịch, NXB Thế giới phát hành.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm