Cứu cặp sinh non 28 tuần tuổi bị suy hô hấp nặng

09/10/2016 - 14:17
BV Phụ Sản Thành phố Cần Thơ vừa điều trị thành công cho cặp song sinh 28 tuần, bị bệnh màng trong (hội chứng suy hô hấp sơ sinh) nặng độ III, độ IV bằng phương pháp bơm surfactant.
Chị M.X. (sinh năm 1990), ngụ tại Cà Mau, mang song thai, nhập viện trong tình trạng chuyển dạ bất ngờ khi thai kỳ mới chỉ 28 tuần tuổi, vì vậy các bác sĩ đã tiến hành tiêm thuốc hỗ trợ phổi sớm và chị X. đã sinh vào sáng ngày 30/9 vừa qua.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ tại BV, cả hai bé sau khi sinh đều thở khá yếu, thở nhanh, thở co lõm nặng và phản xạ kém. Đội ngũ hồi sức khoa Sơ sinh đã nhanh chóng thực hiện hồi sức tích cực và cho hai bé thở máy, đồng thời chỉ định chụp X-quang khẩn và phát hiện cả hai đều bị bệnh màng trong giai đoạn III, IV.
b-i-1.jpg
Con sản phụ X. đang được tiếp tục theo dõi và chăm sóc tại BV. Ảnh: BV cung cấp
Xác định đây là trường hợp sinh non nhiều tuần, hai bé đều yếu, bệnh màng trong rất nặng, các bác sĩ đã quyết định bơm surfactant để điều trị. Sau 3 ngày, cả hai bé đều được cai máy thở và chuyển sang thở áp lực dương (CPAP), đồng thời điều trị kháng sinh kết hợp. Đến ngày 9/10, 2 trẻ đã ăn được sữa mẹ và tiến triển tốt hơn nhiều so với lúc mới sinh.

Bệnh màng trong là bệnh lý xảy ra ở khoảng 1% bé sinh ra, khoảng 10% bé sinh non tháng và lên đến 50% ở các bé sinh non dưới 30 tuần tuổi thai. Bệnh gây ra do sự thiếu hụt surfactant dẫn đến suy hô hấp. Bơm surfactant qua nội khí quản là một phương pháp điều trị, thường được chỉ định sớm trong 24 giờ đầu sau sinh để điều trị cho các bé sinh non tháng được chẩn đoán bệnh màng trong.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm