Cựu chiến binh dành lương hưu hỗ trợ cô sinh viên nghèo 4 năm đại học

26/09/2019 - 17:56
Ông Hồ Ngọc Anh (cựu chiến binh, Chủ nhiệm CLB Truyền thống kháng chiến Ban Tuyên huấn Khu Sài Gòn - Gia Định) đã dành tiền lương hưu hằng tháng của mình để trao học bổng 4 năm học cho em Vũ Thanh Vy (tân sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM).

Vy là cô học trò nghèo tại huyện Cần Giờ, TPHCM. Ba em mất từ lúc em tròn 6 tuổi. Gánh nặng cơm áo, gạo tiền đều dồn lên đôi vai người mẹ. Để có tiền nuôi 2 con ăn học, mẹ Vy phải làm rất nhiều công việc nhưng sức khỏe của mẹ Vy cũng không được tốt. Mẹ Vy vừa bị bệnh tim, vừa thiếu máu nên không làm được việc nặng. Cuộc sống hằng ngày của mẹ con Vy giờ chỉ phụ thuộc vào từng ký hạt điều bóc vỏ gia công. Mỗi ký hạt điều bóc vỏ được trả công 13.000 đồng. Tuy nhiên, người bóc phải tỉ mỉ, cẩn thận không để bể hạt, không làm hao hụt quá số lượng cho phép.

 

Nữ sinh Vũ Thanh Vy

“Từ lúc ba mất, mẹ em vừa phải gắng gượng vượt qua nỗi đau, vừa quần quật làm từ khuya sớm đến tận đêm. Ngày nào mẹ cũng dậy từ 2 giờ sáng đi làm công nhân tại nhà máy đông lạnh. Vì đi làm từ sớm mà toàn nhịn ăn sáng nên sức khỏe của mẹ suy kiệt dần. Từ đó, cuộc sống của gia đình em khó khăn càng khó khăn hơn”, Vy nghẹn ngào chia sẻ.

Cuộc sống khó khăn là thế nhưng Vy vẫn nỗ lực vươn lên trong học tập. Đúng như cô học trò nhỏ nhắn này chia sẻ, càng khó khăn thì càng cố gắng. Mỗi ngày, ngoài giờ học, em phụ mẹ làm hạt điều, xâu hạt cườm hay nghỉ hè đi làm thêm để kiếm tiền… Khó khăn hơn với các bạn đồng trang lứa nhưng Vy vẫn đạt thành tích học sinh giỏi suốt 12 năm học.

Vy kể rằng, hồi nhỏ em luôn ao ước được có ba và em ý thức được gia đình mình không bằng bạn bằng bè nên em hay tự ti trước lớp, rồi dần dần em thu mình lại. Nhưng lớn lên, Vy nhìn mẹ vất vả làm việc để nuôi 2 con, Vy càng yêu mẹ và càng quyết tâm vươn lên để trở thành một cô học sinh tự tin, bản lĩnh như ngày hôm nay.

Kỳ thi đại học vừa qua, Vy đã đậu vào Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TPHCM. Tuy nhiên, niềm vui mừng đó cũng chính là điều Vy lo lắng khi lấy đâu ra tiền mà tiếp tục đi học.

Biết được hoàn cảnh của em Vũ Thanh Vy, cựu chiến binh (CCB) Hồ Ngọc Anh đã dành tiền lương hưu của mình để trao học bổng 4 năm học phí cho em. Không những thế, ông kể từng hỗ trợ nhiều trường hợp học sinh, sinh viên khó khăn vào giảng đường đại học bằng tiền lương hưu dành dụm của mình.

 

Cựu chiến binh Hồ Ngọc Anh đã dành tiền lương hưu của mình để trao học bổng 4 năm học phí cho em Vy. Ảnh NVCC
 

Ông Hồ Ngọc Anh cho biết: “Tôi thấy cháu hoàn cảnh nghèo khó nên tôi giúp đỡ. Tôi mong muốn cháu được học đến nơi đến chốn. Còn về phần tôi thì có đau ốm gì đã có bảo hiểm y tế lo rồi. Mình giúp cho ai được gì thì giúp thôi”.

Nhờ món quà kịp thời đó mà giờ đây Thanh Vy đã trở thành tân sinh viên của trường đại học và tiếp tục bước tới tương lai bằng con đường tri thức.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm