Cứu người ngộ độc thức ăn, phát hiện vỡ phình động mạch

07/06/2016 - 12:00
Bệnh nhân được đưa đến cấp cứu với những biểu hiện ngộ độc thực phẩm. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân vỡ nhánh động mạch gan trái nên đặt dẫn lưu ổ bụng và dưới gan và truyền bù 8 đơn vị máu.
Bác sĩ Trần Đức Dũng - Trưởng khoa Ngoại tổng hợp (BV Đa khoa Hà Tĩnh) cho biết, BV vừa phẫu thuật cứu sống bệnh nhân bị độc thực phẩm và vỡ phình động mạch hiếm gặp. Đến sáng ngày 7/6, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và tiếp tục được theo dõi.
unnamed-1.jpg
Các bác si BV Đa Hà Tĩnh thực hiện ca phẫu thuật
Trước đó, chiều ngày 2/6, nhân Đặng Thị Hà (56 tuổi, trú tại thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ) được chuyển từ BV Đkhoa huyện Đức Thọ vào khoa Cấp cứu chống độc (BV Đa khoa Hà Tĩnh) trong tình trạng đau bụng, nôn, đi ngoài phân lỏng nhiều lần. Bệnh nhân đã được chẩn đoán bị nhiễm trùng nhiễm độc thức ăn, được chỉ định bù dịch, điện giải và dùng thuốc kháng sinh nên dần ổn định.
Tuy nhiên, đến 1 giờ ngày 3/6, bệnh nhân xuất hiện đau bụng dữ dội, mệt, vã 
mồ hôi, mạch nhanh, huyết áp tụt. Song song với quá trình cấp cứu, khoa Cấp cứu - Chống độc đã mời hội chẩn toàn viện. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân chảy máu trong ổ bụng, sốc mất máu nặng chưa rõ nguyên nhân. Ngay lập tức bệnh nhân được chuyển thẳng lên khoa Gây mê hồi sức để phẫu thuật cấp cứu với sự phối hợp của khoa Ngoại tổng hợp và Ngoại tiêu hóa.
Khi mở ổ bụng bệnh nhân, kíp mổ thấy trong ổ bụng ngập máu. Kíp mổ hút ra được gần 2 lít máu đỏ tươi và nhiều máu cục tập trung vùng
 dưới gan. Kíp phẫu thuật vừa hút vừa tìm điểm chảy máu. Sau đó đã phát hiện vỡ nhánh động mạch gan trái nghi do phình mạch. Các bác sĩ tiến hành khâu cầm máu, sau khi kiểm tra thấy hết chảy máu, đã tiến hành đặt dẫn lưu ổ bụng và dưới gan, trong quá trình phẫu thuật bệnh nhân được truyền bù 8 đơn vị máu cùng nhóm.
unnamed.jpg
Các bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân
Bác sĩ Dũng cho biết thêm, đây là một trường hợp hiếm gặp, bệnh nhân nhập viện do nhiễm trùng nhiễm độc thức ăn. Còn dị dạng mạch là có từ trướcquá trình vỡ không thể lường trước được. Vị trí vỡ, chảy máu khó bộc lộ, trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ vừa khẩn trương, vừa cn thận để cầm máu và hạn chế làm tổn thương các tạng xung quanh. Cũng theo bác sĩ Dũng, những trường hợp này nếu không được theo dõi sát sao, phát hiện sớm và xử lý kịp thời sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân. Hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, đang được theo dõi và điều trị tại BV.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm