Cựu nữ Chủ tịch Quốc hội Singapore ra tranh cử tổng thống

31/08/2017 - 06:50
Ngày 30/8, bà Halimah Yacob (63 tuổi) - cựu Chủ tịch Quốc hội Singapore đã chính thức nộp đơn tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử diễn ra tháng 9 tới. Theo đánh giá của các nhà phân tích chính trị, bà Yacob là ứng cử viên sáng giá nhất.
Ứng cử viên hàng đầu
 
Cùng với ông Salleh Marican - Giám đốc điều hành Second Chance và ông Farid Khan - Chủ tịch Công ty Hàng hải Bourbon Offshore Asia, bà Halimah Yacob tuyên bố sẽ ra tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8 ở "Đảo quốc Sư tử". Bà Yacob đã công bố khẩu hiệu tranh cử “Hãy cùng nhau làm những điều tốt đẹp!”. Các thành viên chính trong ban vận động tranh cử của mình gồm ông Lim Hock Chee - Giám đốc điều hành hệ thống siêu thị Sheng Siong, Nghị sĩ Quốc hội (NMP) Chia Yong Yong, cựu nghị sĩ Mary Liew và Chủ tịch Viện nghiên cứu các vấn đề quốc tế (Đại học Quốc gia Singapore) Simon Tay.
halimah-yacob-7.jpg
Nữ cựu Chủ tịch Quốc hội Singapore Halimah Yacob

Trước đó, ngày 7/8, bà Yacob đã từ chức Chủ tịch Quốc hội và rời khỏi đảng Hành động Nhân dân (PAP) để đáp ứng các điều kiện tranh cử tổng thống. Bà cho biết quyết định này được đưa ra trên cơ sở nhìn nhận vị trí tổng thống do dân bầu sẽ giúp bà có cơ hội phục vụ tốt hơn cho đất nước và người dân Singapore.

halimah-yacob-6.jpg
Bà Yacob cùng ê-kíp công bố khẩu hiệu tranh cử tổng thống “Hãy cùng nhau làm những điều tốt đẹp!”.

Theo sắc lệnh bầu cử do Thủ tướng Lý Hiển Long ký ban hành, được công bố ngày 28/8, Ủy ban bầu cử tổng thống sẽ xem xét tất cả ứng viên tiềm năng và thông báo quyết định của ủy ban trước ngày 12/9. Theo đó, nếu chỉ có 1 ứng cử viên hợp lệ, người đó sẽ được tuyên bố là Tổng thống trong Ngày đề cử 13/9. Trong trường hợp có nhiều hơn 1 ứng cử viên được đề cử, người dân Singapore sẽ đi bỏ phiếu bầu Tổng thống của mình vào ngày 23/9 theo hình thức phổ thông đầu phiếu. Các ứng cử viên Tổng thống phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn nghiêm ngặt theo quy định hiến pháp.

halimah-yacob-4.jpg
Bà Halimah Yacob luôn đi thăm các địa phương

Đây là lần đầu tiên Singapore tiến hành bầu cử theo Hiến pháp sửa đổi ngày 9/11/2016. Theo đó, Singapore sẽ tổ chức cuộc bầu cử tổng thống dành riêng cho một nhóm sắc tộc đặc biệt, nếu không có ai thuộc nhóm này đắc cử Tổng thống sau 5 nhiệm kỳ liên tiếp. Điều này có nghĩa là cuộc bầu cử tổng thống năm 2017 sẽ dành cho các ứng cử viên gốc Malaysia. Người chiến thắng sẽ là một vị Tổng thống gốc Malaysia thứ 2 trong lịch sử Singapore và là người đầu tiên được chọn trong một cuộc bầu cử tổng thống dành cho các ứng cử viên từ một cộng đồng cụ thể.

halimah-yacob-2.jpg
Bà Halimah Yacob và Tổng thống Tony Tan Keng Yam

Tổng thống Tony Tan Keng Yam sẽ mãn nhiệm ngày 31/8. Sau đó, tổng thống lâm thời sẽ lên nắm quyền cho đến khi tổng thống mới được bầu ra. Theo Hiến pháp Singapore, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Tổng thống hiện nay J.Y Pillay sẽ đảm nhiệm vị trí tổng thống tạm quyền.

Theo đánh giá của nhiều nhà phân tích chính trị, bà Yacob là ứng cử viên hàng đầu trong cuộc chạy đua vào chiếc ghế Tổng thống nhiệm kỳ tới.
 
Một công bộc tận tụy của dân
 
Bà là phụ nữ đầu tiên giữ chức Chủ tịch Quốc hội Singapore năm 2013 kể từ khi đảo quốc sư tử bắt đầu có Hội đồng lập pháp năm 1955. Năm 2016, bà tiếp tục được tín nhiệm bầu lại vào vị trí này nhờ sự công bằng, chính trực và quyết đoán của mình. “Tôi hy vọng có thể tiếp tục và kết nối trên cương vị mới với các lĩnh vực xã hội, giúp đỡ những người nghèo, những người thiệt thòi trong xã hội, phụ nữ và trẻ em” - bà Halimah Yacob chia sẻ.
halimah-yacob-5.jpg
Bà Halimah Yacob hỏi thăm người già

Là người theo đạo Hồi, bà Halimah Yacob sinh ra trong một gia đình nghèo và mồ côi cha lúc bà 8 tuổi. Vượt qua mọi khó khăn, bà vươn lên khẳng định mình trong mọi công việc. Phục vụ cho cơ quan lập pháp Singapore từ năm 2001, Halimah từng là thành viên Ủy ban Kiến nghị Công của Quốc hội trước khi giữ vai trò lãnh đạo trong nhiều ủy ban khác như Ủy ban Tuyển chọn, Ủy ban Đặc quyền, Ủy ban về nhà ở… Ở bất cứ cương vị nào, bà đều có nhiều đóng góp để nâng cao hiệu quả hoạt động nghị trường. Bà cũng đã từng nắm vị trí Bộ trưởng Phát triển cộng đồng, Thanh niên và Thể thao.

halimah-yacob-3.jpg
Bà Halimah Yacob hạnh phúc khi mẹ già còn sống

Bà đã có nhiều kinh nghiệm trong các hoạt động công đoàn, xã hội cũng như giáo dục. Khi làm Phó tổng thư ký Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC), bà Halimah đã đề xuất kế hoạch tín dụng việc làm và một chương trình giúp công nhân nâng cao trình độ và tái đào tạo.

Bà cũng từng chủ trì việc mở rộng các dịch vụ chăm sóc cho người cao tuổi ở gia đình và cộng đồng, tăng cường hỗ trợ người nghèo, các chương trình chăm sóc và bảo vệ trẻ em, thúc đẩy sự đóng góp của phụ nữ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội Singapore.
halimah-yacob-8.jpg
Bà Halimah Yacob đá bóng động viên đội tuyển nữ Singapore

Đánh giá về bà Halimah Yacob, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết: “Trong nội các, bà Halimah là một người nhiệt huyết, nhân văn, luôn giúp chúng tôi trong việc đưa ra những chính sách sao cho phù hợp với lòng dân nhất.”

halimah-yacob-9.jpg
Bà Yacob tham dự buổi khai trương ngân hàng sữa mẹ đầu tiên của Singapore ngày 17/8/2017

Bà cũng là người thúc đẩy việc thành lập Ngân hàng sữa mẹ đầu tiên của Singapore ngày 17/8 mới đây. Đây là hợp tác giữa Bệnh viện Sản-Nhi KK (KKH) và quỹ Temasek Foundation Cares. Quỹ này đã dành 1,37 triệu SGD cho ngân hàng sữa, hy vọng khuyến khích khoảng 375 bà mẹ sẵn sàng hiến tặng sữa thừa. Chương trình thí điểm 3 năm, dự kiến đem lại lợi ích cho khoảng 900 trẻ sơ sinh đang được chăm sóc tại KKH, Bệnh viện Đa khoa Singapore và Bệnh viện Đại học Quốc gia.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm