Cứu sống bà bầu vỡ hoàn toàn tử cung, thai nhi không có nhịp tim

15/06/2019 - 17:39
Sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán thai phụ mang thai ở tuần thứ 39, bị vỡ tử cung nên phẫu thuật gấp. Trong quá trình phẫu thuật, kíp mổ phát hiện thai đã ngừng thở, không có nhịp tim.

Ngày 15/6, bác sĩ Nguyễn Viết Thái, Giám đốc BV Đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình (tỉnh Quảng Bình) cho biết, BV vừa cứu sống mẹ con sản phụ Hoàng Thị Hòa (25 tuổi, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) bị vỡ tử cung khi mang thai ở tuần 39.

Trước đó, chiều ngày 14/6, bệnh nhân được đưa đến BV trong tình trạng choáng, thai 39 tuần, nghi do vỡ tử cung. Gia đình cho biết, đây là lần mang thai thứ ba của sản phụ, có vết mổ cũ 2 lần.

Tại BV, sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán thai phụ mang thai ở tuần thứ 39, bị vỡ tử cung nên chỉ định mổ cấp cứu khẩn cấp.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ quan sát ổ bụng thấy tử cung của bệnh nhân bị vỡ hoàn toàn, thai nằm ngoài tử cung.

Các bác sĩ đã tiến hành lấy thai và thấy trẻ không có nhịp tim, không thở.

Ngay lập tức, kíp mổ đã tiến hành hồi sức tích cực cả trẻ và mẹ. Với sự nỗ lực hết mình, kíp mổ đã cứu sống cả mẹ và trẻ sơ sinh. Hiện tại, sức khỏe của cả người mẹ và cháu bé đã ổn định.

san_ph_1-1.jpg
Sản phụ đang được chăm sóc tại BV

Theo các chuyên gia, vỡ tử cung là một trong các tai biến sản khoa có thể gây tử vong mẹ và thai nhi. Vỡ tử cung có thể xảy ra trong thời kỳ mang thai, nhưng thường xảy ra trong giai đoạn chuyển dạ. Hiện nay nhờ tiến bộ của khoa học trong lĩnh vực gây mê hồi sức cũng như trình độ chuyên khoa sản được nâng cao cùng việc mở rộng mạng lưới quản lý thai nghén, hạn chế các thủ thuật thô bạo, chỉ định mổ lấy thai kịp thời nên tỷ lệ vỡ tử cung đã giảm đi nhiều.

Thai phụ bị vỡ tử cung thường có biểu hiện đau nhói đột ngột, rồi bớt đau dần; mặt tái nhợt, vã mồ hôi, mạch nhanh, huyết áp tụt và ngất đi; tử cung không còn hình dạng bình thường, nắn đau; sờ thấy phần thai dưới da bụng, mất cơn co tử cung; tim thai không còn hoạt động; ra máu âm đạo.

Những trường hợp bị vỡ tử cung nếu không được cấp cứu kịp thời, nhất là vỡ tử cung xảy ra ở các tuyến không có khả năng phẫu thuật thì nguy cơ tử vong con và mẹ rất cao. Ngoài ra, những trường hợp vỡ tử cung có tỷ lệ cắt tử cung rất cao.

Để phòng trường hợp vỡ tử cung, thai phụ cần quản lý thai nghén để phát hiện các trường hợp thai nghén có nguy cơ cao chảy máu sau đẻ như đẻ nhiều lần, có vết mổ ở tử cung; sử dụng thuốc tăng co tử cung đúng chỉ định và liều lượng; thực hiện các phẫu thuật, thủ thuật sản khoa đúng chỉ định, đủ điều kiện và đúng kỹ thuật. Đặc biệt, khi có các dấu hiệu trên cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để cấp cứu, điều trị kịp thời.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm