Cứu sống bé 3 ngày tuổi bị vàng da nặng bằng cách thay máu

17/10/2018 - 09:10
Bác sỹ Lê Huy Thạch, Phó Giám đốc, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa Ninh Thuận, cho biết, Bệnh viện vừa thực hiện thay máu, kịp thời cứu sống bé sơ sinh 3 ngày tuổi bị vàng da thể nặng, hàm lượng bilirubin tăng rất cao, bú kém, chậm tiêu phân su.

Trước đó, ngày 7/10, Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận tiếp nhận bệnh nhi là con của sản phụ Đ.G.C.N (trú tại thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước) với các triệu chứng nôn, vàng da, sốt. 

Theo chẩn đoán, bé sơ sinh sinh thường, đủ tháng, bị vàng da, tăng bilirubin gián tiếp sớm, nhiễm trùng sơ sinh, chậm tiêu phân su. 

Các bác sỹ đã khẩn trương cho bé chiếu đèn hai mặt tích cực và các điều trị hỗ trợ khác; tuy nhiên lượng bilirubin toàn phần vẫn tăng lên đến 30,18 mg%.

Các bác sỹ Khoa Nhi của Bệnh viện đa khoa Ninh Thuận đã hội chẩn trực tuyến cùng bác sỹ Nguyễn Thanh Thiện (Trưởng khoa Hồi sức sơ sinh - Bệnh viện Nhi Đồng 2), quyết định đưa ra phương án điều trị là phải gấp rút thay máu. 

Bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh nếu để quá một tuần sẽ nguy hiểm đến tính mạng trẻ, dễ gây ra các biến chứng do chất bilirubin tăng xâm nhập vào nhân xám não làm tổn thương não, dẫn tới nguy cơ tàn tật, bại não ở trẻ để lại di chứng lâu dài.

ttxvn_vangda_1.jpg
Sau quá trình thay máu và điều trị, sức khỏe của cháu bé đã ổn định. (Ảnh: Nguyễn Thành/TTXVN)

 

Ngay lập tức, các bác sỹ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận đã tiến hành thay 500 ml máu toàn phần, nhóm máu O cho cháu bé. 

Sau hơn 4 giờ thực hiện thay máu, sức khỏe của bé dần ổn định, nồng độ bilirubin giảm còn 17,16 mg% (hiện nay ở mức dưới 12 mg%), công thức máu bình thường. Đến thời điểm hiện tại, sức khỏe cháu bé đã ổn định, dự kiến sẽ xuất viện sớm.

Bác sỹ Lê Huy Thạch cho biết thêm, kỹ thuật thay máu tương đối không khó, nhưng đây là lần đầu tiên Khoa Nhi của Bệnh viện thực hiện với quyết tâm trước tiên là phải an toàn cho người bệnh, hiệu quả điều trị tốt.

Việc thực hiện thành công kỹ thuật thay máu này giúp các bệnh nhi tại tuyến tỉnh không phải chuyển viện, giảm nguy cơ cho bệnh nhi và hạn chế chi phí cho gia đình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm