Cứu sống bé gái 23 tháng tuổi bị u mạch máu não

28/12/2018 - 13:12
Các bác sĩ Bệnh viện Quốc tế City (TP.HCM) vừa phẫu thuật thành công cho bé gái 23 tháng tuổi bị u mạch máu não thùy thái dương bằng công nghệ hiện đại - hệ thống máy định vị 3D navigation kết hợp kính hiển vi.
Theo đó, vào ngày 18/12, bé gái N.G.V (sinh năm 2017, ngụ TP. Đà Nẵng) nhập viện Bệnh viện Quốc tế City với chẩn đoán u mạch máu não thùy thái dương trái.
 
Theo gia đình bệnh nhi, trước khi phát hiện khối u mạch máu não, bé V. sinh hoạt phát triển bình thường như bao trẻ khác. Khi đang chạy nhảy nô đùa, bé đột nhiên nôn mửa, người tê liệt, co giật. Gia đình đưa vào bệnh viện tại Đà Nẵng cấp cứu. Kết quả chụp CT cho thấy, bé bị khối u ở mạch máu não. Sau đó, gia đình quyết định đưa bé vào Bệnh viện Quốc tế City để phẫu thuật.
 
Sau khi kiểm tra lâm sàng, cận lâm sàng và điều trị viêm phổi ổn định, bé được chỉ định phẫu thuật.
 
phau-thuat.jpg
Ê-kíp bác sĩ thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhi.

 

4 ngày sau khi nhập viện, ê-kíp bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh - Bệnh viện Quốc tế City tiến hành phẫu thuật cho bé bằng công nghệ cao, sử dụng hệ thống máy định vị 3D navigation kết hợp kính hiển vi. Ca phẫu thuật được tiến hành thành công, bé được chuyển về Khoa Chăm sóc tích cực theo dõi hậu phẫu. Sức khỏe bệnh nhi dần ổn định và đã được xuất viện.
 
Phẫu thuật thần kinh sọ não là lĩnh vực chuyên sâu đòi hỏi phẫu thuật viên phải có kinh nghiệm và chuyên môn cao trong nghề. Ngoài ra, trang thiết bị y tế hiện đại, đồng bộ của kíp mổ từ khâu gây mê, phẫu thuật đến hồi sức sau mổ cũng đòi hỏi chuyên môn cao.
 
Theo bác sĩ, hệ thống máy định vị 3D navigation cho phép xác định chính xác vị trí khối u não so với vị trí của hộp sọ, giúp bác sĩ xác định chính xác đường rạch trên da, đường mở xương sọ để từ đó có thể lấy khối u ra sạch nhất, bằng đường gần nhất, hạn chế tối đa tổn thương não trong khi mổ, nhất là những khối u rất nhỏ, nằm sâu trong tổ chức não. Đặc biệt, phương pháp này còn có ưu điểm giúp bệnh nhân hồi phục nhanh chóng.
 
Các bác sĩ cũng cho biết, trường hợp trẻ em mắc chứng u mạch máu não thì xuất hiện chứng đau đầu, nôn mửa... Đây là triệu chứng khá điển hình của u mạch máu não, song thường bị chẩn đoán nhầm là bệnh đường ruột và bệnh dạ dày. Vì vậy khi có bất kỳ biểu hiện nào, cha mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện khám và điều trị kịp thời.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm