Cứu sống bé gái sơ sinh bị dị tật teo thực quản hiếm gặp

21/06/2017 - 17:23
BV Nhi đồng Đồng Nai cho biết, vừa phẫu thuật thành công cho bé gái sơ sinh bị dị tật teo thực quản có rò khí bẩm sinh trong tình trạng hết sức nguy kịch.
Cuối tháng 5/2017, BV Nhi đồng Đồng Nai tiếp nhận bé gái sơ sinh ngụ huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai trong tình trạng ngụy kịch khi không nuốt được nước miếng, không bú, không ăn được.

Tại bệnh viện, các bác sĩ đã nhanh chóng đặt ống thông, bơm thức ăn trực tiếp vào dạ dày cho bệnh nhi. Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện thực quản bệnh nhi bị teo, có lỗ rò giữa thực quản và khí quản.

BV Nhi đồng Đồng Nai đã nhanh chóng tổ chức ê-kíp mổ bịt lỗ rò, hạ hai đầu thực quản giáp nối thông thương lại với nhau cho bé. Đến nay, sau 20 ngày, ca mổ được đánh giá là đã thành công. Hiện tại, bé gái đã được rút ống thông, có thể ăn, nuốt được trôi chảy và có thể xuất viện trong một vài ngày tới.
benh-nhi.jpgCa phẫu thuật thành công và bé gái có thể xuất viện trong một vài ngày tới - Ảnh:CTV

Bác sĩ Vũ Công Tầm, Trưởng khoa phẫu thuật gây mê - hồi sức BV Nhi đồng Đồng Nai cho biết, đây là một ca phẫu thuật khó vì các bác sĩ phải mổ vào lồng ngực, đụng chạm nhiều đến cơ quan nội tạng và mạch máu lớn, dây thần kinh quan trọng. Bên cạnh đó, vùng mổ nằm rất hẹp và sâu.

Dị tật teo thực quản có rò khí bẩm sinh là dị tật phức tạp, ít gặp, khoảng 5.000 trẻ sơ sinh thông thường có 1 trẻ bị. Việc phẫu thuật và hồi sức hết sức khó khăn.

“Với bệnh lý này, nếu để lâu và cấp cứu không đúng cách thì sẽ bị biến chứng viêm phổi. Bệnh nhi sẽ tử vong vì viêm phổi trước khi chết vì đói”, bác sĩ Tầm thông tin.
 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm