Cứu sống bé trai 7 tuổi liên tục ói ra máu

06/10/2018 - 18:29
Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM vừa phẫu thuật cứu sống bé trai 7 tuổi ngụ Đồng Tháp,bị ói ra máu liên tục vì tăng áp tĩnh mạch cửa do dị dạng.
Vào 2 năm trước, bệnh bị này từng ói ra máu 1 đợt và được truyền máu. Khoảng 1 tháng trước khi nhập viện, tình trạng ói ra máu của bé tái phát, kèm theo đó là đau bụng âm ỉ. Bé được gia đình cho uống thuốc Đông y.
 
Do lượng máu ói ra ngày càng nhiều nên bé được người nhà đưa đến bệnh viện địa phương điều trị. Bé được truyền máu, ổn định huyết động và chuyển ngay đến Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM.
 
Kết quả siêu âm và CT-scan cho thấy, bệnh nhị bị teo tĩnh mạch cửa trên, tĩnh mạch cửa trái và phải giãn ngoằn ngoèo, giãn toàn bộ đường mật trong và ngoài gan, lách to.
 
benh-nhi.jpg
Sức khỏe bệnh nhi hồi phục tốt sau phẫu thuật

 

 
Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định phương án giải áp tĩnh mạch cửa: Phẫu thuật bắc cầu tĩnh mạch cửa để chuyển hướng lượng máu từ tĩnh mạch cửa vào các tĩnh mạch khác. Dùng một đoạn tĩnh mạch cảnh trong ở cổ làm cầu bắc ngang giải áp cho tĩnh mạch cửa qua tĩnh mạch mạc treo tràng trên ở ruột.
 
Sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhi dần ổn định. Kết quả chụp CT kiểm tra lưu lượng máu dẫn về gan và cầu bắc thông nối tốt, dự phòng huyết khối tốt sau mổ.
 
ThS.BS Nguyễn Thị Cẩm Xuyên - thuộc kíp mổ cho biết, nếu tình trạng tăng áp tĩnh mạch cửa kéo dài, bệnh nhi sẽ bị xuất huyết nặng và ồ ạt đe dọa tính mạng. Đây là ca bắc cầu nối mạch máu vô cùng khó, số ca trong nước thành công đếm trên đầu ngón tay khi làm phẫu thuật này đối với bệnh nhi.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm