Cứu sống bé trai 9 tuổi bị đột quỵ tắc mạch máu não

25/04/2019 - 17:51
Các bác sĩ Bệnh viện quận Thủ Đức, TP.HCM vừa điều trị thành công cho bệnh nhi 9 tuổi bị tắc mạch máu não.
Bệnh nhi là bé trai 9 tuổi nhập viện Bệnh viện quận Thủ Đức trong tình trạng ói, có biểu hiện lừ đừ, ngủ nhiều, không nói, ói nhiều khi xoay trở và ngủ gà. Trước ngày nhập viện, bé vẫn chơi và chạy bình thường, đột ngột xuất hiện đừ, xanh xao và nôn ói nhiều.
 
Trải qua 3 ngày theo dõi và điều trị, đến ngày thứ 4, bác sĩ tiến hành chụp MRI. Theo kết quả, bệnh nhân được chẩn đoán nhồi máu não, tắc động mạch thân nền. Bệnh nhân được chụp mạch máu não DSA xác định có tắc mạch máu não, động mạch thân nền.
 
Bé được điều trị theo phương pháp lấy huyết khối bằng dụng cụ nhằm lấp động mạch thân nền và tái thông TICI3. Đây là một trong những kỹ thuật tiên tiến trong điều trị tắc động mạch được áp dụng ở nhiều bệnh viện trung tâm lớn trên cả nước.
 
 
dot-quy.jpg
Bé trai 9 tuổi bị đột quỵ tắc mạch máu não đã được cứu sống.

 

 
Mặc dù đã qua 3 giờ vàng điều trị đột quỵ, nhưng bé đã được đội ngũ bác sĩ chẩn đoán đúng và có phương án điều trị hợp lý. Đây được đánh giá là một trong những ca bệnh khá phức tạp. Nếu không phát hiện sớm và được điều trị đột quỵ tắc động mạch kịp thời, có thể bệnh nhân sẽ tử vong.
 
Sau can thiệp, bệnh nhi tiếp tục được bác sĩ theo dõi chăm sóc đặc biệt. Hiện tại sức khỏe của bé đã bình thường.
 
Theo bác sĩ, đột quỵ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Đột quỵ thiếu máu não cấp không chỉ xảy ra ở người lớn mà trẻ em cũng có thể bị. Tỉ lệ đột quỵ thiếu máu não cấp ở trẻ em chiếm khoảng 25% trong tổng số bệnh nhân bị đột quỵ não ở trẻ em.  Hiệu quả điều trị đột quỵ thiếu máu não cấp ở người lớn bằng thuốc tiêu sợi huyết áp (rTPA) và lấy huyết khối bằng dụng cụ. Tuy nhiên, chứng cứ về điều trị ở trẻ em còn thiếu rất nhiều.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm