Cứu sống bệnh nhân 99% chết trên bàn mổ

17/01/2018 - 11:55
Bệnh nhân bị vỡ eo động mạch chủ, tỉ lệ tử vong trên bàn mổ lên đến 99% nhưng kỳ tích đã xảy ra. Sau hơn 2 tháng điều trị, bệnh nhân đã có thể xuất viện về với gia đình.
Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) cho biết vừa điều trị thành công cho một bệnh nhân bị vỡ động mạch chủ rất hiếm gặp. Đây là một ca bệnh được cứu sống hy hữu bởi tỷ lệ sống sót ở những trường hợp này chỉ chiếm 5/10.000 trường hợp và là ca bệnh đầu tiên được Bệnh viện Chợ Rẫy cứu sống trong tình huống này.

Cụ thể, vào ngày 16/1/1/2017, Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận bệnh nhân T.B.K (SN 1971, ngụ TPHCM) từ Bệnh viện Nhân dân Gia Định được xác định bị vỡ eo động mạch chủ do tai nạn giao thông.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng lơ mơ, mạch và huyết áp không đo được, bị gãy xương ở nhiều nơi, chấn thương ngực, được đặt nội khí quản, truyền máu… Bệnh nhân lập tức được hội chẩn liên khoa và chỉ định mổ khẩn cấp.

Bác sĩ cho biết, việc mổ của bệnh nhân được tiến hành một cách khẩn trương, tính từng giây từng phút. Bệnh nhân mất máu gần như hoàn toàn, ê-kíp phẫu thuật phải dùng hơn 20 đơn vị máu để cung cấp cho bệnh nhân và nhiều loại thuốc để cấp cứu hỗ trợ.

Trong quá trình mổ bệnh nhân bị ngưng tim tới 3 lần. Bác sĩ Phạm Minh Ánh,Trưởng khoa phẫu thuật mạch máu- Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, khi mổ thì có rất nhiều trong khoang màng phổi và trung thất của bệnh nhân. Do tim ngừng đập, xẹp xuống đến mức khó phát hiện được vị trí chính xác. Ê-kíp phải truyền dịch, truyền máu tích cực cho bệnh nhân và lúc đó mới cảm giác được dưới tay có một quả tim, bóp tim liên tục để đưa máu lên não. Sau hơn 2 tiếng phẫu thuật, các bác sĩ đã khâu được chỗ vỡ của động mạch chủ ngực. 

Sau phẫu thuật, bệnh nhân được điều trị tích cực tại khoa hồi sức tích cực. Bác sĩ khoa hồi sức tích cho biết, bệnh nhân được chuyển đến khoa trong tình trạng rất nặng, hậu quả của tình trạng sốc kéo dài, suy đa cơ quan, tiên lượng bệnh nhân nặng, khó có khả nặng sống. Tuy nhiên, sau một thời gian hồi sức thì tình trạng bệnh nhân đã dần ổn định, tỉnh táo lại.

Bệnh nhân được điều trị bằng kháng sinh, tập thở… Với sự hỗ trợ của nhiều khoa phòng khác thì sau khoảng 1 tháng điều trị, bệnh nhân được cai máy thở, không có biến chứng và được chuyển đến điều trị tại khoa phẫu thuật mạch máu (dinh dưỡng, vật lý trị liệu).

Đến ngày 16/1/2018 thì tình trạng bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, sinh hiệu ổn định và dự kiến sẽ được xuất viện trong ngày 17/1.

Sức khỏe bệnh nhân ổn định sau 2 tháng điều trị

 


Bác sĩ Ánh  cho biết, đây là bệnh nhân gây được ấn tượng sâu sắc với các bác sĩ bởi sự tiến triển của bệnh nặng nề, và sự hồi phục sau phẫu thuật, giành giật lại sự sống rất ngoạn mục bởi cái chết gần như chắc chắn.

Theo bác sĩ Ánh, trong cuộc đời phẫu thuật 30 năm, trường hợp vỡ eo động mạch chủ không phải nhiều. Đây là trường hợp thứ hai bác sĩ Ánh mổ hở cho bệnh nhân với bệnh lý tương tự. Tuy nhiên, riêng với bệnh nhân K. thì tình trạng vô cùng, vô cùng nặng nề với khả năng cứu sống rất mỏng manh.

Theo các bác sĩ, có đến 85-90% bệnh nhân bị vỡ eo động mạch chủ sẽ chết trước khi đến viện do chảy máu ồ ạt, và ở nước ngoài tỉ lệ cứu sống khi bệnh nhân đến viện cũng chỉ khoảng 50%.

Bệnh nhân K. rất may mắn khi vỡ eo động mạch chủ rồi nhưng còn màng phổi trung thất che tổn thương rách vỡ làm cho máu không chảy ồ ạt sang khoang màng phổi. Máu sẽ mất màu rỉ rã và chỉ chịu đựng được trong một thời gian nhất định.

“Từ ca bệnh này, chúng tôi đã có được rất nhiều bài học kinh nghiệm trong việc xử lý cấp cứu cho bệnh nhân. Chúng tôi thực sự hạnh phúc khi bệnh nhân đã khỏe lại và có thể trở về trong gia đình trong nay mai”, bác sĩ Ánh cho biết.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm