Cứu sống bệnh nhân bị vỡ tim hy hữu do tai nạn giao thông

19/05/2017 - 16:32
Sáng ngày 19/5, các bác sĩ BV quận Thủ Đức, TPHCM đã phẫu thuật thành công, cứu sống bệnh nhân bị vỡ tim do tai nạn giao thông.
Cụ thể, bệnh nhân N.D.T (26 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, TPHCM) được đưa tới BV Quận Thủ Đức cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương, lơ mơ, mất máu, huyết áp không đo được và xây xát ở vùng mặt, bụng và ngực.

Các bác sĩ đã tiến hành hồi sức, siêu âm cấp cứu tại giường cho bệnh nhân. Kết quả thấy rằng, có dịch màng ngoài tim lượng nhiều, nghi do tràn máu màng tim. Bệnh nhân có triệu chứng của chèn ép tim cấp, đe dọa tính mạng. Do đó, các bác sĩ nghĩ  đến trường hợp bệnh nhân vỡ tim sau chấn thương vùng ngực.

Ngay lập tức, các bác sĩ kích hoạt quy trình báo động đỏ và chuyển thẳng bệnh nhân vào phòng mổ sau khi được lập đường truyền máu, truyền dịch.

Bác sĩ cho biết, đây là trường hợp chấn thương hy hữu vì không có vết thương hở nhưng bệnh nhân lại vỡ tim. Nếu không được phẫu thuật kịp thời thì bệnh nhân sẽ nguy hiểm đến tính mạng.
benh-nhan.jpg
 Bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và đang được tiếp tục theo dõi tại bệnh viện
Tại phòng mổ, ê-kíp phẫu thuật đã tiến hành mở ngực, cưa xương ức. Lúc này, màng ngoài tim căng phồng, áp lực cao, các bác sỹ phải xé màng tim để hạ áp lực. Sau đó, ngay vị trí tim bị vỡ, máu phụt ra rất nhanh, chảy ồ ạt, nguyên nhân do buồng tim bị rách toạc khoảng 3cm ở tiểu nhĩ trái, diện tích vỡ chiếm 1/4 trái tim.

Các bác sỹ nhanh chóng kẹp vị trí rách, cầm máu và khâu vết thương tim. Ca phẫu thuật kéo dài trong thời gian 60 phút đã thành công, huyết áp bệnh nhân ổn định trở lại, siêu âm tim sau mổ không thấy tổn thương van tim và các tổn thương khác. 

Bệnh nhân được truyền 4 đơn vị máu để bù lại lượng máu đã mất trước đó. Hiện tại bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và đang được được tiếp tục theo dõi tại bệnh viện.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm