Cứu sống bệnh nhi 8 tháng tuổi đã bị ngưng tim

21/11/2018 - 16:38
Bệnh nhi 8 tháng tuổi rơi vào tình trạng “ngàn cân treo sợi tóc” do hẹp khí quản bẩm sinh nặng kèm quai động mạch phổi trái, ống động mạch lớn gây tăng áp lực động mạch phổi nặng. Bệnh nhi được chuyển lên phòng mổ trong tình trạng bị ngưng tim...
Trước đó, bé trai tên H.M.N (8 tháng tuổi, ngụ tại Đắk Lắk) được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2 trong tình trạng nguy kịch. Bé bị viêm phổi rất nặng trên nền bệnh tim bẩm sinh, tồn tại ống động mạch lớn gây tăng áp lực động mạch phổi.
 
Sau khi thăm khám, bác sĩ còn phát hiện bệnh nhi bị hẹp khí quản bẩm sinh khiến tình trạng của bé trở nặng. Hai bệnh lý trong cùng cơ thể nhỏ bé khiến tính mạng bệnh nhi rơi vào tình trạng “ngàn cân treo sợi tóc”.
 
Các bác sĩ đánh giá, phẫu thuật là cơ hội duy nhất cứu sống bé. Tuy nhiên, trong trường hợp này thì tỉ lệ tử vong có thể lên đến 90%. Bệnh nhi được chuyển lên phòng mổ trong tình trạng bị ngưng tim và phải mất một thời gian hồi sức mới ổn định lại, cuộc phẫu thuật phải hoãn lại.
 
Các bác sỹ trong ê-kíp đã tiến hành hội chẩn ngay lập tức và tiên lượng cơ may sống sót của bệnh nhi chỉ có 10%. May mắn, bệnh nhi sau đó có dấu hiệu ổn định hơn sau 2 ngày theo dõi tại hồi sức. Ca mổ sau đó được tiếp tục thực hiện để tạo hình khí quản, xử lý ống động mạch và quai động mạch phổi trái. Sau phẫu thuật, bệnh nhi dần ổn định và đã được xuất viện sau 3 tuần phẫu thuật. 
 
benh-nhi.jpg
Sức khỏe bệnh nhi dần ổn định đã được xuất viện sau khi phẫu thuật. 
 
ThS.BS. Vũ Trường Nhân, Phó khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, hẹp khí quản bẩm sinh là bệnh khá hiếm gặp với tần suất vào khoảng 1/65.000 và những trường hợp hẹp khí quản kèm bệnh tim bẩm sinh thì càng hiếm.
 
Theo bác sĩ Nhân, trước đây tại Việt Nam, các bé bị hẹp khí quản hầu như không có cơ hội được phẫu thuật vì tỉ lệ tử vong sau mổ quá cao. Từ năm 2013, ê kíp phẫu thuật lồng ngực của bệnh viện Nhi đồng 2 với sự hỗ trợ chuyên môn của PGS.TS.BS. Vũ Hữu Vĩnh, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực - Bệnh viện Chợ Rẫy đã triển khai thành công phẫu thuật tạo hình khí quản cho các trường hợp hẹp khí quản bẩm sinh với tỉ lệ tử vong và biến chứng thấp. Từ đó tạo tiền đề cho các trung tâm nhi khoa của cả nước tiếp tục thực hiện.
 
Được biết, đến nay, Bệnh viện Nhi đồng 2 đã phẫu thuật tạo hình khí quản cứu sống cho gần 50 trường hợp bệnh nhi bị hẹp khí quản bẩm sinh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm