Cứu sống bệnh nhi 9 năm bị chứng động kinh kháng thuốc

13/08/2019 - 23:00
Từ năm 6 tuổi, bệnh nhi lên cơn sốt cao kèm co giật và được xác định bị động kinh. 9 năm sau đó, bệnh nhi đã chữa nhiều nơi, thay nhiều loại thuốc nhưng tình trạng sức khỏe không tiến triển nên xuống BV Nhi TƯ điều trị.

Ngày 13/8, bác sĩ Lê Nam Thắng, Phó khoa Thần kinh (BV Nhi TƯ) cho biết, các bác sĩ của BV vừa điều trị cho bệnh nhi Nguyễn Việt Anh (15 tuổi, ở Phú Thọ) bị chứng động kinh kháng thuốc.

Gia đình cho biết, khi sinh ra cháu hoàn toàn khỏe mạnh. Tuy nhiên, năm 6 tuổi, bệnh nhi lên cơn sốt cao kèm co giật. Tại cơ sở y tế địa phương, bệnh nhi được chẩn đoán mắc viêm não nên chuyển lên tuyến trên.

Tại đây, sau khi thăm khám, các bác sĩ kết luận bệnh nhi mắc chứng động kinh. Từ đó đến nay, bệnh nhi đã điều trị động kinh ở nhiều BV, thay đổi nhiều loại thuốc nhưng tình trạng sức khỏe vẫn không tiến triển. Có tháng, bệnh nhi lên cơn giật tới 20 lần. Gần đây, gia đình mới quyết định đưa bệnh nhi xuống BV Nhi TƯ điều trị.

ptdk_1.jpg
Các bác sĩ BV Nhi TƯ tiến hành ca phẫu thuật

Các bác sĩ BV Nhi TƯ xác định được nguyên nhân sinh động kinh của bệnh nhân là do loạn sản vỏ não. Sau khi xác định được vùng sinh động kinh, các bác sĩ đã quyết định tiến hành phẫu thuật.

Ngày 16/7, ca phẫu thuật được tiến hành. Theo đó, kíp mổ đã tiến hành cắt bỏ vùng sinh động kinh, kết hợp với điện não đồ bề mặt để xác định chắc chắn loại bỏ hết vùng sinh động kinh và tránh làm tổn thương các vùng chức năng.

Sau 8 tiếng thực hiện, ca phẫu thuật thành công. Sau phẫu thuật, bệnh nhi chỉ lên cơn giật vào ngày đầu tiên. Từ ngày thứ 2 không còn xuất hiện cơn co giật nữa. Một tuần sau phẫu thuật, vận động của bệnh nhi có dấu hiệu phục hồi tốt.

Hiện bệnh nhi tiếp tục được theo dõi và điều trị tại BV.

Theo bác sĩ Thắng, bệnh động kinh rất nguy hiểm. Nếu không kiểm soát được cơn co giật, người bệnh có thể gặp các tai nạn sinh hoạt, chấn thương do cơn giật gây nên. Cơn động kinh kéo dài có thể dẫn đến tổn thương não hoặc thậm chí gây tử vong.

Bác sĩ Thắng cũng cho biết, có nhiều phương pháp phẫu thuật khác nhau trong điều trị động kinh như cắt vùng sinh động kinh, cắt thể trai, cắt bán cầu não. Tuy nhiên, cái khó của phẫu thuật động kinh là phải định khu được vùng sinh động kinh. Khi đã xác định được, các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật cắt đi vùng đó. Tuy nhiên, không phải trường hợp động kinh kháng thuốc nào cũng có thể tiến hành phẫu thuật.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm