Cứu sống bệnh nhi trụy tim nhờ facebook

27/08/2016 - 18:17
Bệnh nhi bị bệnh tim hiếm gặp, tưởng chừng không qua khỏi. Thế nhưng, các bác sĩ của 2 BV đã rất nỗ lực cấp cứu, trao đổi phim chụp và tình hình bệnh nhân qua điện thoại và facebook. Nhờ đó, bệnh nhi đã được cấp cứu kịp thời.
Bác sĩ Nguyễn Thanh Hải, Trung tâm Can thiệp tim mạch và Điện sinh lý (BV Nhi TƯ) cho biết, BV vừa cứu sống bệnh nhi Trần Viết Bút (9 tuổi, quê ở TP Hà Tĩnh), bị bệnh tim trụy mạch-block nhĩ thất cấp 3 hiếm gặp, với tỷ lệ tử vong lên đến 90%. Tuy nhiên, sau 4 ngày cấp cứu, đến sáng 27/8, bệnh nhi Bút đã qua cơn nguy kịch, nói chuyện bình thường. Hiện bé đang được điều trị và theo dõi sát tại phòng hồi sức tim mạch.
Trước đó, ngày 23/8 bệnh nhi được đưa tới cấp cứu tại BV Đa khoa Hà Tĩnh trong tình trạng da xanh tái, môi nhợt, chân tay lạnh, mạch không bắt được, huyết áp không đo được. BV chẩn đoán bệnh nhi bị trụy mạch nên được khẩn trương bù dịch, thuốc vận mạch. Trên hình ảnh điện tim có hình ảnh Block nhĩ thất cấp III hoàn toàn. BV kết luận bệnh nhi bị trụy mạch - Block nhĩ thất cấp 3, viêm cơ tim tối cấp.
1472278780-e1.jpg
Bác sĩ Nguyễn Thanh Hải thăm bệnh nhi Bút
BV đã liên hệ với các bác sĩ của Trung tâm Can thiệp tim mạch và Điện sinh lý của BV Nhi TƯ để được hỗ trợ. Qua mạng xã hội Facebook và điện thoại, BV Đa khoa Hà Tĩnh đã gửi phim cho các bác sĩ BV Nhi TƯ. Nhờ đó, các bác sĩ BV Nhi TƯ đã hướng điều trị cấp cứu ban đầu, đồng thời chỉ định cần phải nhanh chóng cấy máy tạo nhịp tim cấp cứu, cũng như cần can thiệp nhiều kỹ thuật cao khác cho bệnh nhi. Do điều kiện BV Đa khoa Hà Tĩnh chưa có đủ thiết bị nên đã chuyển bé ra BV Nhi TƯ. 
Bác sĩ Hải cho biết, bệnh nhi được chuyển tới BV trong tình trạng rất nguy kịch, tình trạng sốc tim rất nặng, huyết áp giảm nặng, không huyết áp. Nhiều biện pháp cấp cứu phối hợp được thực hiện như thở máy, chống sốc, cấy máy tạo nhịp cấp cứu... Nhờ sự nỗ lực của các bác sĩ, bệnh nhi đã qua cơn nguy kịch. Hiện tại, các biện pháp hồi sức chỉ còn là hỗ trợ tối thiểu. Block nhĩ thất đã hồi phục, loạn nhịp thất đã được kiểm soát, không còn suy đa tạng nữa.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm