Cứu sống nữ bệnh nhân 2 lần ngừng thở, ngừng tim

09/02/2019 - 11:53
Sau khi được thăm khám, bà Mỵ đột ngột mất ý thức. Kết quả theo dõi nhịp tim xác định rung thất gây ngừng tim, ngừng thở nhưng được cấp cứu kịp thời. Trong quá trình can thiệp mạch vành, người bệnh xuất hiện ngừng tim, ngừng thở lần 2, mạch, huyết áp không đo được

Ngày 9/2, bác sĩ Nguyễn Đình Bảng, Khoa Nội tim mạch (BV Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Quảng Ninh), cho biết, BV vừa can thiệp cứu sống bệnh nhân bệnh Nguyễn Thị Mỵ (73 tuổi, ở xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí, Quảng Ninh) 2 lần bị ngừng tim.

Gia đình cho biết, lúc 6h sáng ngày 3/2, bà Mỵ bất ngờ xuất hiện cơn đau ngực, sau đỡ dần. Đến khoảng 8h, bà bị đau dữ dội ngực trái, lan lên hàm, tay trái, kèm khó thở, vã mồ hôi. Gia đình lập tức đưa người bệnh đến BV Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí cấp cứu.

Sau khi được thăm khám, người bệnh đột ngột mất ý thức. Kết quả theo dõi nhịp tim xác định rung thất gây ngừng tim, ngừng thở. Ngay lập tức, người bệnh được shock điện qua cơn nguy kịch. Các bác sĩ chẩn đoán bà Mỵ bị nhồi máu cơ tim cấp giờ thứ nhất biến chứng rung thất trên nền nhiều bệnh cảnh phối hợp: tăng huyết áp, suy thận mạn, đái tháo đường type 2, parkinson, đa hồng cầu.

 

51895212_2263174100631215_932401854812258304_o.jpg
Bệnh nhân Mỵ đang được các y bác sĩ chăm sóc, theo dõi

Sau khi làm các xét nghiệm cần thiết, bà Mỵ được chỉ định can thiệp mạch vành cấp cứu. Trong quá trình can thiệp, người bệnh xuất hiện ngừng tim, ngừng thở lần 2, mạch, huyết áp không đo được. Các bác sĩ tiếp tục shock điện chuyển nhịp cho người bệnh…

Sau 12 lần shock điện và áp dụng nhiều biện pháp hồi sức tích cực khác, đặc biệt với thủ thuật can thiệp động mạch vành nhằm tái thông động mạch vành, thủ phạm chính gây ra cơn nhồi máu cơ tim cấp đã được giải quyết. Các rối loạn nhịp tim của người bệnh cũng không còn. Các bác sĩ đã hồi sinh tim 2 lần thành công cho người bệnh.

Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, có thể trò chuyện và đang được tiếp tục theo dõi tại BV.

Theo bác sĩ Bảng, khoảng 5% người bệnh nhồi máu cơ tim có biến chứng rung thất gây ngừng tim, ngừng thở trong những giờ đầu tiên. Trường hợp của người bệnh Nguyễn Thị Mỵ là trường hợp nặng, rối loạn nhịp tim xuất hiện liên tục. Rất may gia đình đã đưa bệnh nhân đến BV kịp thời, bởi chỉ đến muộn chút nữa, nguy cơ người bệnh tử vong hoàn toàn do không được phát hiện và có phương tiện shock điện chuyển nhịp kịp thời là rất cao. Do đó, bệnh nhân và người nhà cần cảnh giác với triệu chứng đau ngực; cần đưa người bệnh đến viện sớm để các bác sĩ có biện pháp can thiệp thích hợp.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm