Cứu sống nữ bệnh nhân nguy kịch sau khi gặp tai nạn giao thông

06/05/2019 - 11:21
Các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM vừa cứu sống nữ bệnh nhân rơi vào tình trạng cực kỳ nguy kịch, đa chấn thương sau khi gặp tai nạn giao thông.
Vào tháng 3/2019, chị Đ.T.H (SN 1967, ngụ tại Bà Rịa - Vũng Tàu) bị tai nạn giao thông nghiêm trọng. Chị H. được đưa đến bệnh viện địa phương với chẩn đoán đa chấn thương, gãy hai xương cẳng chân phải, tràn máu màng phổi phải, gãy đa cung sườn, dập rách gan.
 
Tại đây, bệnh nhân được phẫu thuật kết hợp xương cẳng chân phải và đặt dẫn lưu màng phổi phải. Hơn 1 tháng nằm viện nhưng chị H. vẫn cảm thấy mệt, khó thở tăng dần, hai chân sưng phù, tím lạnh. Sau vài ngày xuất viện, tình trạng bệnh của bệnh nhân trở nặng nên được người nhà chuyển đến Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM.
 
Chị H. nhập viện Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM trong tình trạng khó thở, da niêm mạc nhợt nhạt, hai chân sưng căng, tím tái. Bệnh nhân được tiên lượng rất nặng, nguy cơ tử vong cao với chẩn đoán vỡ cơ hoành phải, gây thoát vị gan lên ngực, huyết khối tắc hoàn toàn tĩnh mạch chủ bụng, dập, rách gan hạ phân thùy VI, dãy xương sườn 8, 9, 10, 11 phải, gãy 2 xương cẳng chân phải đã phẫu thuật kết hợp xương.
 
Buổi hội chẩn liên viện khẩn cấp được tiến hành đã chẩn đoán và tiên lượng đầy đủ các tổn thương phức tạp của người bệnh và các phương án phối hợp chuyên khoa chữa trị. Đến nay, sau hơn 20 ngày, bệnh nhân đã hồi phục sức khoẻ, không còn khó thở, hai chân hết sưng và xuất viện với sức khỏe ổn định. 
 
Sau hơn 20 ngày điều trị, bệnh nhân đã hồi phục sức khoẻ. 
 
ThS.BS Trần Thanh Vỹ, Trưởng khoa Lồng ngực - Mạch máu, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, trưởng ê-kíp phẫu thuật cho biết, người bệnh có hai tổn thương rất nặng là vỡ cơ hoành và tắc tĩnh mạch chủ bụng. Cơ hoành ngăn cách khoang ngực với ổ bụng, có vai trò quan trọng trong quá trình hô hấp. Do đó, khi cơ hoành bị rách, các tạng trong bụng sẽ dồn lên ngực, chèn ép tim-phổi, gây khó thở, các cơ quan trong ổ bụng bị dịch chuyển gây vặn xoắn, thiếu máu dẫn đến hoại tử.
 
Theo bác sĩ Vỹ, vỡ cơ hoành do chấn thương rất ít gặp, có tỉ lệ tử vong khá cao, từ 12 đến 42%. Vỡ cơ hoành phải thường ít gặp hơn bên trái, nên dễ bị bỏ sót. Tĩnh mạch chủ dưới có vai trò dẫn máu từ hai chân và phần dưới của cơ thể về tim, khi tĩnh mạch chủ bị tắc, máu bị ứ trệ dẫn đến hai chân bị sưng phù và có nguy cơ hoại tử. Ngoài ra, máu cục trong lòng tĩnh mạch có thể bong và trôi về tim, làm tắc mạch phổi gây suy hô hấp và nguy cơ tử vong cao.
 
"Người bệnh này có cùng lúc hai tổn thương rất nguy hiểm, kèm theo hậu quả của đa chấn thương khác gồm vỡ gan, gãy nhiều xương sườn… và tình trạng suy kiệt sau thời gian dài. Do đó, tình trạng nữ bệnh nhân rất nguy kịch, có thể tử vong bất cứ lúc nào", bác sĩ Vỹ nói.
 
PGS.TS.BS Trương Quang Bình, Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, Giám đốc Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM đánh giá đây là một ca bệnh đa chấn thương rất hiếm gặp, đòi hỏi sự phối hợp tối đa và hiệu quả của các chuyên khoa.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm