Cứu sống sản phụ mang thai lần thứ 5 bị xuất huyết sau mổ bắt con

30/10/2019 - 13:41
Sản phụ 38 tuổi, người Campuchia được các bác sĩ cấp cứu và điều trị thành công khi bị sốc mất máu nặng, đã phải trải qua 2 cuộc phẫu thuật tại quê nhà.
Nữ bệnh nhân là S.Sokunthea (SN 1981, người Campuchia) mang thai lần thứ 5 bị ra huyết âm đạo và có chẩn đoán nhau tiền đạo từ tháng thứ 5 của thai kỳ. Bệnh nhân đã được điều trị nội khoa cầm máu và dưỡng thai tích cực. Đến tuần thứ 28, sau xuất huyết âm đạo ồ ạt, bệnh nhân đã được phẫu thuật mổ bắt con cấp cứu và cắt tử cung để cầm máu tại Campuchia.
 
Dù đã được phẫu thuật lại lần 2 cầm máu nhưng tình trạng xuất huyết vẫn tiếp tục tiến triển. Tình trạng sốc mất máu nặng dẫn đến suy đa cơ quan, rối loạn đông máu thứ phát, suy chức năng tế bào gan, viêm phổi, nhiễm trùng vết mổ.
 
Bệnh nhân được chuyển từ Khema Clinic, Phnom Penh đến Bệnh viện Quốc tế City (TPHCM) trong tình trạng nguy kịch. Hội đồng y khoa City Plus bệnh viện Quốc tế City kết luận sản phụ bị suy đa cơ quan nặng sau sốc mất máu do nhau tiền đạo xuất huyết đã phẫu thuật bắt con và cắt tử cung cầm máu, viêm phổi bệnh viện, nhiễm trùng ổ bụng và vết mổ.
 
 
Sau 3 tuần điều trị, bệnh nhân khỏe hơn, ăn uống qua đường miệng hấp thu tốt

 

Bệnh nhân được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực ngay sau nhập viện. Bên cạnh các phương pháp điều trị đặc hiệu, bệnh nhân được dinh dưỡng, nâng đỡ tổng trạng tích cực. Hiện tại, sau 3 tuần điều trị, bệnh nhân khỏe hơn, ăn uống qua đường miệng hấp thu tốt.
 
Ths.Bs Đào Thị Mỹ Vân, Phó Giám đốc Y Khoa, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện Quốc tế City cho biết, nhau tiền đạo xảy ra khi nhau thai nằm ở vị trí thấp nhất của tử cung dẫn đến bánh nhau che một phần hoặc toàn bộ cổ tử cung. Nhau tiền đạo là một trong những nguyên nhân gây xuất huyết trong thai kỳ. Nếu xuất huyết ồ ạt không được cứu chữa kịp thời có thể gây nguy hiểm sinh mạng cho mẹ và con hoặc gây thương tật vĩnh viễn cho người mẹ.
 
Nguyên nhân hay gặp của nhau tiền đạo là sẹo cũ ở niêm mạc tử cung từ các lần phẫu thuật trước, sản phụ mang đa thai hoặc mang thai nhiều lần trước đó, tử cung có cấu trúc bất thường hoặc sản phụ trên 35 tuổi. Nhau tiền đạo vẫn có thể gặp trên sản phụ không có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào kể trên. Triệu chứng thường gặp của nhau tiền đạo là ra huyết âm đạo bất thường, thường vào 3 tháng cuối thai kỳ có thể đi kèm hoặc không những cơn co thắt tử cung.
 
Bác sĩ Vân khuyến cáo, sản phụ mang thai nên khám thai định kỳ tại cơ sở y tế có chuyên khoa Sản nhằm phát hiện sớm nhau tiền đạo, can thiệp kịp thời tránh những biến chứng đáng tiếc xảy ra. Cần khám bác sĩ Sản khoa ngay khi thấy chảy máu âm đạo bất thường vào bất cứ lúc nào trong thai kỳ; theo dõi sát với bác sĩ Sản khoa khi đã có chẩn đoán nhau tiền đạo.    
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm