Cứu sống thai phụ vỡ thai ngoài tử cung ở Bạch Long Vĩ

01/06/2018 - 14:43
Bệnh nhân được chuyển đến cấp cứu trong tình trạng bị đau bụng và nôn sau khi ăn xoài buổi trưa. Kết quả siêu âm các bác sĩ không thấy túi thai trong buồng tử cung, ngập máu ổ bụng nên chỉ định phẫu thuật.
Ngày 1/6, bác sĩ Phạm Văn Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quân dân y Bạch Long Vĩ (TP.Hải Phòng) cho biết, trung tâm vừa cứu sống bệnh nhân Đinh Thị Lụa (29 tuổi, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng) bị vỡ thai ngoài tử cung.
 
Trước đó, khoảng 16h30 ngày 31/5, bệnh nhân được chuyển đến trung tâm cấp cứu trong tình trạng đau bụng và nôn sau khi ăn xoài buổi trưa. Bệnh nhân cho biết, đã chậm kinh 2 tuần, không thấy ra máu qua âm đạo. Kết quả siêu âm các bác sĩ không thấy túi thai trong buồng tử cung, ngập máu ổ bụng nên chỉ định phẫu thuật.
 
Ngay lập tức, bệnh nhân được đưa lên phòng mổ. Các bác sĩ đã truyền dung dịch thay thế máu, đồng thời, báo cáo Sở Y tế Hải Phòng và huyện Bạch Long Vĩ để huy động ngân hàng máu cứu bệnh nhân.  
 
Kíp phẫu thuật đã hút, lấy ra khoảng 2 lít máu tươi và máu cục. Sau đó, bệnh nhân được cấp cứu sốc mất máu và được truyền 3 đơn vị máu, bù dịch.
 
Đến sáng ngày 1/6, sức khỏe của bệnh nhân đã dần bình phục và tiếp tục được theo dõi tại trung tâm.
r1.jpg
Các bác sĩ tại Trung tâm Y tế quân dân y Bạch Long Vĩ thực hiện phẫu thuật

Theo các bác sĩ, thai ngoài tử cung là tình trạng trứng đã thụ tinh nhưng làm tổ và phát triển ở ngoài tử cung, thường gặp nhất là ở vòi trứng, khi vỡ chảy máu ồ ạt vào ổ bụng, nếu phát hiện muộn sẽ đe dọa đến tính mạng của thai phụ.

 

Mang thai ngoài tử cung cũng mang đầy đủ các triệu chứng giống khi phụ nữ mang thai bình thường bao gồm: mất kinh, căng ngực, ốm nghén,... Thai ngoài tử cung có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, thậm chí dẫn đến vô sinh, tử vong khi bị vỡ.
 
Để phòng tránh vỡ tử cung, khi mang thai, sản phụ phải hết sức chú ý các dấu hiệu không bình thường biểu hiện trong thai kì. Sản phụ phải tuân thủ nghiêm ngặt việc đi khám đều đặn để được bác sĩ theo dõi sức khỏe của mẹ và bé, đồng thời bác sĩ có thể tiên lượng ca sinh là dễ hay khó để có thể can thiệp kịp thời nếu có rủi ro. Các trường hợp mang thai sau mổ con đầu lòng chưa đầy 2 năm cần được quản lý chặt, siêu âm hình ảnh để chẩn đoán những bất thường của tử cung. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm