Cứu thành công cả mẹ lẫn con một sản phụ bị ong đốt nguy kịch

04/09/2018 - 11:22
Khi nhân viên y tế tiếp cận được thì bệnh nhân trong trạng thái mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, khó thở, tức ngực, mạch nhanh, huyết áp tụt, vật vã kích thích và bắt đầu rối loạn ý thức. Các bác sĩ xác định bệnh nhân đã rơi vào tình trạng sốc phản vệ rất nặng do ong đốt.
Sáng ngày 4/9, ông Phạm Văn Học, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc BV Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, BV vừa cứu sống mẹ con sản phụ Vũ Thị Kim Huệ (xã Ngọc Quan, huyện Đoan Hùng, Phú Thọ) bị sốc phản vệ nguy kịch do bị ong đốt,
Trước đó, lúc 17h ngày 2/9, Đội cấp cứu ngoại viện nhận được thông báo, bệnh nhân Vũ Thị Kim Huệ đang mang thai ở tuần 36 bị ong đốt trên địa bàn xã Ngọc Quan nên nhanh chóng đến cấp cứu.
Khi các nhân viên y tế tiếp cận  được thì bệnh nhân trong trạng thái mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, khó thở, tức ngực, mạch nhanh, huyết áp tụt, vật vã kích thích, nghe phổi có tiếng thở rít do phù nề thanh môn cấp và bắt đầu rối loạn ý thức.
 Tại hiện trường các bác sĩ  xác định bệnh nhân đã rơi vào tình trạng sốc phản vệ rất nặng do ong đốt. Ngay lập tức, bệnh nhân được tiêm ½ ống Adrenalin và đưa về BV cấp cứu. Trong suốt thời gian vận chuyển khoảng 15km liều Adrenalin nêu trên được nhắc lại sau mỗi 5 phút. Tuy  nhiên, tình trạng phản vệ vẫn tiếp tục có chiều  hướng xấu hơn.
dsc_0178.jpg
Sức khỏe em bé đã dần ổn định

 Xác định đây là trường hợp sốc phản vệ đặc biệt nghiêm trọng và rất khó xử trí vì bệnh nhân đang mang thai ở tuần thứ 36, mỗi mũi tiêm chống sốc cho mẹ lại là điều bất lợi cho thai nhi nên BV chỉ định mổ cấp cứu.

Khi bệnh nhân được đưa vào phòng mổ đã trong tình trạng đã hôn mê, phù quynk, SPO2 dao động 70 - 75 %, mạch nhanh, huyết áp tụt...có lúc không đo được. Không những thế, do tác dụng của các thuốc cấp cứu đối với mẹ, thai nhi cũng đã rơi vào tình trạng xấu, mạch nhanh và đang diễn biến theo chiều hướng suy thai.
 Trước tình trạng hết sức  nguy cấp, các bác sĩ đã hội ý rất khẩn trương và đưa ra kết luận: Phải mổ lấy thai càng nhanh càng tốt, đây là biện pháp duy nhất để có thể cứu cả sản phụ và thai nhi.
dsc_0160.jpg
Sản phụ đang được các nhân viên y tế chăm sóc

 Đúng như dự đoán, thai nhi sau khi được lấy ra khỏi bụng mẹ, niêm mạc nhợt nhạt, da toàn thân tím tái đáp ứng phản xạ yếu, mạch rốn chậm (dưới 80l/p) nhịp tim chậm. Sau 15 phút hồi sức tích cực sơ sinh đáp ứng tương đối tốt. Bé được lưu tại buồng hồi sức sơ sinh dưới sự giám sát đặc biệt của các nhân viên y tế.

Trong phòng mổ, sau khi lấy thai các bác sĩ đã hồi sức tích cực, các thuốc điều trị sốc phản vệ đã  được sử dụng với liều tối đa; các chỉ số sinh tồn của sản phụ dần cải thiện, tình trạng phản vệ và sốc đã được kiểm soát.
Hiện tại, sức khỏe của mẹ con sản phụ đã ổn định. Cả hai tiếp tục được chăm sóc và theo dõi tại BV Đa khoa Hùng Vương.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm