Cứu thành công sản phụ bị tiền sản giật nặng kèm hội chứng HELLP

17/08/2016 - 14:53
Mang thai lần thứ 2, ở tuần thứ 35 của thai kỳ, chị Bùi Thị Hoa* (1982) nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, đau bụng... bác sĩ chẩn đoán chị bị nhau bong non, tiền sản giật nặng kèm hội chứng HELLP.
Theo thông tin từ người nhà chị Hoa, gia đình chị cư ngụ tại huyện Tam Bình (Vĩnh Long). Vào ngày 14/8, khi thai nhi đang ở tuần thứ 35, chị Hoa có những dấu hiệu mệt mỏi, khó chịu, đau đầu, đau bụng… người nhà lập tức đưa chị Hoa đi cấp cứu tại BV Phụ Sản Cần Thơ.

Tại đây, gia đình chị Hoa được bác sĩ thông báo bị tiền sản giật nặng, nhau bong non kèm hội chứng HELLP, rất nguy hiểm đến tính mạng, cần được hồi sức và tiến hành mổ lấy thai để đảm bảo tính mạng cho cả mẹ và bé. Cuộc phẫu thuật lấy thai diễn ra an toàn với sự tham gia trực tiếp của các bác sĩ chuyên khoa, chị Hoa đã hạ sinh bé gái nặng 1,9kg, được chuyển lên khoa Sơ sinh để được theo dõi.
bn-phc.jpg
 Sức khỏe của chị Hoa đang dần hồi phục. Ảnh: BV cung cấp.
Theo các bác sĩ trong ekip phẫu thuật tại BV Phụ sản Cần Thơ, sau phẫu thuật, bệnh nhân Hoa bị phù phổi cấp đe dọa tính mạng, các bác sĩ tiếp tục phải hồi sức tích cực và hỗ trợ hô hấp bằng thở máy. Trong suốt quá trình điều trị, do có rối loạn đông máu, nên bệnh nhân Hoa đã được truyền tổng cộng 15 đơn vị tiểu cầu, 2 đơn vị khối hồng cầu và 44 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh, giúp bệnh nhân vượt qua được cơn nguy kịch. Hiện tại, sức khỏe của chị Hoa đang dần ổn định, tiếp tục được theo dõi tại khoa Phẫu thuật Gây mê Hồi sức Tích cực Chống độc của BV.

Hội chứng HELLP (viết tắt của cụm từ syndrome of hemolysis, elevated liver enzymes and low platelets), là một hội chứng đặc trưng bởi các triệu chứng tán huyết, tăng men gan và giảm tiểu cầu. Đây là biến chứng sản khoa hiếm gặp nhưng nguy hiểm, xảy ra với tỷ lệ khoảng 0,5 tới 0,9% tổng số thai phụ và chiếm từ 10 đến 20% các trường hợp tiền sản giật. Đặc biệt, khoảng 70% các trường hợp HELLP xảy ra ở 3 tháng cuối của thai kỳ và 30% xảy ra sau sinh (chủ yếu ở 48 giờ đầu sau sinh).  

* Tên nhân vật trong bài đã thay đổi. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm