Cứu thành công sản phụ mất 1,5 lít máu vì vỡ tử cung

11/07/2019 - 18:23
Sản phụ được xác định vỡ tử cung do rau cài răng lược rất nguy hiểm. Kíp mổ đã hút ra trong ổ bụng sản phụ khoảng 1,5 lít máu đỏ lẫn máu cục và mổ bắt thành công em bé nặng 2,1 kg.

Ngày 11/7, bác sĩ Phạm Thị Lan Hương, Trưởng khoa Phụ sản (BV Đa khoa Tuyên Quang) cho biết, BV vừa cấp cứu thành công cho sản phụ Lương Thị Đ. (40 tuổi, huyện Lâm Bình, Tuyên Quang) bị vỡ tử cung do rau cài răng lược. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân ổn định và tiếp tục được theo dõi tại BV.

Trước đó, sản phụ nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng dữ dội, không thể nằm ngửa, da xanh, có phản ứng thành bụng, có tiền sử mổ đẻ cũ, thai 34 tuần. Qua tiến thăm khám và dựa trên hình ảnh siêu âm cấp cứu tại giường, các bác sĩ chẩn đoán, sản phụ bị vỡ tử cung trên vết mổ đẻ cũ, rau tiền đạo trung tâm, rau cài răng lược nên chỉ định mổ cấp cứu ngay. 

Tiên lượng đây là ca bệnh rất nặng, nguy cơ chảy máu dẫn đến tử vong là rất cao nên đã chuyển bệnh nhân đến khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức để phẫu thuật cấp cứu. Sau khi gây mê, kíp mổ đã tiến hành phẫu thuật, cứu được 1 bé trai nặng 2,1 kg. “Đây là ca mổ khó vì mặt trước đoạn dưới tử cung có nhiều mạch máu tăng sinh, góc phải đoạn dưới tử cung gai rau đâm xuyên thủng cơ tử cung gây chảy máu”, bác sĩ Hương chia sẻ.

 

66452591_2391716127588421_7968285586832228352_n.jpg
Sản phụ đang được chăm sóc tại BV

 

Trong quá trình phẫu thuật, kíp mổ đã hút ra khoảng 1,5 lít máu đỏ lẫn máu cục trong ổ bụng sản phụ, cắt tử cung bán phần khâu cầm máu, cắt một phần bàng quang có rau thai bám vào và khâu phục hồi bàng quang. Trong mổ, bệnh nhân vừa được hồi sức tích cực, vừa được phẫu thuật, đồng thời truyền bổ sung 12 đơn vị máu. Hiện tại, sức khỏe sản phụ đã ổn định, vết mổ khô, tiếp tục được điều trị, chăm sóc.

Bác sĩ Hương cũng cho biết, rau cài răng lược rất nguy hiểm nhất là ở bệnh nhân đã mổ đẻ 1 lần. Những phụ nữ có nguy cơ rau cài răng lược thường gặp ở các sản phụ có: Rau tiền đạo, có tiền sử vết mổ cũ ở tử cung, mang thai trên 35 tuổi, nạo hút thai nhiều lần. Rau cài răng lược sẽ gây nguy cơ chảy máu sau đẻ, sau mổ, gai rau đâm xuyên cơ tử cung gây thủng, vỡ tử cung, đâm xuyên vào các tạng xung quanh như bàng quang, ruột,… có nguy cơ phải cắt tử cung để cầm máu. Khi thủng, vỡ tử cung, nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng cả mẹ và bé.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm