Cứu thành công thai phụ vỡ khối chửa ngoài tử cung

05/11/2018 - 12:05
Bệnh nhân được đưa đến BV trong tình trạng đau bụng, da xanh tái, niêm mạc nhợt. BV chẩn đoán bệnh nhân bị vỡ khối chửa ngoài tử cung bên phải, tiên lượng nặng nên chỉ định phẫu thuật cấp cứu gấp.
Ngày 5/11, bác sĩ Bùi Văn Thế (BV Sản Nhi Quảng Ninh) cho biết, BV vừa cứu sống bệnh nhân Giang Thị N.(43 tuổi, huyện Quảng Yên, Quảng Ninh) bị chửa ngoài tử cung vỡ. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và tiếp tục được theo dõi tại BV.
Trước đó, sáng ngày 4/11, bệnh nhân được đưa đến BV trong tình trạng đau bụng, da xanh tái, niêm mạc nhợt.
Qua thăm khám, các bác sĩ thấy bụng cơ chướng, tức bụng, ấn đau, bác sĩ nghĩ đến bệnh nhân bị chửa ngoài tử cung vỡ.
Kết quả xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh cho thấy tử cung có kích thước to, có hình ảnh khối chửa ngoài tử cung bên phải, tương đương thai 12 tuần, kích thước túi thai khoảng 68x47mm, xung quanh có nhiều máu cục và dịch tự do.
Sau khi hội chẩn, BV chẩn đoán bệnh nhân bị vỡ khối chửa ngoài tử cung bên phải, tiên lượng bệnh nhân nặng nên chỉ định phẫu thuật cấp cứu gấp.
45383136_2135923026452389_6724434732601311232_n.jpg
Thai phụ đang được chăm sóc tại BV Sản Nhi Quảng Ninh

Trong quá trình cấp cứu, kíp phẫu thuật đã cắt khối chửa ngoài tử cung để cầm máu và lấy ra khoảng hơn 1.000ml máu đông lẫn máu đỏ tươi ngập trong ổ bụng của bệnh nhân.

Sau hơn 1 tiếng thực hiện, ca phẫu thuật đã thành công, thai phụ N. đã qua nguy kịch. Hiện bệnh nhân không có dấu hiệu bất thường, được theo dõi đặc biệt tại BV.
Theo bác sĩ Thế, thai ngoài tử cung là những trường hợp thai không nằm trong lòng tử cung mà nằm ở những nơi khác bên ngoài tử cung, thường gặp nhất là ở vòi trứng.
Thai ngoài tử cung có thể vỡ bất cứ lúc nào, khi vỡ máu ồ ạt vào trong ổ bụng, người bệnh có thể bị ngất xỉu và tử vong khi chưa kịp đến BV hoặc nếu sống được thì sẽ bị ảnh hưởng đến sức khoẻ và tương lai sản khoa về sau.
Bác sĩ khuyến cáo, thai ngoài tử cung là trường hợp nguy hiểm thai phụ cần được phát hiện sớm và hỗ trợ điều trị kịp thời hiệu quả.
“Ngay khi có dấu hiệu mang thai, thai phụ cần đến BV để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và chẩn đoán tình trạng phát triển của thai nhi để có biện pháp hỗ trợ điều trị khi cần thiết”, bác sĩ Thế nói.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm