Cựu Tổng thống Argentina bị cáo buộc tham nhũng, phản quốc

08/12/2017 - 21:14
Bà Cristina Fernandez Kirchner - Nữ cựu tổng thống Argentina bị truy tố với cáo buộc "phản bội tổ quốc", tham nhũng, rửa tiền, che giấu nhiều thông tin trong vụ khủng bố đẫm máu nhất năm 1994. Bà có thể ở tù từ 10 đến 25 năm.
Ngày 7/12, Thẩm phán liên bang Carlos Bonadio đã ra lệnh bắt giữ cựu tổng thống Cristina Fernandez Kirchner với cáo buộc phản bội tổ quốc và bao che một nhóm người Iran bị buộc tội dính líu vụ đánh bom vào một trung tâm của cộng đồng người Do Thái ở Thủ đô Buenos Aires ngày 18/7/1994 khiến 85 người chết và 300 người bị thương. 
vu-no-bom.jpg
Vụ đánh bom ở Buenos Aires năm 1994

Bản cáo trạng 491 cho hay khi còn làm Tổng thống, bà Cristina đã ký thỏa thuận với Iran, trong đó cho phép các quan chức cấp cao Iran bị cáo buộc tổ chức vụ đánh bom trung tâm AMIA của người Do Thái này được điều tra ở nước họ, thay vì ở Argentina. Đổi lại, Argentina được hưởng nhiều ưu đãi trong hợp đồng mua dầu mỏ từ quốc gia Trung Đông này. Thỏa thuận khi đó giữa bà Cristina với Iran được Quốc hội Argentina thông qua nhưng Tehran không phê duyệt nên không có hiệu lực.

cristina-fernandez-kirchner-5.jpg
Bà Cristina Fernandez Kirchner lúc còn làm Tổng thống Argentina

Bà cũng phải đối mặt với một số cáo buộc khác liên quan đến các cuộc điều tra tham nhũng. Nếu bị buộc tội, cựu tổng thống có thể bị tù từ 10 đến 25 năm.

Hai người con của nữ cựu Tổng thống là Maximo Kirchner và Florencia Maximo cũng bị truy cứu trách nhiệm hình sự với các cáo buộc tương tự. 
maximo-kirchner-florencia-maximo.jpg
Hai con của bà là Maximo Kirchner và Florencia Maximo cũng bị truy tố

Theo các cáo trạng công bố hồi tháng 4/2017, bà Cristina Fernandez Kirchner bị cáo buộc phải chịu trách nhiệm hình sự trong việc thành lập bất hợp pháp công ty bất động sản gia đình mang tên Los Sauces để gian lận trong kinh doanh và rửa tiền khi còn làm Tổng thống. 

Thông qua công ty Los Sauces, gia đình nữ cựu Tổng thống đã nhận hàng triệu USD tiền "lại quả" từ các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng bị nâng giá thông qua 2 doanh nhân Cristobal Lopez và Lazaro Baez. 2 người này đã bị bắt và truy tố. 
 
Trong 2 nhiệm kỳ của bà Cristina, công ty Austral Construcciones của doanh nhân Lazaro Baez đã nhận được hơn 50 hợp đồng từ các dự án của Chính phủ. Doanh nhân này đã bị điều tra với cáo buộc tham nhũng hàng triệu USD từ những dự án của công ty xây dựng Austral Construcciones thắng thầu tại tỉnh Santa Cruz. Cảnh sát đã tìm thấy hàng triệu USD được chôn dưới đất tại một trong những nơi ông Lazaro Baez sinh sống.
lazaro-baez.jpg
Doanh nhân Lazaro Baez bị ở tù

Thẩm phán Carlos Bonadio cũng đề nghị Thượng viện hủy bỏ quyền miễn trừ tư pháp đối với bà Kirchner, tổng thống Argentina từ năm 2007 đến năm 2015. Yêu cầu của thẩm phán này cũng bao gồm việc phong tỏa 2,9 triệu USD tài sản của cựu tổng thống.

Nữ cựu lãnh đạo chuẩn bị nhận ghế thượng nghị sĩ vào ngày 10/12, nhờ đó được hưởng quyền miễn tố tụng lẫn hoãn thi hành án tù trước một số cáo buộc tham nhũng.
 
Theo yêu cầu của thẩm phán, Thượng viện Argentina sẽ bỏ phiếu về việc hủy bỏ quyền miễn trừ cho bà Cristina. Việc bắt giữ sẽ xảy ra nếu Thượng viện thông qua với 2/3 phiếu ủng hộ.
cristina-fernandez-kirchner-2.jpg
Bà Cristina Fernandez Kirchner phản bác mọi buộc tôi

Phản đối mọi cáo buộc, bà Cristina nói rằng vụ truy tố mang động cơ chính trị. Trước đó, nhà cựu lãnh đạo gọi các cáo buộc của tòa là “vô lý”. Bà Cristina ngoài việc phủ nhận các cáo buộc, còn nói với thẩm phán Claudio Bonadio: “Tôi không kỳ vọng bất kỳ sự công lý nào từ ông!”. Điều này cũng có nguyên do bởi khi còn là Tổng thống, bà Cristina từng cố gắng bãi nhiệm ông Claudio Bonadio nhưng bất thành. 

Bà Cristina Fernandez Kirchner (64 tuổi) là tổng thống Argentina liên tiếp 2 nhiệm kỳ sau khi chồng bà kết thúc nhiệm kỳ năm 2007. Năm 2015, bà buộc phải từ chức sau 12 năm cầm quyền. Một số thành viên trong nội các trước đây của bà Cristina cũng đã bị bắt giam với cáo buộc tham nhũng và rửa tiền, trong đó có Bộ trưởng phụ trách các công trình công cộng Julio De Vido và cựu Phó Tổng thống Amado Boudou giai đoạn 2011-2015.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm