Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama dạy 2 con gái sống có trách nhiệm

14/11/2018 - 09:00
Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama từng chia sẻ: “Những gì chúng tôi muốn truyền lại cho bọn trẻ là mỗi chúng ta đều phải có trách nhiệm”. Với giá trị lãnh đạo rõ ràng của mình, ông muốn truyền lại cho 2 con gái tinh thần sống có trách nhiệm và sự bền chí.
Trách nhiệm của con lớn dần theo năm tháng
Trong một sự kiện do quỹ Gates Foudation tổ chức vào cuối năm 2017, ông Obama đã có những chia sẻ đáng suy ngẫm về cách nuôi dạy của mình với hai cô con gái nhỏ là Malia và Sasha. Ông đã nhấn mạnh, để trở thành một người lãnh đạo tốt, trước hết các con phải sống có trách nhiệm.
 
“Những gì chúng tôi muốn truyền lại cho cuộc đời bọn trẻ là mỗi chúng ta đều phải có trách nhiệm. Khi bọn trẻ còn nhỏ, trách nhiệm của chúng rất nhỏ. Nhưng khi lớn lên, trách nhiệm ấy cũng lớn dần theo”, ông Obama nói. Quan điểm của Obama là trách nhiệm chính là một đặc ân to lớn của mỗi người và trách nhiệm đánh dấu cho sự trưởng thành. Khi chúng ta trưởng thành, những người khác sẽ dựa vào chúng ta, rằng chúng ra là người có ảnh hưởng và những nỗ lực của chúng ta sẽ giúp cải thiện cuộc sống của nhiều người.
 
Dù là lúc đương nhiệm hay khi đã hết nhiệm kỳ, cho đến bây giờ ông Obama vẫn luôn giữ vững cốt lõi giá trị giáo dục gia đình mình, trong đó cố gắng giúp 2 cô con gái là Malia và Sasha thấm nhuần các giá trị cơ bản của lòng tốt, biết đồng cảm và làm việc chăm chỉ.
obama.jpg
Dạy con sống có trách nhiệm được cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama áp dụng từ khi các con còn nhỏ

 

Cựu tổng thống Mỹ cho biết, 2 con gái của ông có những thế mạnh và tính cách khác nhau. Điều này có nghĩa là họ có thể chọn những cách đóng góp khác nhau. “Nếu bạn là một kỹ sư giỏi, bạn không nhất thiết phải diễn thuyết trước mọi người. Bạn có thể tạo ra một ứng dụng cho phép lan tỏa một điều gì đó thực sự lớn lao. Nếu bạn là người thích chăm sóc người khác, bạn không cần phải ra ngoài và dẫn đầu một đoàn biểu tình. Bạn có thể chăm sóc trẻ con hoặc làm việc tại một cơ sở chăm sóc y tế địa phương”, ông Obama nói.
 
Sự kiên trì bền bỉ
“Bạn phải có sự kiên trì. Tôi luôn nói với mọi người là công việc lúc đầu khi mới ra trường của tôi là một nhà tổ chức cộng đồng ở Chicago. Công việc đó đã dạy tôi rất nhiều. Tôi đã có giúp tạo một số công viên công cộng cho những cộng đồng đồng người cần chúng.
 
Tôi bắt đầu lên kế hoạch một chương trình dạy nghề cho những người bị mất việc”, cựu tổng thống Mỹ chia sẻ. Ông chia sẻ, từ những kinh nghiệm đó, bản thân ông dần dần phát triển. “Tôi nghĩ chúng ta thường dễ nản chí khi mọi thứ thay đổi không như ta tưởng tượng, đôi khi nó rất khó nhận ra. Chúng ta thường cảm thấy thất vọng và đi đến nản chí”, ông nói.
 
Ông Obama cho rằng, những gì mà ông và mẹ bọn trẻ muốn các con hiểu được chính là cảm giác khi đứng trước khó khăn, con sẽ nghĩ đó là việc của mình, chứ không phải việc của người nào khác. Đó là một đạo đức chúng ta cần phát huy. Và để làm được điều đó, hơn ai hết cha mẹ cần đồng hành với các con.
 
“Đồng cảm có lẽ là một khía cạnh chúng ta khó mà dạy cho trẻ. Tuy nhiên, khi các con chứng kiến điều gì đó mà con cảm thấy bất công hoặc làm con buồn, ví dụ như chứng kiến ảnh hưởng của các thảm họa thiên nhiên hoặc một người bạn của con đang gặp chuyện không may, bố mẹ hãy hỏi con xem con có muốn làm gì cho họ không? Nếu con nói muốn lập một trạm nước chanh cho các nạn nhân trong bão Harvey hoặc muốn giúp người bạn của mình khỏe nhanh hơn, hãy giúp các con làm điều đó” - ông khích lệ.
 
1589247_1280x720.jpg
Ông Barack Obama và 2 con

 

Nói về các con mình, Obama chia sẻ đầy cởi mở, mỗi đứa trẻ sẽ có cách thức của riêng mình khi giải quyết cùng một việc, vì chúng là những cá tính khác nhau, có những thế mạnh khác nhau. “Một trong những sai lầm mà bố mẹ thường mắc phải đó là nghĩ rằng chỉ có một cách để giải quyết vấn đề hoặc thay đổi cục diện”.
 
Vì vậy, nếu bạn là một kỹ sư giỏi, bạn không cần nói ra điều đó. Bạn chỉ cần tạo ra những vật có ứng dụng khuếch đại hoặc các thiết kế khổng lồ, đó sẽ là lời khẳng định mạnh mẽ nhất. Nếu bạn thích chăm sóc người khác, bạn không cần phải ra ngoài và lãnh đạo cuộc diễu hành biểu tình. Bạn có thể hướng dẫn một số trẻ em về kỹ năng hoặc làm việc tại một phòng khám y tế địa phương, điều đó cũng sẽ tạo ra sự khác biệt.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm