Cựu Tổng thống Park Geun-hye bị bắt giam

31/03/2017 - 07:38
Sáng sớm 31/3, cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã bị bắt giữ trong cuộc điều tra về bê bối chính trị gây chấn động nước này khiến bà bị phế truất.
Sau buổi thẩm vấn kéo dài vào ngày 30/3, Tòa án quận trung tâm Seoul đã phê chuẩn lệnh bắt giữ bà Park với một loạt cáo buộc như hối lộ, lạm quyền và tiết lộ bí mật của chính phủ. "Bắt giữ bà Park là điều hợp lý và cần thiết vì những cáo buộc nêu trên và nguy cơ nhiều bằng chứng có thể bị phá hủy", Tòa án Quận Trung tâm Seoul nêu rõ.
Cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye rời Tòa án trung tâm Seoul chiều 30/3 sau hơn 9 tiếng điều trần 
Bà Park Geun Hye được đưa tới một trại giam gần thủ đô Seoul vào 4 giờ 45 (giờ địa phương) với khuôn mặt xanh xao nhưng ánh mắt mạnh mẽ. Bà Park có thể sẽ phải ở đây trong vòng 20 ngày. Phía công tố sẽ có cùng thời gian này để hoàn tất cáo trạng và đưa bà Park ra tòa. Nếu bị kết tội, bà Park có thể đối mặt với 10 năm tù cho nhiều tội danh, Reuters nhận định.

Bà Park Geun-hye bị phế truất chức tổng thống theo quyết định của Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc ngày 10/3 vừa qua. Cựu lãnh đạo này bị cho là đã để người bạn thân Choi Soon-sil can thiệp vào công việc nhà nước và trục lợi bằng cách sử dụng ảnh hưởng dựa trên các mối quan hệ với tổng thống. Hiện bà Park đối mặt với 13 cáo buộc hình sự, trong đó có tham nhũng, lạm quyền, ép buộc hối lộ, tiết lộ bí mật của chính phủ... Nhóm công tố đặc biệt đã gửi đề nghị lên Tòa án quận trung tâm Seoul sáng 27/3 xin lệnh bắt giữ bà, viện dẫn tính chất nghiêm trọng của các tội danh và khả năng tiêu hủy chứng cứ.

Bà Park Geun-hye là cựu tổng thống thứ 3 của Hàn Quốc bị bắt giữ với các cáo buộc hình sự, sau hai ông Roh Tae-woo và Chun Doo-hwan . Đây là kết cục bi thảm cho sự nghiệp chính trị của bà Park Geun-hye, người lên nắm quyền 4 năm trước với cam kết về một nhiệm kỳ tổng thống làm việc theo nguyên tắc, đáng tin cậy và không tham nhũng.
Bà Park (ở giữa) ngồi trong xe chở bà tới trung tâm giam giữ Seoul sáng sớm 31/3/2017
Theo Reuters, ông Kim Kyung Soo, một công tố viên cấp cao về hưu Hàn Quốc đã tiết lộ về nơi giam giữ bà Park. Ông Kim là người từng thẩm vấn hai cựu tổng thống Roh Tae-woo và Chun Doo-hwan khi họ bị bắt giữ. Theo đó, bà Park sẽ bị giam giữ cùng các nhân vật chủ chốt khác liên quan tới bê bối chính trị của bà, trong đó có người bạn gái Choi Soon-sil, người kế thừa tập đoàn Samsung - ông Lee Jae-Yong, tại Trung tâm giam giữ Seoul ở Uiwang. Bao quanh là hàng rào thép gai và tường cao với các tháp canh đặt rải rác. Tuy nhiên, cựu tổng thống sẽ được ở trong một buồng biệt giam rộng rãi hơn so với buồng giam rộng 6,5 m2 của phó chủ tịch Samsung Lee Jae-Yong. Bà Park được phép gọi điện thoại, xem truyền hình (là những đoạn băng được phát lại và qua kiểm duyệt của Bộ Tư pháp). Bà Park có thể bị giam riêng để bảo đảm an toàn và sẽ không có bất kỳ ngoại lệ nào được áp dụng. Cựu tổng thống Park sẽ phải chịu mọi sự kiểm tra và giờ giấc sinh hoạt như: phải thức dậy lúc 6 giờ 30 sáng và đi ngủ lúc 21 giờ; bị hạn chế số lần thăm viếng nhưng được gặp luật sư không giới hạn; được phép tập thể dục ngoài trời 1 tiếng mỗi ngày.

Theo Cục cải tạo và giam giữ Hàn Quốc, mỗi tù nhân được cung cấp các bữa ăn với hàm lượng calo chuẩn là 2.500/ngày. Trong ngày đầu tiên, bà Park sẽ được ăn 1 suất cơm trưa có giá 1.443 won (khoảng 30 nghìn đồng Việt Nam) gồm giá đỗ, kim chi, bắp cải hầm và rong biển. Bà phải ăn ngay tại buồng giam và rửa khay bát ở bồn nước trong đó trước khi trả lại. Thức ăn không được phép đưa từ ngoài vào. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm