Cựu Tổng thống Park Geun-hye sẽ tiếp tục bị bắt giữ

26/09/2017 - 18:13
Ngày 26/9, các công tố viên Hàn Quốc đã đề nghị tòa án ra thêm một lệnh bắt nữa để kéo dài thời gian tạm giữ cựu Tổng thống Park Geun-hye vì lệnh bắt giữ đầu tiên sẽ hết hạn vào ngày 16/10 tới.
Bà Park Geun-hye hiện đang bị thẩm vấn về vai trò trong vụ bê bối tham nhũng quy mô lớn đã dẫn đến việc bà bị phế truất và bắt giữ ngày 30/3 vì liên quan tới một loạt bê bối cáo buộc tham nhũng, tiết lộ bí mật quốc gia, lạm dụng quyền lực.
park-geun-hye-2.jpg
Cựu Tổng thống Park Geun-hye trong tù

Tại một phiên thẩm vấn ở tòa với lập luận rằng không thể hoàn tất việc thẩm vấn các nhân chứng khi mà lệnh bắt giữ đầu tiên chỉ có giá trị trong 6 tháng và sẽ hết hạn vào ngày 16/10 tới, cơ quan công tố đã đề nghị tòa án ra thêm một lệnh bắt nữa để kéo dài thời gian tạm giữ bà Park Geun-hye. Theo cơ quan này, bà Park Geun-hye là trung tâm của vụ bê bối và bị cáo đã bác bỏ mọi cáo buộc, do đó, cần phải tiến hành thêm việc điều tra các chứng cứ.

Bà Park Geun-hye đã bị cáo buộc thông đồng với người bạn lâu năm Choi Soon-sil để nhận khoảng 43 tỷ won (tương đương 37,8 triệu USD) từ các tập đoàn công nghiệp hàng đầu của Hàn Quốc và để cho bà Choi can thiệp vào công việc nhà nước.
 
Theo các công tố viên, lệnh bắt giam thêm nữa là hoàn toàn khả thi dựa trên cáo buộc nhận hối lộ của bà Park Geun-hye liên quan tới 2 tập đoàn khác là SK và Lotte. Nếu tòa phát lệnh bắt giữ nữa, bà Park Geun-hye có thể bị giam thêm 6 tháng nữa.
park-geun-hye-1.jpg
Bà Park Geun-hye được đưa đi khám

Trước đó, vì lý do sức khỏe, cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã được đưa tới bệnh viện St. Mary ở Nam Seoul để kiểm tra. Bà mặc bộ quần áo dành cho bệnh nhân và ngồi xe lăn để đưa đi khám. Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho biết bà Park bị đau lưng trước khi ngồi tù và bệnh tình không hề được cải thiện mặc dù vẫn được chữa trị trong tù. Bà Park đã được kiểm tra sức khỏe tổng quát, gồm cả kiểm tra dạ dày và khám nha khoa.

won-sei-hoon.jpg
Cựu Giám đốc NIS Won Sei-hoon ở tù 4 năm

 

Trong một động thái khác, 2 cựu quan chức Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) bị cáo buộc đã can thiệp cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc năm 2012 và đem lại chiến thắng cho bà Park Geun-hye. Văn phòng Công tố Trung tâm Seoul đã yêu cầu tòa ra lệnh bắt giữ 2 cựu quan chức này và cho biết, một nghi phạm cáo buộc vi phạm luật bầu cử khi lãnh đạo một "cyberteam", nhóm người viết các bình luận trên Internet để lôi kéo cử tri ủng hộ ứng cử viên Park Geun-hye trong cuộc bầu cử 2012. Nghi phạm thứ 2, quan chức hiệp hội người về hưu NIS, bị cáo buộc tìm cách hủy bằng chứng khi công tố viên mở lại điều tra gần đây theo yêu cầu của NIS. Sau cuộc điều tra đầu tiên bắt đầu vài năm trước, cựu Giám đốc NIS Won Sei-hoon đã bị buộc tội và vào tháng 8 vừa qua đã bị tòa tuyên án 4 năm tù.

Cuộc điều tra đã nhắm đến 48 lãnh đạo các "cyberteam", gồm các quan chức NIS về hưu khác. Công tố viên đã thẩm vấn hơn 10 quan chức NIS và các lãnh đạo cyberteam, khám xét hàng chục địa điểm liên quan các hoạt động bí mật. Công tố viên cho biết đang xem xét sự liên quan của các nghi phạm khác để quyết định có xin lệnh bắt giữ. Các lãnh đạo "cyberteam" có thể bị buộc tội đồng lõa với ông Won.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm