Đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy tự xin ngừng hoạt động: Mừng hay lo?

25/04/2017 - 17:55
Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy đã nộp hồ sơ xin chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp, và sáng 25/4, Bộ Công Thương đã công bố quyết định rút giấy phép hoạt động của công ty đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy vì những sai phạm trong hoạt động kinh doanh.

Đây là một thông tin tích cực cho xã hội, song đồng thời cũng để lại hậu quả cho rất nhiều “khách hàng” của hệ thống đa cấp này.
Nhiều năm qua, Thiên Ngọc Minh Uy nổi lên trong giới bán hàng đa cấp như một doanh nghiệp có số lượng “chân rết” cực lớn, trong hoạt động có rất nhiều vi phạm nghiêm trọng, từng đẩy rất nhiều người vào cõi u mê, bi kịch.

1.jpg
Trụ sở công ty Thiên Ngọc Minh Uy tại Hà Nội

Vì thế, sau khi có thông tin về việc công ty này xin tự ngưng hoạt động bán hàng đa cấp, rất nhiều người đã lấy làm lo ngại về những hậu quả mà nó để lại. Bởi có thông tin cho biết, mới chỉ 1 ngày trước khi ngừng hoạt động, việc mời chào khách hàng tham gia ký hợp đồng vẫn diễn ra, bên cạnh đó là nhiều người đang có quyền lợi, bị “mắc kẹt” tiền tại công ty, cùng với rất nhiều người đang “ôm hàng” của công ty này với giá trị lớn mà chưa kịp tiêu thụ.

Được biết, trong số các “thành viên” của Thiên Ngọc Minh Uy có tới hơn một nửa là phụ nữ, không chỉ những người sống ở các thành phố lớn, mà còn có nhiều người dân nghèo ở các vùng nông thôn, vì tin lời dụ dỗ của đường dây đa cấp nên đã bán tài sản, vay mượn để đóng tiền nhằm tham gia đường dây với ảo tưởng sẽ trở nên giàu có trong thời gian ngắn.

Nhiều người dân cho biết, họ đã đóng những khoản tiền lớn cho Thiên Ngọc Minh Uy để trở thành “thành viên” trong hệ thống bán hàng đa cấp, và khi công ty này ngưng hoạt động thì số phận của khoản tiền đó sẽ là dấu hỏi lớn và không biết ai sẽ “trả lời”?

Không ít người kể rằng, nếu không bằng cách nào đó để rút khoản tiền đã đóng cho công ty này ra thì họ chỉ có nước bán nhà, thậm chí có nguy cơ tự tử vì mất mát vật chất và tổn hại tinh thần quá lớn.

Theo cơ quan chức năng, riêng trong năm 2016, Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy cùng các đại lý và người tham gia bán hàng đa cấp của mình đã thực hiện 80 lượt vi phạm tại 34 tỉnh/thành, bị xử phạt tổng cộng hơn 1,5 tỉ đồng.

 3.jpg
Một buổi "tư vấn" nhằm "chiêu mộ thành viên" của Thiên Ngọc Minh Uy

Việc Thiên Ngọc Minh Uy tự xin ngừng hoạt động bán hàng đa cấp khiến nhiều người lấy làm bất ngờ, những người còn “dính” quyền lợi ở đó thì hoang mang. Bởi trên thực tế, có nhiều công ty đa cấp sau khi ngừng hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp đã không đảm bảo những quyền lợi cho các “thành viên” (thực chất là những người bị dụ dỗ tham gia hệ thống bán hàng đa cấp của họ bằng cách đóng tiền mua sản phẩm), nên đã xảy ra tình trạng tụ tập, khiếu kiện đông người tại một số địa phương.

Về vấn đề này, một lãnh đạo Cục Quản lý Cạnh tranh, Bộ Công Thương, cho hay, việc chậm trễ trong việc ra quyết định xử phạt cuối cùng đối với Thiên Ngọc Minh Uy có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân chính là Cục muốn để người dân tham gia Thiên Ngọc Minh Uy có nguyện vọng rút tiền sẽ rút ra được.

5.jpg
Người nhà một nạn nhân đường dây đa cấp uất ức khi người này qua đời mà chưa thể đòi được số tiền hàng trăm triệu đồng kẹt trong đường dây đa cấp. Ảnh minh họa

Thực tế thời gian qua, mỗi khi nhận được đơn thư kêu cứu từ người dân, Cục cũng lập tức làm văn bản gửi Thiên Ngọc Minh Uy yêu cầu giải quyết quyền lợi hợp pháp của những “thành viên” có nguyện vọng hủy hợp đồng hoặc trả lại hàng. “Trường hợp công ty này ngừng kinh doanh đa cấp, chúng tôi sẽ có biện pháp giám sát chặt chẽ để Thiên Ngọc Minh Uy không thể từ chối chi trả các quyền lợi hợp pháp của khách hàng”, một đại diện của Cục này cho hay.

PNVN sẽ tiếp tục theo dõi và phản ánh về vấn đề này.

Tiền thân của Thiên Ngọc Minh Uy là Công ty Sinh Lợi (đường Nguyễn Tất Thành, Q.4, TP.HCM) do một thương gia người Trung Quốc sáng lập từ năm 2000. Trong quá trình hoạt động dưới hình thức bán hàng đa cấp, Sinh Lợi đã xảy ra nhiều khiếu nại của khách hàng như: thổi giá sản phẩm, sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, thổi phổng về chất lượng cũng như các thông đến sản phẩm được tin trên sản phẩm không rõ ràng, có dấu hiệu bị làm giả... Công ty này đã bị Sở Kế hoạch - Đầu tư TPHCM ra quyết định thu hồi giấy phép bán hàng đa cấp vào ngày 22/6/2006 vi gian lận thương mại, lừa dối người tiêu dùng gây thiệt hại nghiêm trọng.

Sau đó, thương nhân Trung Quốc này đã ra Hà Nội xin giấy phép thành lập Thiên Ngọc Minh Uy, với phương thức hoạt động giống như Sinh Lợi trước đấy.

Ngay sau khi bị Bộ Công Thương tuyên bố rút giấp phép, trên fanpage chính thức của mình, Thiên Ngọc Minh Uy vẫn ngang nhiên tuyên bố "dù thế nào đi chăng nữa thì Thiên Ngọc vẫn tồn tại và sự nghiệp của chúng ta tiếp tục", như thách thức các cơ quan chức năng và dư luận.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm