Đã chặn triệt để vụ gom bệnh nhân trục lợi bảo hiểm

30/10/2016 - 14:26
Đó là khẳng định của Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam Phạm Lương Sơn tại buổi họp báo cung cấp thông tin về Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
pham-luong-son.jpg
  Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam Phạm Lương Sơn 
Theo ông Phạm Lương Sơn sau khi có tình trạng bội chi và gia tăng chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế một cách bất thường tại 17 tỉnh, thành phố, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã phối hợp với Bộ Y tế, Tổng hội Y học Việt Nam xây dựng kế hoạch kiểm tra. Cơ quan này cũng tổ chức nhiều cuộc họp với Bảo hiểm Xã hội và chính quyền 17 tỉnh thành phố yêu cầu "hạ nhiệt" tình trạng gia tăng chi phí y tế bất hợp lý. Ngành Bảo hiểm Xã hội cũng làm việc quyết liệt với những bệnh viện có việc gia tăng chi phí khám chữa bênh bảo hiểm y tế cao bất thường. Một số bệnh viện đã chấn chỉnh lại công tác khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Ông Sơn khẳng định: "Bệnh viện Lan Q (Bắc Giang) đã chấp nhận thu hồi 1,9 tỷ đồng. Tình trạng các bệnh viện dùng xe ô tô thu gom bệnh nhân đưa về khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế như ở Thanh Hóa, Bắc Giang đã hoàn toàn chấm dứt." Ông Sơn cũng cho biết một trong những biện pháp ngăn chặn trục lợi bảo hiểm y tế đó là việc thực hiện liên thông số liệu tại các cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với các cơ quan bảo hiểm xã hội. Tính đến nay tỷ lệ kết nối giữa các cơ quan này đã đạt 96% trong đó 94% đạt tỷ lệ liên thông hàng ngày. Chính điều này giúp phát hiện tình trạng trùng lặp trong khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế.

Trước đó, theo BHXH Việt Nam, tính đến hết tháng 8/2016 có ít nhất 37 tỉnh, thành phố đang bội chi với tổng số tiền hơn 3.400 tỉ đồng. Địa phương bội chi cao nhất là Thanh Hóa với 395 tỷ đồng và Nghệ An khoảng 350 tỷ đồng. Mức bội chi tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái, trong trong khi đó, số người tham gia bảo hiểm y tế chỉ tăng hơn 10%. Trong đó 17 tỉnh, thành phố được cho là bội chi ở mức bất thường.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm