Đã có 352 học viên điều dưỡng viên sang Đức học nghề và làm việc

29/08/2019 - 14:07
Diễn đàn cho Người cao tuổi CHLB Đức sở hữu 17 cơ sở điều trị nội trú với tổng số 2.373 giường bệnh và nhu cầu tuyển dụng lao động nữ ngành điều dưỡng, hộ lý là rất lớn và được trả mức lương cao tới 70 triệu đồng/tháng. Từ năm 2013 đến nay, Việt Nam mới có 352 học viên đã sang Đức học nghề và làm việc.

Ngày 28/8/2019, Trung tâm Lao động Ngoài nước (Bộ LĐTBXH) tổ chức lễ bế giảng khóa 4 ngành điều dưỡng và chăm sóc người già tại Cộng hòa Liên bang Đức. Ông Hà Xuân Tùng, Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước, cho biết: Trong tháng 3/2018, Trung tâm Lao động ngoài nước đã phối hợp với Công ty Vivantes Diễn đàn cho người cao tuổi tổ chức đợt tuyển chọn khóa 4 và đã có 391 học viên trúng tuyển.

Qua đó, có 283 học viên đạt yêu cầu về trình độ B1 đã hoàn thành chương trình tiếng Đức trình độ B2 và khóa đào tạo định hướng trước xuất cảnh, Trung tâm Lao động ngoài nước đã hỗ trợ học viên hoàn tất thủ tục xin visa để xuất cảnh trong tháng 9/2019.

Bà Anje Bollinger, Trưởng phụ trách Dự án Điều dưỡng viên Việt Nam (Công ty TNHH Vivantes), cho biết: Diễn đàn cho người cao tuổi CHLB Đức sở hữu 17 cơ sở điều trị nội trú với tổng số 2.373 giường bệnh và hơn 1.900 cán bộ công nhân viên đang làm việc tại Berlin.

dieu-duong-vien-di-duc.jpg
Học viên điều dưỡng viên được trao chứng chỉ hoàn thành khóa đào tạo tiếng Đức

Thực hiện Chương trình hợp tác với Trung tâm Lao động ngoài nước, từ năm 2013 tới nay, 352 học viên Việt Nam đã sang Đức học nghề và làm việc. Khóa học 2018 – 2019, 283 học viên đạt yêu cầu trong khóa 4 sẽ tiếp tục tham gia khóa đào tạo nghề điều dưỡng tại CHLB Đức.

Theo bà Anje Bollinger, hiện nay, Công ty TNHH Vivantes có 6 điều dưỡng viên người Việt Nam đã hoàn thành khóa học nâng cao trình độ để trở thành giảng viên hướng dẫn thực hành và hỗ trợ những học viên khác trên con đường học tập và thi cử; 117 học viên đang tham gia các kỳ thi tốt nghiệp như thi viết, thực hành và thi vấn đáp để sau khi đỗ tốt nghiệp khóa học nghề sẽ được bố trí làm việc ở 17 cơ sở điều dưỡng thuộc công ty tại Đức.

Chương trình này là thực hiện Ý định thư giữa Bộ LĐ-TB&XH và Bộ Kinh tế và Năng lượng CHLB Đức, Trung tâm Lao động ngoài nước (COLAB) đã được Bộ LĐ- TBXH giao trực tiếp ký kết Thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Vivantes – Diễn đàn cho người cao tuổi CHLB Đức tuyển chọn, đào tạo và đưa người lao động Việt Nam sang học tập, làm việc trong ngành điều dưỡng và chăm sóc người già tại Đức.

Như Báo Phụ nữ Việt Nam đã đưa, đầu năm 2019, Trung tâm Lao động ngoài nước đã thông báo tuyển chọn ứng viên tham gia chương trình điều dưỡng viên đi học tập và làm việc tại CHLB Đức (Khóa 5/2019) với 400 chỉ tiêu trong ngành điều dưỡng chăm sóc người già và người bệnh.

Khi tham gia Chương trình, ứng viên được Công ty TNHH Vivantes đài thọ toàn bộ các chi phí trước khi xuất cảnh, bao gồm: tiền học, tiền ở, tiền ăn trong thời gian 12 tháng học tiếng Đức tại Việt Nam; lệ phí xin cấp visa, tiền khám sức khỏe 01 lần trước khi xuất cảnh và tiền vé máy bay 01 chiều từ Việt Nam sang Đức.

Trong thời gian học nghề 2 năm tại Đức, hàng tháng ứng viên sẽ được nhận học bổng học nghề theo quy định pháp luật hiện hành của Đức khoảng 1.100 Euro/tháng (gần 30 triệu đồng).

dieu-duong-vien-di-duc2.jpg
Điều dưỡng viên làm việc tại CHLB Đức có thể nhận mức lương tới 70 triệu đồng/tháng

Công ty TNHH Vivantes sẽ bố trí nơi ở cho ứng viên trong thời gian học nghề tại Đức. Ứng viên sẽ tự chi trả chi phí thuê nhà tối đa là 400 Euro/tháng (10 triệu đồng). Nếu chi phí thuê nhà vượt quá định mức này, ứng viên sẽ được các cơ sở đào tạo nghề hỗ trợ phần còn lại.

Sau khi tốt nghiệp khoá đào tạo nghề tại Đức và được cấp chứng chỉ quốc gia Đức, ứng viên sẽ được Công ty TNHH Vivantes và các đối tác ký hợp đồng làm việc lâu dài tại CHLB Đức; được hưởng mức lương theo quy định của pháp luật CHLB Đức khoảng 2.600 Euro/tháng tương đương với khoảng 70 triệu đồng/tháng, chưa tính phụ cấp và chưa trừ các khoản phải đóng thuế, bảo hiểm xã hội theo quy định của CHLB Đức.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm