Đã có kết quả giám định ADN của cháu bé 22 ngày tuổi

01/12/2017 - 20:58
Theo cơ quan công an, cháu bé được phát hiện ở bãi rác trước đó là chính là con ruột của anh Lê Hữu Thuận. Đồng thời, cũng bác bỏ những thông tin liên quan đến việc dư luận cho rằng "cháu bé không phải là cháu mình nên bà Xuân mới ra tay sát hại".

Sáng 1/12, Đại tá Khương Duy Oanh - Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa thông tin, đã có kết quả giám định ADN của bé gái được tìm thấy ở bãi rác phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hoá).

Theo kết quả giám định ADN, cơ quan cảnh sát điều tra xác định chính xác thi thể cháu bé tìm thấy ở bãi rác là cháu Lê Minh A. (22 ngày tuổi), là con ruột của vợ chồng anh Lê Hữu Thuận (37 tuổi) và chị Phạm Thị Thanh Huyền (38 tuổi) ở phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn.

Đồng thời, cơ quan công an cũng bác bỏ thông tin "dư luận có thông tin về việc bà Phạm Thị Xuân nghi ngờ cháu Minh A. không phải cháu ruột nên đã làm hại cháu".

Tuy nhiên, do vụ an có nhiều tình tiết phức tạp, nghi phạm liên tục thay đổi lời khai công an tiếp tục điều tra, làm rõ nguyên nhân chết của cháu bé và sẽ sớm công bố thông tin chính thức.

ba-pham-thi-xuan1.jpg
Bà Phạm Thị Xuân tại cơ quan công an.

Cũng liên quan đến vụ việc này, ngày 30/11, Văn phòng Chính phủ vừa phát thông báo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ về việc khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm các vụ bạo hành, xâm hại, sát hại trẻ em vừa qua.

Trong văn bản Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình nêu rõ, những ngày qua, các phương tiện truyền thông liên tục đưa tin phản ánh, tại một số địa phương đã xảy ra nhiều vụ bạo hành, xâm hại, sát hại trẻ em gây hoang mang và bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh, trật tự.

Riêng vụ sát hại cháu gái 20 ngày tuổi ở thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hoá cần làm rõ hoạt động mê tín dị đoan của "thầy bói" dẫn đến hậu quả gây án giết người như báo chí nêu, nếu đúng phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật hình sự. Báo cáo kết quả xử lý lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/12/2017.

241354092033515576879591732592695n-1511792616953.jpg
Hiện trường nơi xảy ra vụ việc.

Ở một diễn biến khác, liên quan đến một số vụ bạo hành, xâm hại, sát hại trẻ em, chiều 28/11, Văn phòng Chủ tịch nước đã có công văn số 1581/VPCTN-TH gửi Ủy ban Quốc gia về trẻ em, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, Bộ Công an, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, thông báo ý kiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang về các vụ bạo hành, xâm hại, thậm chí sát hại trẻ em xảy ra tại một số địa phương.

Văn bản nêu rõ, thời gian gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin nhiều vụ bạo hành, xâm hại, thậm chí sát hại trẻ em xảy ra tại một số địa phương, gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho các gia đình và bức xúc trong dư luận xã hội.

Trước tình hình này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị Ủy ban Quốc gia về trẻ em, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, Bộ Công an, các bộ, ngành liên quan và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về trẻ em, nhất là Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 05/11/2012 của Bộ Chính trị (Khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới, Luật Trẻ em năm 2016.

Chủ tịch nước cũng đề nghị các bộ, ngành, liên quan, các địa phương có các giải pháp hiệu quả bảo đảm trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần.
Tổ chức kiểm tra, thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật tại các trường mầm non, trường mẫu giáo, nhà trẻ, nhóm trẻ trong cả nước để phòng ngừa, ngăn chặn, điều tra, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật về trẻ em.

Trước đó, như PNVN đã đưa tin vào khoảng 19 giờ tối ngày 25/11, theo lời kể của bà Xuân, một đôi nam nữ bịt mặt xông vào nhà anh Lê Hữu Thuận (vợ là Phạm Thị Thanh Huyền) ở khu phố 1, phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa.

24172690_2034328906798258_2057745590_n.jpg
Nhiều người dân vô cùng hoang mang trước sự việc.

Thời điểm đó, chị Huyền đang nấu cơm dưới bếp, còn bà Xuân (bà nội cháu bé) đang bế cháu bé thì bị 2 đối tượng (1 nam, 1 nữ) dùng dao khống chế và cướp cháu bé và bỏ đi. Thấy vậy bà Xuân liền chạy theo giằng co nhưng bị một đối tượng quật ngã và lịm đi ngay trước cổng.

Một lúc sau, anh Thuận đi đón con trai lớn của vợ chồng đi học về thì không thấy đứa con gái và bà nội ở đâu cả nên chạy đi tìm. Khi ra đến cổng thì phát hiện mẹ mình nằm gục ở trước cổng nhà trong tình trạng không tỉnh táo như bị thôi miên. 

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, anh Thuận đã báo cáo sự việc lên chính quyền địa phương và hô hoán người dân xung quanh nhờ truy tìm tung tích cháu bé.

Sau khi vào cuộc điều tra, truy tìm hung thủ, đến sáng ngày 27/11, một người nhặt rác đã phát hiện thi thể bé gái tại một bãi rác trên địa bàn phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa).

Ngay sau đó, cơ quan điều tra đã xác định được nghi phạm sát hại cháu bé 22 ngày tuổi gây chấn động dư luận vừa qua chính là bà Phạm Thị Xuân (66 tuổi, là bà nội của cháu bé). Tất cả nội dung vụ việc đều do bà Xuân thuật lại và tự dàn dựng nên. Tại cơ quan điều tra thì bà Xuân ban đầu đã thừa nhận hành của mình

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm