Da kề da cứu sống nhiều trẻ sinh non

14/06/2016 - 00:03
Phương pháp da kề da giúp cứu sống nhiều trẻ sinh con tại BV Phụ sản Cần Thơ phục hồi sức khỏe tốt, hạn chế nguy cơ xấu đến sức khỏe của trẻ sinh thiếu tháng, nhẹ cân.
Bế cậu con trai khỏe mạnh, kháu khỉnh trên tay, chị V.T.H.Nh, ngụ tại Phường 9, Vĩnh Long, không giấu được xúc động khi nghĩ về những ngày chị phải nhập viện cấp cứu, sinh con khi thai nhi mới được 29 tuần tuổi. Chị Nh. kể, khi có dấu hiệu chuyển dạ, chị được người nhà đưa đến BV địa phương, nhưng tình trạng nguy kịch, chị lập tức được chuyển lên BV TP Cần Thơ. "Con trai được sinh ra với cân nặng chỉ 1,9 kg. Bé rất yếu, môi tái, tay chân lạnh và bầm tím nên bé lập tức chuyển lên phòng Hồi sức tích cực chống độc của khoa Sơ sinh BV. Trong thời gian chuyển khoa, bé được bóp bóng liên tục và đặt nội khí quản. Khi đó, các bác sĩ đến trấn an và đề cập tình huống xấu nhất có thể xảy đến, em tưởng con sẽ không qua khỏi", chị Nh. kể.
gia-nh-ch-nh.jpg
 Vợ chồng chị Nh. thay phiên thực hiện phương pháp da kề da với bé
May mắn là sau 19 ngày theo dõi nghiêm ngặt, với sự hỗ trợ của máy thở, kết hợp thực hiện da kề da ngắt quãng với mẹ, sức khỏe của bé đã dần ổn định. Hiện bé đã được ra phòng nằm cùng chị Nh., đồng thời được chỉ định ngưng truyền dịch, được cho ăn sữa mẹ qua thông dạ dày với 35ml mỗi 3 giờ. "Vợ chồng em thay nhau thực hiện da kề da liên tục 24/24, sức khỏe bé đã tiến triển tốt, nhịp thở đều đặn hơn. Nhìn con ngủ ngon, nằm gọn trong lòng mình, em không dám mong gì hơn", chị Nh. chia sẻ.

Cùng cảm xúc như chị Nh., chị P.T.T.N. sinh năm 1993, ngụ tại Lộc Ninh, Bình Phước, cũng không giấu được niềm vui khi sức khỏe của con trai ngày càng ổn định nhờ phương pháp da kề da. Chị N. cho biết, mặc dù trước đó sức khỏe của mẹ và bé hoàn toàn tốt. Ở tuần thứ 33 của thai kỳ, chị bỗng chuyển dạ bất ngờ, được chuyển tới BV Phụ sản Cần Thơ, rồi chị sinh bé trai nặng 1,7kg. "Bé sau sinh non tháng nên đã được chuyển đến phòng chăm sóc đặc biệt để thở máy. Sau 5 ngày, con được cai máy thở, bác sĩ hướng dẫn thực hiện da kề da liện tục. Nhờ đó, cháu đã khỏe hoàn toàn, không dùng dịch truyền và cho ăn sữa mẹ", chị N. cho biết.
ch-n-p-dng-dkd.jpg
 Chị N. thực hiện da kề da cùng bé.
Bác sĩ Lý Thị Bé Lan, BV Phụ Sản Cần Thơ cho biết, phương pháp da kề da (ôm trẻ sơ sinh không mặc quần áo sao cho da trẻ tiếp xúc lớp da trần của mẹ ngay sau sinh) đã được Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo áp dụng cho tất cả trẻ sơ sinh, kể cả trẻ sinh non và trẻ sinh đủ tháng. Phương pháp này đặc biệt mang đến nhiểu lợi ích cho trẻ sinh non, thiếu cân. “Trước đây, sau khi sinh xong, bé được mặc quần áo xong rồi mới đưa đến cho mẹ. Còn với phương pháp này, khi bé vừa ra khỏi bụng mẹ sẽ được đặt lên bụng mẹ và sau đó mới cắt rốn. Phương pháp trên giúp bé ít đối mặt với nguy cơ bị hạ thân nhiệt hơn, trẻ thở tốt hơn và ít gặp những cơn ngừng thở, tim đập cũng tốt hơn. Do đó, trẻ, đặc biệt là trẻ sinh non sẽ có cơ hội phục hồi sức khỏe tốt, hạn chế nguy cơ tử vong sơ sinh", bác sĩ Bé cho biết.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm