Đà Nẵng: Các cấp Hội tích cực xây dựng thành phố an toàn cho phụ nữ và trẻ em

31/05/2019 - 10:03
Triển khai chủ đề năm 2019 về An toàn cho phụ nữ và trẻ em, thời gian qua, các cấp Hội phụ nữ thành phố Đà Nẵng đã có nhiều hoạt động thiết thực xây dựng thành phố an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

Cụ thể, Thành Hội đã triển khai Kế hoạch số 173/KH-BTV về thực hiện chủ đề 2019 “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” và “Chống rác thải nhựa” đến các cấp Hội, trong đó có các giải pháp cụ thể về “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”.

Để làm tốt nhiệm vụ trên, các cấp Hội đã củng cố, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng cho cán bộ Hội làm công tác phòng ngừa bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, trong đó có kiến thức, kỹ năng giám sát, kỹ năng tham gia giải quyết các vụ việc. Đồng thời, phối hợp nâng cao năng lực và trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước và cán bộ quản lý các mô hình về việc phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

 

img-1783.JPG
Hội LHPN thành phố Đà Nẵng phát động triển khai Năm An toàn cho phụ nữ và trẻ em

 

Các cấp Hội đã tổ chức các sự kiện truyền thông, tọa đàm, hội thảo, nói chuyện chuyên đề, giao lưu văn nghệ, thể thao liên quan tới chủ đề an toàn cho phụ nữ trẻ em. Xây dựng các tin, bài, phóng sự, chuyên mục, chuyên đề... trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị. Trong đó, tập trung vào các nội dung như chính sách pháp luật liên quan đến bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới; chủ đề, thông điệp và các hoạt động của năm 2019; xây dựng gương điển hình tiêu biểu trong công tác bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Đà Nẵng, các cấp Hội trong thành phố còn chủ động và phối hợp trang trí băng rôn, khẩu hiệu, pano, áp phích tuyên truyền… về chủ đề và thông điệp của “Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình”, “Tháng hành động quốc gia vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới” tại trụ sở cơ quan, trường học, các trục đường chính, nơi công cộng, nơi đông dân cư... Phát hành rộng rãi các sản phẩm truyền thông về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là các tài liệu tuyên truyền cho cộng đồng.

Thành Hội đã tổ chức Lễ phát động triển khai chủ đề “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” và “Chống rác thải nhựa” tại Nhà hát Trưng Vương Đà Nẵng đến tất cả cán bộ Hội từ thành phố và 1.200 Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ. Tại Lễ phát động đã tặng chai thủy tinh dán thông điệp truyền thông “Phụ nữ Đà Nẵng nói “KHÔNG” với rác thải nhựa” cho tất cả đại biểu với mục đích vừa truyền thông bảo vệ môi trường, vừa thực hiện an toàn thực phẩm-một trong những nội dung “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” do TƯ Hội chỉ đạo.

Bên cạnh đó, từ 15/5-26/5 vừa qua, Hội LHPN thành phố cũng đã tổ chức 8 lớp tập huấn cho cán bộ Hội các cấp, lực lượng nòng cốt tại 7/7 quận/huyện về nội dung “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”. Đợt tập huấn thu hút gần 1.000 cán bộ Hội từ thành phố đến Chi hội tham gia.

Phát hiện, can thiệp, hỗ trợ phụ nữ và trẻ em bị bạo lực

Cũng theo bà Nguyễn Thị Thu Hà, để hạn chế phụ nữ, trẻ em bị bạo lực, các cấp Hội trong thành phố đã triển khai các hoạt động tuyên truyền, tập huấn kỹ năng phòng tránh bạo lực đối với nhóm đối tượng dễ bị tổn thương do bạo lực trên cơ sở giới. Đẩy mạnh công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư; tư vấn pháp luật, hỗ trợ tâm lý, phát hiện và ngăn chặn, xử lý kịp thời các vụ việc bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em nhằm giảm thiểu tình trạng bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em.

 

img-1786.JPG
Hội thảo Chia sẻ kinh nghiệm các mô hình an toàn cho phụ và trẻ em được tổ chức tại Đà Nẵng giúp các cấp Hội có thêm kinh nghiệm để áp dụng khi triển khai các hoạt động bảo vệ phụ nữ và trẻ em trên địa bàn thành phố

 

Ngoài ra, các cấp Hội tích cực phối hợp, tham gia giải quyết các vụ việc để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em.

Ngày 15/5 vừa qua, lãnh đạo thành Hội đã họp liên ngành góp ý dự thảo “Chương trình phối hợp trong công tác bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái giai đoạn 2019 - 2022”. Tại cuộc họp đã thống nhất nội dung, tổ chức Hội nghị ký kết vào cuối tháng 6/2019, kết hợp tập huấn về phòng chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, thực hiện chủ đề “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” cho 160 người, tại Công an thành phố.

Các cấp Hội cũng triển khai các mô hình tại cơ sở như: “Câu lạc bộ nam giới tiên phong phòng ngừa bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái”. Hiện toàn thành phố đã có 16 câu lạc bộ trên, thu hút 480 thành viên tham gia...

Bà Nguyễn Thị Thu Hà cho biết thêm, với những việc làm cụ thể, thiết thực trên, thành Hội phụ nữ Đà Nẵng phấn đấu và hy vọng sẽ triển khai thành công chủ đề Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em do TƯ Hội phát động.

Bên cạnh các hoạt động trên, các cấp Hội phụ nữ Đà Nẵng còn triển khai mô hình uống có trách nhiệm; tăng cường hoạt động truyền thông trên website của Hội LHPN thành phố; facebook “Lắng nghe và chia sẻ” của Hội LHPN thành phố; facebook của các cấp Hội… về chủ đề “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”.

Ngoài ra, thành Hội phối hợp với Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng trang bị bảng điện tử có thông điệp truyền thông về “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” trên 100% xe buýt do Sở quản lý.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm