Đa phần thủ phạm bạo lực tình dục là người quen

29/11/2016 - 15:29
Trái với quan điểm cho rằng, phụ nữ và trẻ em gái có thể tự bảo vệ mình bằng cách hạn chế giao du với người lạ, số liệu thống kê cho thấy, 73% thủ phạm bạo lực là người quen, trong đó 10% là cha đẻ hoặc cha dượng.
Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị Quốc gia về Tình dục, Sức khỏe và Xã hội lần 3, được tổ chức ở Hà Nội trong 2 ngày 29 và 30/11.

Theo TS Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội, nghiên cứu từ báo chí của bà được thực hiện từ năm 2011 đến 2016 cho thấy, bạo lực tình dục có thể xảy ra ở bất kỳ phụ nữ và trẻ em nào. Đáng lo ngại hơn, thống kê cho thấy 73% thủ phạm của các vụ bạo lực tình dục là người quen, trong đó có 10% là cha đẻ hoặc cha dượng.

Cùng người thân quen, thủ phạm bạo lực tình dục gồm cả những người được cho là đáng tin cậy như người cao niên, người có uy tín cao, giáo viên, người nổi tiếng... Ngoài ra, trong số 322 vụ bạo lực tình dục được thông tin trên truyền thông từ năm 2011 đến 2016 thì: 

- Có 21,2% nạn nhân dưới 10 tuổi, trong đó có em bé chỉ mới 2 tuổi;
- 60% nạn nhân từ 11 đến 25 tuổi;
- Gần 5% nạn nhân trên 40 tuổi, trong đó có những cụ bà 85-86 tuổi;
- 32% là các vụ bạo lực kép;
- 13,5% là các vụ cưỡng hiếp tập thể.
child-sexual-abuse.jpg
 73% vụ bạo lực tình dục là từ người thân quen. Ảnh minh họa: charityworld 
Cũng theo bà Hồng, nạn nhân của bạo lực tình dục không dừng lại ở bất kỳ độ tuổi, giới tính nào, từ những em bé (bao gồm cả bé trai và bé gái) vài tháng tuổi cho đến cụ bà 87 tuổi, thậm chí những cô gái mại dâm cũng đã đối mặt với vấn nạn này.

TS Hồng cho biết, bạo lực tình dục là một tội ác nghiêm trọng chống lại phụ nữ và trẻ em. Nó chà đạp quyền cơ bản nhất của con người là được sống an toàn và được tôn trọng nhân phẩm. Nó có thể xảy ra với bất kỳ phụ nữ và trẻ em nào. Tuy nhiên, khi bạo lực tình dục xảy ra, nhiều người lại đổ lỗi cho chính nạn nhân về nguyên nhân khiến họ bị bạo lực là do ăn mặc khêu gợi hoặc đi ra ngoài đêm khuya…

Tại Hội nghị, các chuyên gia đều đồng tình rằng thực trạng bạo lực tình dục đối với phụ nữ và trẻ em ở Việt Nam vẫn chưa được phản ánh đầy đủ và giải quyết hiệu quả. Định kiến xã hội đối với người phụ nữ còn khá nặng nề khiến hầu hết nạn nhân của bạo lực tình dục không dám lên tiếng. Vì vậy họ luôn là đối tượng bị bạo hành và ít nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng.
 
ba-hong.jpg
TS Khuất Thu Hồng chia sẻ những câu chuyện về bạo lực tình dục đối với phụ nữ và trẻ em
“Tôi từng gặp cô gái 20 tuổi, tìm đến 1 bệnh viện phụ sản lớn tại TPHCM để thực hiện nạo phá thai. Theo chia sẻ của cô gái này, mẹ cô kết hôn với người đàn ông khác từ khi cô còn là một đứa bé. 12 tuổi, cơn ác mộng bắt đầu diễn ra khi cô trở thành nạn nhân bạo lực tình dục do cha dượng gây nên. Đó là lý do khiến cô phải nhiều lần tìm đến bệnh viện để nạo phá thai. Khi cô kể sự thật này với mẹ, điều ngạc nhiên là cô đã bị mẹ sỉ nhục và đổ lỗi nếu cô không làm điều gì đó chắc chắn chuyện ấy không xảy ra. Chuyện này khiến cô gái thực sự lâm vào bế tắc, cảm thấy cuộc đời không tìm thấy tương lai nữa”, bà Hồng kể.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm