Đắc Lắk phát huy vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

19/11/2017 - 06:50
Trong nhiều năm qua, Hội LHPN tỉnh Đắc Lắk đã mạnh công tác tuyên truyền, các hoạt động về xây dựng nông thôn mới gắn với các tiêu chí “5 không, 3 sạch” đến toàn thể hội viên, đạt được nhiều thành quả hết sức thiết thực.
Riêng trong năm 2017, Hội LHPN tỉnh đã lựa chọn ưu tiên triển khai thực hiện tiêu chí “Gia đình không nghèo” và “Sử dụng thực phẩm sạch” nhằm giải quyết tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm và tỉ lệ hộ nghèo trên địa bàn toàn tỉnh còn cao, ở mức trên 17,8% .

Từ đó, ngay từ đầu năm, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội tập trung triển khai thực hiện “Năm hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh”.  Kết quả, đến nay, đã hỗ trợ được 800 phụ nữ khởi nghiệp, trong đó có 266 phụ nữ dân tộc thiểu số, 476 phụ nữ nghèo, cận nghèo.

Các cấp Hội đồng loạt tổ chức và tham gia hoạt động truyền thông, ra quân về an toàn vệ sinh thực phẩm. Thông qua việc tổ chức hội thảo về phụ nữ với an toàn vệ sinh thực phẩm, các cấp Hội đã giới thiệu, kết nối hội viên phụ nữ với các cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch, hỗ trợ thành lập 1 cửa hàng thực phẩm sạch, 1 mô hình cung cấp hệ thống trồng rau thủy canh nhà phố ...

Đặc biệt, các cấp Hội tỉnh Đắc Lắk đã xây dựng được 85 mô hình chăn nuôi sạch, trồng rau sạch, gian hàng sạch, quầy thực phẩm an toàn, bánh tráng sạch, cửa hàng rang, xay cà phê an toàn... trao 650 làn nhựa cho hội viên phụ nữ để hạn chế sử dụng túi nilon.

2.jpgNhiều mô hình hiệu quả được triển khai nhân rộng


Theo Hội LHPN tỉnh Đắc Lắk, trong thời gian qua, ở các địa phương cấp ủy, chính quyền ngày càng đánh giá cao vai trò, trách nhiệm của tổ chức Hội trong tham gia xây dựng nông thôn mới. Điển hình là việc triển khai nhân rộng 58 mô hình “Con đường hoa” đã được cấp ủy chỉ đạo các ngành, đoàn thể vào cuộc cùng với tổ chức Hội xây dựng và nhân rộng trên các tuyến đường, thu hút đông đảo phụ nữ, nhân dân tham gia.

Bên cạnh đó, một số mô hình, cách làm tiếp tục được nhân rộng, tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng như mô hình “Con đường phụ nữ tự quản” với 215 mô hình, “Buôn tôi xanh-sạch-đẹp” đã được nhân rộng tại 6 buôn đồng bào dân tộc thiểu số (thị xã Buôn Hồ); xây dựng 3 mô hình “Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch” (Buôn Hồ, Krông Ana, Cư M’gar); vận động, hỗ trợ xây dựng 308 công trình nhà tắm, nhà tiêu kiên cố với tổng trị giá gần 1,8 tỷ đồng.

Vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia đóng góp trên 15,5 tỉ đồng; gần 6.100 ngày công lao động, hiến 31.132 m2 đất để xây dựng đường giao thông nông thôn, thắp sáng điện đường thôn buôn, xây dựng các công trình phục vụ cho sinh hoạt cộng đồng của thôn, buôn...

Với những cách làm hay, sáng tạo, cụ thể và thiết thực, trong năm 2017, các cấp Hội tỉnh Đắc Lắk đã hỗ trợ, giúp đỡ 920 hội viên phụ nữ đạt 8 tiêu chí “5 không, 3 sạch” có địa chỉ cụ thể, nâng tổng số hộ đạt 8 tiêu chí trên địa bàn tỉnh là 225.147 hộ, có 40 tập thể, 240 cá nhân điển hình trong thực hiện cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”.

1.jpgHội viên phụ nữ hưởng ứng các hoạt động bảo vệ môi trường


Bà Trần Thị Phong, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đắc Lắk cho biết, trong thời gia, Cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” tham gia xây dựng nông thôn mới đã được thực hiện thường xuyên, sâu rộng, tạo thành phong trào thi đua rộng khắp.

Các chương trình, dự án, đề án đã bám sát các chỉ tiêu nhiệm vụ, kế hoạch đề ra để triển khai thực hiện đạt kết quả rõ nét. Công tác nhân đạo từ thiện tiếp tục được các cấp Hội trên địa bàn chú trọng, kịp thời thăm hỏi, động viên, giúp đỡ nhiều hội viên đơn thân, có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn, các cháu mồ côi, khuyết tật, trẻ em nghèo.

Trong thời gian tới, các cấp Hội LHPN sẽ tiếp tục triển khai thực hiện Cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” tham gia xây dựng nông thôn mới, tập trung vào vấn đề nêu gương. Phấn đấu mỗi cơ sở Hội giúp thêm được ít nhất 2 hộ gia đình đạt 8 tiêu chí 5 không, 3 sạch.
 
 
 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm