Đại biểu Hà Nội lo ngại nguy cơ cháy nổ cao từ các điểm karaoke ‘làng quê’

09/07/2019 - 17:52
Phiên họp HĐND TP Hà Nội kỳ họp thứ 9 diễn ra chiều 9/7 khá “nóng” nhóm vấn đề liên quan đến việc phòng cháy chữa cháy. Một số địa bàn có nguy cơ cao như chung cư “chuồng cọp” hay các điểm kinh doanh karaoke khu vực ngoại đô được nhiều đại biểu đề cập và kiến nghị giải pháp cấp bách.

Chiều 9/7, nội dung chất vấn về công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy kỳ họp HĐND thành phố Hà Nội nhận được nhiều ý kiến chất vấn. Một số đại biểu quan tâm đến tình hình phòng cháy chữa cháy tại một số cơ sở kinh doanh, trong đó có kinh doanh karaoke.

ĐB Phạm Thanh Hương (tổ Ứng Hoà) nêu thực trạng thời gian qua xảy ra một số vụ cháy nổ nghiêm trọng liên quan đến cơ sở kinh doanh Karaoke. “Hiện vẫn còn hơn 300 cơ sở hoạt động “chui”, đề nghị Chủ tịch các huyện cho biết nguyên nhân, trách nhiệm để xảy ra tình trạng trên, biện pháp giải quyết?” - bà Hương chất vấn.

 

db.jpg
Đại biểu Phạm Thanh Hương chất vấn về tình hình đảm bảo PCCC ở các cơ sở kinh doanh karaoke 

Còn ĐB Vũ Mạnh Hải chất vấn Giám đốc Sở VH&TT về công tác phối hợp với địa phương xử lý vi phạm của các cơ sở kinh doanh Karaoke thực hiện đến đâu. Ông băn khoăn về việc các cơ quan chức năng có tư vấn, hướng dẫn ngay từ đầu để các cơ sở này kiểm tra, thực hiện lắp đặt thiết bị đảm bảo an toàn cháy nổ.

Trả lời chất vấn, Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Lê Trung Kiên cho biết, trước ngày 26/12/2018, huyện đã ban hành kế hoạch, tổng kiểm tra, rà soát trên toàn địa bàn huyện, có 102 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke thì chỉ có 36 cơ sở đủ điều kiện tiếp tục hoạt động bình thường.

“Huyện đã yêu cầu dừng hoạt động đối với 66 cơ sở không đủ điều kiện. Đến thời điểm hiện tại, có 46 cơ sở không đủ điều kiện PCCC, ANTT đã chuyển sang ngành nghề kinh doanh khác, 20 cơ sở củng cố, đảm bảo điều kiện PCCC. Chúng tôi thống nhất để công an huyện kiểm tra, đánh giá các điều kiện về PCCC cũng như các điều kiện khác, hiện 20 cơ sở này hiện chưa tổ chức kinh doanh karaoke, đang chờ cấp phép” - ông Kiên cho hay.

Còn theo Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Trần Đức Nguyên, trên địa bàn huyện có 70 cơ sở không phép, không đủ điều kiện kinh doanh karaoke là số liệu chính xác. Huyện thường xuyên chỉ đạo tăng cường quản lý, kiểm tra, xử lý các cơ sở không phép, và đã đình chỉ 1 số cơ sở.

 

093934nguyen-tac-khi-moi-bat-dau-kih-doanh-karaoke.jpg
Ảnh minh họa

 

6 tháng đầu năm 2019, huyện đã kiểm tra, xử lý 16 cơ sở không phép, phạt tiền gần 200 triệu đồng, nhưng vẫn có cơ sở lén lút hoạt động. Qua kiểm tra, rà soát, nếu huyện phát hiện cơ sở lén lút hoạt động, huyện sẽ đề xuất biện pháp thu giữ phương tiện hoạt động, như thế mới có thể thực hiện nghiêm.

Ví von các cơ sở kinh doanh karaike hoạt động chui theo kiểu “làng quê”, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho biết, có 76 cơ sở kinh doanh karaoke theo kiểu “làng quê”, không có vũ trường.

 

14876320_1178797602214162_1736172999_o.jpg
Hiện trường vụ cháy quán karaoke trên đường Trần Thái Tông, Q.Cầu Giấy, Hà Nội

 

“Cách đây 1 tuần, qua chất vấn tại HĐND huyện, chúng tôi thông tin chỉ còn 25 cơ sở lén lút hoạt động. Với giải pháp, ngoài tuyên truyền tới cơ sở kinh doanh, các hộ đã có cam kết, chúng tôi đã lập biên bản. Cùng đó, tuyên truyền trên loa truyền thanh của huyện, để người dân không đến các cơ sở đó. Trường hợp các cơ sở bị phạt tiền rồi mà không tạm dừng hoạt động, chúng tôi sẽ tịch thu các phương tiện kinh doanh” - ông Trọng thông tin.

Trước đó, báo cáo với HĐND thành phố, Giám đốc Công an TP Hà Nội Đoàn Duy Khương cho biết, từ năm 2016 đến nay, Công an thành phố đã kiểm tra hơn 123.800 lượt cơ sở, lập hơn 123.800 biên bản kiểm tra hướng dẫn về PCCC, kiến nghị cơ sở khắc phục hơn 280.000 trường hợp còn tồn tại, thiếu sót về PCCC, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính hơn 10.000 trường hợp với số tiền gần 30 tỷ đồng, ra quyết định đình chỉ 1.520 trường hợp, tạm đình chỉ 1.025 trường hợp.

 

anh-ong-khuong.jpg
Giám đốc Công an thành phố Hà Nội Đoàn Duy Khương 

Đến thời điểm này, Công an thành phố đang đình chỉ hoạt động 1.150 cơ sở, tạm đình chỉ hoạt động 204 cơ sở, chủ yếu thuộc loại hình cơ sở kinh doanh karaoke và một số hạng mục thuộc công trình nhà cao tầng, cơ sở sản xuất, chợ vi phạm nghiêm trọng các

Công an thành phố đánh giá, vẫn còn một số nơi, chính quyền địa phương bị động trong công tác giám sát về PCCC, buông lỏng quản lý, đặc biệt là còn hiện tượng quán karaoke bị đình chỉ hoạt động nhưng vẫn cố tình hoạt động.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm