Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền: Tuyệt đối không nên cho trẻ 13 tuổi đóng 'cảnh nóng'

20/05/2019 - 20:25
Theo bà Phạm Thị Minh Hiền, Ủy viên Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, cho bé gái 13 tuổi đóng cảnh “nóng” trong phim là điều tuyệt đối không nên làm do đây là việc nhạy cảm, ảnh hưởng đến nhân cách trẻ. Nếu nhân danh nghệ thuật để dùng hình ảnh của trẻ trong trường hợp này là ngụy biện.

Bộ phim “Vợ ba” đang công chiếu rộng rãi tại các rạp tiếp tục nhận được nhiều tranh luận xung quanh việc để diễn viên nữ là một bé gái 13 tuổi đóng các cảnh nhạy cảm, người lớn trong phim. ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền, bày tỏ sự phản đối đối với việc dùng bé gái 13 tuổi cho việc đóng nhiều cảnh "nóng" trên phim.

Theo nữ đại biểu, tuyệt đối không được phép cho trẻ tham gia vào những hoạt động lao động như vậy, đặc biệt là những việc nhạy cảm, liên quan đến nhân cách của trẻ. “Nhân danh nghệ thuật để nguỵ biện cho hành vi này là không thể chấp nhận. Không thể nhân danh nghệ thuật để dùng hình ảnh của trẻ nhằm thu lợi”, nữ đại biểu nêu quan điểm.

dai-bieu-pham-minh-hien.jpg
ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền 
 

Theo bà Hiền, luật pháp không cho phép việc đưa trẻ em vào những hoạt động không phù hợp với độ tuổi. Dù người lớn, người thân, người nuôi dưỡng hay giám hộ trẻ có cho phép thì cũng là sai luật, bởi đã tiếp tay cho việc đưa trẻ vào cạm bẫy bằng con đường nghệ thuật.

“Dù khi quay những cảnh này, đoàn làm phim có phương pháp để bảo vệ cho diễn viên, nhưng tôi nghĩ vẫn khó chấp nhận việc đưa trẻ vào những cảnh quay quá nhạy cảm, thậm chí là phản cảm” – đại biểu Hiền nhấn mạnh.

Bà Minh Hiền cũng cho rằng, gia đình diễn viên nên xem lại khi đồng ý cho trẻ tham gia hoạt động nghệ thuật như vậy. Dù đam mê nhưng cũng phải trong khuôn khổ của pháp luật. Đam mê mà lệch chuẩn thì không được. Nếu người giám hộ, người nuôi dưỡng trẻ đồng ý cho trẻ tham gia cũng là sai lệch, cần có giải pháp cứng rắn về mặt pháp luật để ngăn chặn, tạo nhận thức đúng đắn trong việc cho trẻ tham gia vào môi trường nghệ thuật, đặc biệt khi tiếp xúc với những cảnh quay nhạy cảm.

“Ở độ tuổi 13, trẻ chưa có sự trưởng thành về mặt tâm sinh lý, chưa có sự chín muồi về suy nghĩ và nhận thức nên không thể hình dung những cạm bẫy, những sóng gió phía sau khi tham gia vào những cảnh quay ấy. Vì thế, người nuôi dưỡng trẻ phải có trách nhiệm. Nếu việc lợi dụng hình ảnh của trẻ để trục lợi còn diễn ra thì cơ quan chức năng cần vào cuộc, kiên quyết xử lý. Theo tôi, các cơ quan quản lý Nhà nước về bảo vệ trẻ em hay quản lý về các hoạt động văn hoá cần lên tiếng mạnh mẽ về vấn đề này” – nữ đại biểu thẳng thắn.

phim-vo-ba-1.jpg
Diễn viên 13 tuổi trong một cảnh của phim "Vợ ba" 

Trước đó, bộ phim “Vợ ba” của nữ đạo diễn Nguyễn Phương Anh (Ash Mayfair) sau khi ra rạp đã nhận được nhiều chỉ trích khi có nhiều cảnh  nhạy cảm đối với một diễn viên mới chỉ 13 tuổi. Nguyễn Phương Trà My hóa thân thành nhân vật Mây ở thế kỷ 19, được gả làm vợ ba.

Là nhân vật bị ép tảo hôn, Trà My thực hiện nhiều cảnh quay nhạy cảm như lần đầu ân ái, tự thỏa mãn nhục dục, hôn đồng giới... Thậm chí, trong một số cảnh quay, Trà My để lộ gần hết phần trên của cơ thể, lộ ngực trần. Cảnh này giữ nguyên ở bản chiếu nước ngoài và bị cắt khi chiếu tại Việt Nam.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm