Đại biểu Quốc hội không tán thành tách hai luật về giao thông, bước tiến hay lùi trong xây dựng luật?

Dương Hà
17/11/2020 - 18:26
Đại biểu Quốc hội không tán thành tách hai luật về giao thông, bước tiến hay lùi trong xây dựng luật?
Buổi họp báo sau bế mạc kỳ họp Quốc hội lần thứ 10, khóa XIV chiều 17/11 "nóng" vấn đề đại biểu Quốc hội bác việc tách hai luật Giao thông đường bộ và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ ngay trong ngày cuối làm việc của kỳ họp.

Hơn 300 đại biểu Quốc hội không đồng ý tách luật về giao thông đường bộ

Trước các ý kiến trái chiều của ĐBQH, sáng 17/11, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã gửi phiếu xin ý kiến về một số nội dung liên quan đến dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Đây là hai dự luật được tách ra từ Luật Giao thông đường bộ hiện hành, do hai cơ quan khác nhau chủ trì soạn thảo là Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an.

Kết quả xin ý kiến về việc có tách thành hai luật hay không, có 302 đại biểu Quốc hội không tán thành việc tách luật (62,79% tổng số đại biểu Quốc hội) và 102 đại biểu tán thành (21,62% tổng số đại biểu Quốc hội).

Nội dung thứ hai được nêu ra trong phiếu xin ý kiến là việc chuyển chức năng quản lý, đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an, phần lớn đại biểu Quốc hội không ủng hộ. Theo đó, có 321 đại biểu Quốc hội (66,74% tổng số đại biểu Quốc hội) chọn phương án "không chuyển"; và có 86 đại biểu Quốc hội chọn phương án chuyển (17,88% tổng số đại biểu Quốc hội).

Nội dung thứ ba được đưa ra lấy phiếu thăm dò là việc chuyển dự thảo luật này sang xem xét tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội nhiệm kỳ sau (khoá XV). Kết quả có 251 phiếu xin ý kiến thể hiện quan điểm tán thành phương án này (52,18% tổng số đại biểu Quốc hội).

Chiều tối cùng ngày, ngay sau phiên bế mạc Quốc hội, tại cuộc họp báo, phóng viên đã đặt câu hỏi về tình huống được cho là hiếm thấy trong các kỳ họp Quốc hội, rằng đây là bước tiến hay lùi của hoạt động lập pháp.

ĐBQH không tán thành tách hai luật về giao thông, bước tiến hay lùi trong xây dựng luật? - Ảnh 1.

Phần lớn ĐBQH không tán thành việc tách hai luật về giao thông đường bộ. Ảnh: Quốc hội

Trả lời về vấn đề này tại cuộc họp báo, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định, không nên đặt vấn đề về việc bước tiến hay bước lùi, bởi đây là một trong những nội dung liên quan đến tình hình an ninh trật tự và an toàn giao thông, ai cũng muốn cơ quan Quốc hội và Chính phủ quan tâm đến vấn đề đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên do thời gian ra dự thảo gấp nên Quốc hội cần có thời gian để xem xét kỹ lưỡng.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cũng khẳng định, việc lấy ý kiến của hai dự thảo luật thực hiện đúng quy trình: Trình Ủy ban Thẩm tra của Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội rồi sau đó trình ra Quốc hội cho ý kiến.

"Chúng tôi rất cầu thị xin ý kiến của ĐBQH và phiếu thăm dò ý kiến là cơ sở để ban soạn thảo Chính phủ tiếp thu hoàn chỉnh luật và cho ý kiến báo cáo lại Quốc hội kỳ họp sau. Chúng ta đang làm từng bước một, đang là ở bước cho ý kiến trước khi thông qua. Việc lấy ý kiến là rất cần thiết, chúng tôi sẽ chuyển tất cả cho Chính phủ để cơ quan soạn thảo tiếp tục tiếp thu, hoàn chỉnh dự thảo luật" – ông Phúc nói.

"Tôi thấy tiếc vì ĐBQH chưa bao quát được hết dự thảo luật!"

Nói rõ hơn về điều này, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng - ủy viên Ủy ban Quốc phòng an ninh của Quốc hội cho rằng, việc có các ý kiến khác nhau trong ĐBQH về hai dự thảo luật thể hiện bước tiến lẫn bước lùi.

"Việc tranh luận một dự thảo luật mới là bình thường, tôi cho rằng có lùi và có tiến. Lùi ở chỗ lâu nay một dự án luật được đưa vào chương trình, thẩm tra, cho ý kiến tiếp thu giải trình rồi thông qua. Nếu theo quy trình đó thì đây là bước lùi. Nhưng tiến ở chỗ, hạn chế của hệ thống lập pháp nước ta từ trước đến nay là chất lượng của các dự án luật. Thái độ của các ĐBQH cho thấy trách nhiệm, cách làm việc thực hiện đổi mới của Quốc hội. Cần lưu ý rằng đây chỉ là phiếu thăm dò ý kiến của ĐQBH chứ không phải là hoạt động biểu quyết, xin đừng nhầm lẫn!" – Thiếu tướng Thanh Hồng nói.

Cá nhân Thiếu tướng Thanh Hồng cho biết ông có mong muốn dự thảo Luật được tiếp thu chỉnh lý theo hướng hoàn thiện nhất. Đồng thời, ông cũng thấy tiếc vì ĐBQH chưa bao quát được hết toàn bộ nội dung của hai dự thảo luật.

ĐBQH không tán thành tách hai luật về giao thông, bước tiến hay lùi trong xây dựng luật? - Ảnh 2.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng tâm tư về các ý kiến khác nhau liên quan đến hai dự thảo luật về giao thông đường bộ

"Tài liệu liên quan đến hai luật này rất nhiều, có những nội dung mà ĐBQH tiếp cận ở nội dung có liên quan chứ chưa bao quát được toàn bộ quy định của luật, vì thế chỉ bàn tách hay không tách, chuyển thẩm quyền quản lý sát hạch giấy phép lái xe sang Bộ Công an… mà chưa quan tâm đến quy định tuần tra, tổ chức phân bổ mạng lưới giao thông – nguyên nhân gây nhiều tai nạn thời gian qua. Tôi thấy tiếc vì ĐBQH chưa bao quát được hai nội dung của dự thảo luật" – ông Hồng chia sẻ.

Khi được hỏi về "số phận" của hai luật này vào kỳ họp tới, liệu sẽ vẫn tách thành hai luật hay chỉ còn một luật như trước, ông Nguyễn Hạnh Phúc đưa ra thông tin, mỗi năm Việt Nam có gần 10.000 người chết vì tai nạn giao thông, trung bình mỗi ngày 28 người chết vì tai nạn giao thông.

"Chính phủ vì thế "sốt ruột" muốn tìm giải pháp để giảm thiểu tình trạng này, với sáng kiến tách luật thì mục đích là tập trung vào an toàn giao thông hơn. Nhưng khi trình ra Quốc hội thì ý kiến khác nhau như vậy, vì thế Quốc hội sẽ trả lại Chính phủ dự thảo luật để cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, lượng hóa, lắng nghe ĐBQH. Kỳ họp sau, sẽ còn một luật hai vẫn hai luật thì Chính phủ tiếp tục đề xuất để Quốc hội xem xét, chứ Quốc hội không thể tự quyết được" - ông Phúc nói.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm