pnvnonline@phunuvietnam.vn
Đại biểu Quốc hội: "Thực tế có việc người dân tự ý lập trạm thu phí"
Đại biểu Nguyễn Thị Huế - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn
Sáng 21/5, Quốc hội đã thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Đường bộ.
Đại biểu Nguyễn Thị Huế - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn - đề nghị, về các hành vi bị nghiêm cấm, cần bổ sung hành vi lập chốt thu phí sử dụng đường bộ trái pháp luật. Thực tiễn đã xảy ra nhiều trường hợp người dân tự ý lập chốt thu phí của các phương tiện tham gia giao thông, nhất là trong trường hợp sạt lở cục bộ.
Đại biểu Nguyễn Thị Huế đề nghị xem xét, nghiên cứu chuyển nội dung quy định về tổ chức vận tải đường bộ sang Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ để đảm bảo tính thống nhất, thuận lợi cho công tác quản lý, tuyên truyền, tìm hiểu và chấp hành pháp luật, nhất là của người dân và các đơn vị, tổ chức liên quan.
Cụ thể, các quy định tại Chương IV dự thảo Luật Đường bộ quy định về tổ chức vận tải đường bộ, trong đó có các quy định liên quan đến vận tải hành khách bằng xe ô tô (từ Điều 57 đến Điều 60), vận tải hàng hóa bằng xe ô tô (từ Điều 61 đến Điều 64), vận tải hành khách, hàng hóa bằng xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh và các loại xe tương tự (Điều 65), vận tải hành khách, hàng hóa bằng xe bốn bánh có gắn động cơ (Điều 66), hoạt động vận tải đưa đón trẻ em mầm non, học sinh bằng xe ô tô (Điều 70).
Tuy nhiên, đối chiếu với Chương III dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định về phương tiện giao thông đường bộ cho thấy cũng có những nội dung liên quan như: Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với xe ô tô vận chuyển hành khách (Điều 45/4), bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với xe ô tô chở học sinh, trẻ em mầm non (Điều 465), bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ (Điều 476), bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với xe bốn bánh có gắn động cơ vận chuyển hành khách, hàng hóa (Điều 487), bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với xe ô tô vận chuyển hàng hóa (Điều 498).
Phân biệt "đường tốc độ cao" với "đường cao tốc"
Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định - quan tâm đến Điều 10 quy định cấp kỹ thuật của đường bộ.Theo đó, tại khoản 2 của điều này, đại biểu cho rằng, đường tốc độ cao khác với đường cao tốc vì có thể không có dải phân cách, không có đường lánh nạn, tổ chức giao thông giống như quốc lộ. Đường tốc độ cao cũng khác với đường quốc lộ là không có dân cư hai bên.
Do đó, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đề nghị Quốc hội xem xét bổ sung thêm "đường tốc độ cao" để bao quát hết các loại đường và tổ chức giao thông cho phù hợp đối với đường cao tốc, đường tốc độ cao và đường quốc lộ.
Còn đại biểu Dương Khắc Mai - Đoàn ĐBQH tỉnh Đăk Nông - góp ý về quy định đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải, đại lý bán vé không được phép tổ chức đưa đón - trả khách tại địa điểm kinh doanh dịch vụ, đại lý bán vé, trừ trường hợp đại lý nằm ở bến xe.
Cơ bản thống nhất, ông Mai cho biết, thực tế việc thực thi chưa thực sự nghiêm minh, vẫn xảy ra tình trạng đơn vị kinh doanh vận tải, đại lý bán vé tổ chức đón tại nơi bán vé, nhất là ở những nơi có bến xe cách xa trung tâm. Từ đó, tạo ra tình trạng giao thông lộn xộn, mất an toàn.
Đại biểu Mai đề nghị cần có quy định rõ ràng ở khoản này, đề cao việc tổ chức, thực thi và cần có chế tài nghiêm minh.
Trước thực tế vận tải hành khách theo hợp đồng đang hoạt động như vận tải tuyến cố định, cũng chở khách hàng ngày cùng một điểm đến và điểm đi. Việc này đã tác động tiêu cực, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị vận tải, tiềm ẩn nguy cơ mất TTATGT. Do đó, Luật cần quy định chặt chẽ hơn với hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.