Đại diện Bộ Y tế bất ngờ xuất hiện tại phiên tòa xử bác sĩ Hoàng Công Lương

22/05/2018 - 17:35
Chiều nay, 22/5, Bộ Y tế bất ngờ cử đại diện đến tham dự phiên tòa xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương. Đại diện Bộ Y tế đã trả lời các câu hỏi của Hội đồng xét xử liên quan đến quy trình quản lý nước chạy thận cũng như xã hội hóa y tế.
Tại phiên tòa, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), cho biết: Hệ thống lọc nước RO là một phần cung cấp nước sạch cho hệ thống chạy thận nhân tạo. Trước đây, để đảm bảo an toàn nước dùng cho lọc máu, Bộ đã áp dụng Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) do Bộ KH&CN ban hành và 2 quy trình lọc máu chu kỳ do Bộ Y tế ban hành. Căn cứ vào TCVN này, nhà sản xuất sẽ điều chỉnh các thông số và công bố chất lượng.
dscn0304.jpg
Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ Y tế

Sau sự cố tại BV Đa khoa Hòa Bình, Bộ Y tế đã rà soát và thấy quy trình sửa chữa, bảo dưỡng của các nhà sản xuất khác nhau, cần phải có sự thống nhất. Chính vì thế, tháng 4/2018, Bộ Y tế đã ban hành 52 quy trình, trong đó có 7 quy trình liên quan đến lọc nước RO.

 

Trả lời câu hỏi về Chủ trương xã hội hóa trong khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, Bộ thực hiện theo Nghị định 59 của Chính phủ và Thông tư 15 của Bộ. “Chủ trương của Chính phủ là cho phép xã hội hóa, nhưng phải đáp ứng được những quy định tại Thông tư 15 của Bộ Y tế mới được thực hiện.
 
Đối với việc thực hiện xã hội hóa y tế tại BV Đa khoa Hòa Bình, ông Quang cho biết việc thanh tra kiểm tra xã hội hóa đưa máy chạy thận vào BV thuộc trách nhiệm của Sở Y tế. Thanh tra Bộ Y tế chỉ thanh tra các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế.
dscn0251.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa

Trả lời câu hỏi tại sao đến tháng 4/2018 mới ban hành quy trình chạy thận, ông Nguyễn Huy Quang cho biết, hiện có hơn 3.000 bệnh nên không thể có quy trình riêng mà chỉ có quy trình tổng quát trong khám chữa bệnh. Đối với chạy thận, hệ thống quy định đã không được cập nhật thường xuyên. Trách nhiệm quản lý Nhà nước là của Bộ trưởng Bộ Y tế, còn chúng tôi là cơ quan chức năng.

 

Như đã đưa tin, ngày 15/5, Tòa án Nhân dân TP. Hòa Bình đã mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự vụ án làm 9 bệnh nhân chạy thận nhân tạo tử vong tại BVĐK tỉnh Hòa Bình ngày 29/5/2017.
 
Theo đó, 3 bị cáo bị đưa ra xét xử gồm bác sĩ Hoàng Công Lương (32 tuổi, khoa Hồi sức tích cực) và Trần Văn Sơn (28 tuổi, cán bộ phòng vật tư) về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Bùi Mạnh Quốc (32 tuổi) Giám đốc Công ty TNHH Xử lý nước Trâm Anh về tội “Vô ý làm chết người”.
 
Ngày mai, phiên tòa xét xử sẽ bước vào ngày làm việc thứ 7.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm