Đại sứ Anh, diễn viên Bảo Thanh truyền thông điệp chống mua bán người

30/07/2019 - 20:30
“Chúng ta cần Chính phủ các nước hành động để bắt giữ và khởi tố tội phạm cũng như bảo vệ và hỗ trợ các nạn nhân của nạn buôn bán người”.

Tuyên bố trên được Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward đưa ra nhân ngày Thế giới Phòng chống Mua bán người 30/7 trong chiến dịch truyền thông nhằm nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm của nạn mua bán người và kêu gọi nhiều hơn nữa các hành động quốc tế để chống lại nạn này.

dai_su_anh_vov_lsgr.jpg
Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward.

 

Đại sứ Ward và diễn viên Bảo Thanh đã có mặt tại sự kiện nói trên nhằm giới thiệu những thông điệp về phòng chống mua bán người sẽ được sử dụng trên một số tuyến xe buýt và nhà chờ xe buýt tại Thủ đô Hà Nội trong tháng 8/2019.

 

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Anh Gareth Ward nhấn mạnh: Mặc dù nhận thức của người dân về sự nguy hiểm của mua bán người và nô lệ thời hiện đại đang tăng lên nhưng chúng ta cần nỗ lực hơn nữa, cả trong phạm vi quốc gia lẫn trong bối cảnh quốc tế để cùng đấu tranh chống lại vấn nạn này.

 

"Chúng ta cần người dân nhận thức được những rủi ro mà họ sẽ gặp phải nếu bị dụ dỗ bởi các băng, nhóm tội phạm nghiêm trọng. Chúng ta cần Chính phủ các nước hành động để bắt giữ và khởi tố tội phạm cũng như bảo vệ và hỗ trợ các nạn nhân” - Đại sứ Anh nói.

 

Trong khi đó, nữ diễn viên Bảo Thanh chia sẻ: “Những băng nhóm tội phạm mua bán người đã bóc lột những người có hoàn cảnh khó khăn và dễ bị tổn thương nhất ở Việt Nam. Họ được hứa hẹn có một cuộc sống tốt đẹp hơn nhưng thực tế lại rất khác. Đừng để những người thân của bạn rơi vào tay của các băng, nhóm tội phạm này”.

 

Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) ước tính ít nhất 21 triệu nạn nhân lao động cưỡng bức, trong đó có rất nhiều phụ nữ và trẻ em. Các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam cũng nằm trong mục tiêu của các băng, nhóm tội phạm nghiệm trọng có tổ chức. Hầu hết các băng nhóm tội phạm này núp bóng dưới hình thức là các Trung tâm tuyển dụng và môi giới lao động trong khu vực Đông Nam Á và Việt Nam.

bao_thanh_vov_zlfy.jpg
Nữ diễn viên Bảo Thanh.

 

ILO kêu gọi Chính phủ các quốc gia cần tiếp tục đẩy mạnh quản lý nhà nước và tăng cường kiểm soát các đơn vị tuyển dụng lao động nhằm ngăn chặn các hành vi phi đạo đức, đồng thời, cân nhắc ban hành các quy định nghiêm cấm các trung tâm này thu phí môi giới và tuyển dụng đối với người lao động.

 

Thuật ngữ “nô lệ hiện đại”, trong đó bao gồm “mua bán người” là khái niệm để chỉ một người bị kiểm soát và bóc lột làm việc mà họ không muốn. Nô lệ hiện đại đang trở thành loại hình tội phạm lớn thứ hai trên thế giới với nguồn thu 150 tỷ USD mỗi năm./.

Phòng, chống mua bán người tại Anh

Luật Nô lệ hiện đại của Anh được phê chuẩn năm 2015, nhằm tăng cường hỗ trợ và bảo vệ các nạn nhân, và cung cấp cho các lực lượng thực thi pháp luật công cụ cần thiết để tập trung điều tra, khởi tố, xét xử tội phạm mua bán người với hình phạt thích đáng, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp hành động loại bỏ bóc lột lao động dưới hình thức nô lệ hiện đại trong quy trình sản xuất.

Chính phủ Anh đã và đang hỗ trợ tài chính và kỹ thuật giúp Việt Nam củng cổ khung pháp lý, tăng cường thực thi pháp luật và hỗ trợ nạn nhân. Chính phủ Anh đã và đang hỗ trợ Việt Nam các dự án tập huấn nâng cao năng lực cho các cơ quan thực thi pháp luật về kỹ năng điều tra và phát hiện tội phạm; tập huấn cho lực lượng biên phòng về hải quan và chống buôn lậu./.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm