Đắk Lắk: Nghi vấn trục lợi bảo hiểm y tế ở bệnh viện đa khoa huyện

07/08/2018 - 14:49
Liên quan đến việc thống kê đề nghị thanh toán phẫu thuật viêm phúc mạc ruột thừa cao bất thường tại Bệnh viện đa khoa huyện Krông Pắk (Đắk Lắk), ông Bùi Khắc Hùng - Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Krông Pắk - khẳng định không có việc lợi dụng thanh toán phẫu thuật viêm phúc mạc ruột thừa để trục lợi từ bảo hiểm y tế.
da-day-2.jpg
Ảnh minh hoạ

 

Theo ông Hùng, 86 trường hợp bệnh nhân điều trị ruột thừa từ tháng 1-5/2018 tại Bệnh viện đa khoa huyện Krông Pắk được đề nghị thanh toán phẫu thuật viêm phúc mạc ruột thừa là do sai sót từ nhân viên nhập dữ liệu vào máy tính và khâu chẩn đoán bệnh ban đầu chưa chính xác. Không có việc bệnh viện lợi dụng thanh toán khoản tiền chênh lệch giữa viêm phúc mạc ruột thừa với viêm ruột thừa để trục lợi bảo hiểm y tế.

Trong tổng số 86 trường hợp bệnh nhân điều trị ruột thừa từ tháng 1-5/2018, có 46 hồ sơ bệnh án được chẩn đoán và điều trị viêm ruột thừa.

Tuy nhiên khi làm hồ sơ thanh quyết toán, nhân viên điều dưỡng của Khoa ngoại (Bệnh viện đa khoa huyện Krông Pắk) đã thao tác sai kỹ thuật trên máy tính dẫn đến 46 bệnh nhân này được đề nghị thanh toán bảo hiểm y tế phẫu thuật viêm phúc mạc ruột thừa thay vì viêm ruột thừa.

Đối với 40 trường hợp còn lại, do chẩn đoán ban đầu là viêm phúc mạc ruột thừa và được đề nghị thanh toán phẫu thuật viêm phúc mạc ruột thừa. Tuy nhiên sau khi kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ bệnh án thì không đủ cơ sở để kết luận bệnh nhân bị viên phúc mạc ruột thừa và chỉ thanh toán bảo hiểm y tế theo khung giá điều trị viêm ruột thừa.

Ông Hùng cho biết ngay sau khi phát hiện những sai sót trong việc đề nghị thanh toán phẫu thuật viêm phúc mạc ruột thừa dẫn đến dư luận đặt ra nghi vấn về việc trục lợi từ bảo hiểm y tế, phía Bệnh viện đã phối hợp với Bảo hiểm Xã hội huyện Krông Pắk kiểm tra lại hồ sơ bệnh án, làm rõ nguyên nhân và có biện pháp xử lý theo đúng quy định.

Bệnh viện Đa khoa huyện Krông Pắk đã thống nhất với Bảo hiểm Xã hội huyện Krông Pắk không thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với khoản tiền chênh lệch giữa thanh toán viêm phúc mạc ruột thừa với viêm ruột thừa của 86 trường hợp bệnh nhân bị sai sót; vì vậy hoàn toàn không có việc trục lợi từ bảo hiểm y tế.

Trước đó, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã công bố tình trạng đề nghị thanh toán dịch vụ kỹ thuật phẫu thuật viêm phúc mạc ruột thừa cao bất thường tại một số cơ sở khám chữa bệnh trong cả nước, trong đó từ tháng 1-5/2018 Bệnh viện đa khoa huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) có 86/86 trường hợp điều trị ruột thừa đều được đề nghị thanh toán phẫu thuật viêm phúc mạc ruột thừa.

Đối với thanh toán phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa có giá thanh toán 1,793 triệu đồng và phẫu thuật nội soi viêm phúc mạc ruột thừa là 2,46 triệu đồng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm