Đảm bảo bay an toàn trong thời tiết mưa dông ở sân bay Nội Bài

Kíp trực KSKL tại sân bay Nội Bài. Ảnh: VATM
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam phối hợp cùng các đơn vị, nỗ lực điều hành bay an toàn tuyệt đối trong bối cảnh thời tiết mưa dông kéo dài ở sân bay Nội Bài.
Tin từ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết, trong đêm và sáng ngày 7/10, khu vực Cảng hàng không quốc tế Nội Bài xuất hiện mưa dông mạnh kéo dài, tầm nhìn giảm xuống dưới 1 km, gió giật đạt cấp 7, xuất hiện hiện tượng gió đứt (wind shear) trên khu vực đường cất hạ cánh. Diễn biến thời tiết phức tạp đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động bay, buộc cơ quan điều hành phải áp dụng biện pháp điều tiết luồng không lưu (ATFM), giảm năng lực tiếp nhận tàu bay xuống 10–13 chuyến/giờ, có thời điểm chỉ còn 5 chuyến/giờ nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hoạt động bay.
Ngay khi thời tiết có diễn biến bất lợi, Trung tâm Quản lý luồng không lưu (Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam – VATM) đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức họp điều phối CDM (Collaborative Decision Making), thống nhất phương án điều tiết luồng không lưu đến và đi sân bay Nội Bài. Căn cứ trên thông tin khí tượng và tình hình thực tế, đơn vị đã kịp thời áp dụng biện pháp hạn chế luồng tàu bay, điều chỉnh thứ tự và tần suất tiếp thu, bảo đảm duy trì hoạt động bay an toàn, trật tự và hiệu quả trong điều kiện thời tiết xấu.
Ngay từ khi tại sân bay Nội Bài có mưa dông, Trung tâm Quản lý luồng không lưu đã tổ chức họp CDM để ra quyết định điều tiết luồng không lưu. Đặc biệt, trong khoảng thời gian từ 08h00 đến 11h00, năng lực tiếp thu tàu bay về sân bay Nội Bài được điều chỉnh còn 5 chuyến/giờ. Tới thời điểm hiện tại, có tổng cộng 17 chuyến bay phải bay chờ do ảnh hưởng thời tiết trong vùng kiểm soát của ACC và APP Hà Nội; có 01 chuyến bay phải chuyển hướng sang sân bay dự bị. Ngay khi điều kiện thời tiết được cải thiện, các chuyến bay đã lần lượt hạ cánh an toàn, không còn chuyến bay phải bay chờ.
Phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị điều hành bay
Các đơn vị điều hành bay của Tổng công ty, gồm Trung tâm Kiểm soát đường dài Hà Nội (ACC Hà Nội), Trung tâm Kiểm soát tiếp cận (APP Nội Bài) và Trung tâm Khí tượng Hàng không Nội Bài, đã duy trì phối hợp chặt chẽ, thường xuyên cập nhật và trao đổi thông tin để điều chỉnh phương án điều hành phù hợp với diễn biến thời tiết thực tế. Các kíp trực được tăng cường, bảo đảm nhân lực, phương tiện và năng lực xử lý tình huống trong mọi điều kiện.

Kíp trực tiếp cận đang căng mình điều hành các chuyến bay trước diễn biến thời tiết xấu và phức tạp. Ảnh: VATM
Công tác điều hành bay trong điều kiện thời tiết bất lợi được triển khai đúng quy trình, bảo đảm sự phối hợp đồng bộ giữa các bộ phận quản lý luồng không lưu, kiểm soát không lưu và khí tượng hàng không. Nhờ đó, hoạt động bay tại khu vực Nội Bài vẫn được duy trì an toàn tuyệt đối, đồng thời hạn chế tối đa ảnh hưởng đến kế hoạch khai thác của các hãng hàng không.
Tiếp tục giám sát chặt chẽ, sẵn sàng ứng phó với diễn biến thời tiết phức tạp
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường giám sát tình hình thời tiết, theo dõi chặt chẽ và cập nhật liên tục các bản tin quan trắc, dự báo khí tượng, đặc biệt là các bản tin ngắn hạn để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó kịp thời. Công tác điều tiết luồng không lưu được thực hiện linh hoạt, trên cơ sở bảo đảm "an toàn – điều hòa – hiệu quả", duy trì hoạt động bay ổn định, thông suốt trong mọi điều kiện thời tiết.
Việc ứng phó kịp thời, chủ động và hiệu quả với đợt mưa dông mạnh sáng 7/10 một lần nữa khẳng định năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm và sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị điều hành bay của VATM, góp phần giữ vững an toàn tuyệt đối cho hoạt động bay trong vùng trời trách nhiệm quản lý.