Dân bán hàng order ‘méo mặt’ vì chính sách hành lý mới của Vietnam Airlines

09/07/2019 - 10:37
Chính sách hành lý Vietnam Airlines sắp áp dụng từ 1/8/2019 có thể là niềm vui với nhiều du khách, song dân buôn hàng order vì cách tính mới này có thể ảnh hưởng đến công việc kinh doanh.
Bán đủ mọi mặt hàng từ Thái Lan, mỗi tuần 1 lần, có khi 2 tuần 3 lần chị Minh Ngọc (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) lại bay sang Thái để mua và mang hàng về cho khách. Theo chị Ngọc, sản phẩm, hàng hóa tại quốc gia này rất phong phú, giá cả phù hợp, mà chất lượng đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhiều người, nên các mặt hàng “made in Thailand” rất được lòng người Việt.
 
Đội quân “đánh hàng Thái” như chị Ngọc không ít. Với tâm lý thích dùng hàng ngoại, bán hàng order đang là xu hướng kinh doanh khá phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bán hàng order là hình thức bán hàng cho phép đặt mua sản phẩm theo yêu cầu trước, sau đó “dân buôn” nhận đặt hàng, gom đủ chuyến mới bắt đầu tiến hành mua hàng và vận chuyển hàng về cho khách. Những mặt hàng từ Thái Lan được người Việt tin dùng là thời trang, hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng, thực phẩm, đồ dùng tiện ích…
 
 
Nhiều người chọn cách trực tiếp sang Thái 'đánh hàng'

 

Không như nhiều mối hàng khác, sử dụng cách đặt hàng qua một bên trung gian như nhờ tiếp viên hàng không xách tay, nhờ bạn bè người quen đi công tác hay làm việc bên Thái gửi về, chị Ngọc chọn cách trực tiếp đi “đánh hàng Thái”.
 
Chị Ngọc giải thích lý do: Những sản phẩm làm giả, làm nhái hàng Thái rất nhiều, nên nếu không biết mua đúng địa chỉ sẽ mua phải hàng kém chất lượng, mất khách. Thêm một lý do quan trọng nữa, đó là vì giá vé máy bay từ TP.HCM sang Thái Lan khá rẻ, trung bình dao động từ 800.000 đồng đến 1,9 triệu đồng, đã bao gồm 30kg hành lý miễn cước, nên nếu chịu khó tự sang Thái tìm hàng sẽ giảm bớt được chi phí trả cho trung gian, khoản lãi thu về được nhiều hơn.  
 
Đau đầu vì chính sách hành lý mới của Vietnam Airlines
 
Thường xuyên sang Thái gom hàng và coi đây là một nghề kiếm tiền, chị Trịnh Thúy Nga (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) luôn tìm hiểu rõ thông tin, giá vé của từng hãng hàng không, để lựa chọn phương án phù hợp nhất. Chiều Việt Nam - Bangkok, hãng nào có vé giá rẻ chị sẽ chọn, vì chỉ mang đồ dùng tối giản nhất. Nhưng chiều từ Bangkok về Hà Nội, chị Nga luôn ưu tiên đặt mua vé của Vietnam Airlines vì được miễn cước 30kg hành lý, không giới hạn số lượng kiện.
 
 
Vietnam Airlines áp dụng chính sách hành lý theo kiện trên tất cả các chuyến bay nội địa và quốc tế, từ 1/8/2019. Ảnh minh họa

  

Khi Vietnam Airlines áp dụng chính sách hành lý hệ kiện trên tất cả các chuyến bay nội địa và quốc tế, từ 1/8/2019, tiêu chuẩn hành lý miễn cước sẽ được tính theo “số kiện” thay vì số kg như trước, với tiêu chuẩn hành lý miễn cước cụ thể dành cho hạng phổ thông, trên các đường bay nội địa, Đông Nam Á, Đông Bắc Á, châu Âu, Úc, khách hàng sẽ được 01 kiện 23kg; chị Minh Ngọc, chị Thúy Nga cũng như nhiều người bán hàng order khác nhận ra ngay những bất lợi của chính sách này với công việc của mình, cả về số cân của hành lý cũng như giới hạn số kiện.
 
 
Hành lý lỉnh kỉnh là đặc trưng của những người buôn hàng order

 

Với dân buôn lỉnh kỉnh đủ thứ như mình, tiết kiệm được đồng nào hay đồng đó, giờ hành lý miễn cước từ 30kg giảm xuống còn 23kg cũng là một vấn đề, chị Nga thở dài. Thêm nữa, chính sách hiện tại không giới hạn số kiện nên để tiết kiệm thời gian và thuận tiện cho việc giao hàng cho khách, mình thường phân loại ngay từ khi đóng gói, như thùng nào đựng mỹ phẩm, thùng nào đựng đồ gia dụng… và chuyển lên máy bay.
 
Nhưng sau 1/8, chính sách mới chỉ cho mang 23kg gói gọn trong 01 kiện hàng, có giới hạn về kích thước, chắc chắn những người đánh hàng order sẽ đau đầu phải sắp xếp, cân đối lại hàng hóa cho phù hợp.
 
Hành lý nào vượt quá trọng lượng, kích thước quy định có thể bị yêu cầu đóng phí hoặc bị từ chối.

 

Chia sẻ thông tin trong một nhóm dành cho những người chuyên bán hàng từ Thái Lan - Nhật Bản, nhiều thành viên cũng cho biết, sắp tới, họ sẽ phải chi tiền nhiều hơn để trả chi phí hành lý cho hãng hàng không, nên sẽ phải tính toán lại giá cả và giá hàng order khi đến tay người tiêu dùng cũng phải tăng lên một chút.   
  
Lưu ý của hãng hàng không về hành lý
 
Chính sách hành lý hệ kiện là thay đổi quan trọng của Vietnam Airlines, vì vậy, theo hãng hàng không này, hành khách cần lưu ý khi chuẩn bị cho chuyến bay, với tiêu chuẩn hành lý miễn cước cụ thể của từng hành trình.  
 
Để bảo đảm cho hành lý khi vận chuyển bằng máy bay, hãng hàng không cũng đưa ra lưu ý:
 
- Việc gắn thẻ đánh dấu cho hành lý là rất quan trọng, do đó hành khách ghi tên và địa chỉ liên hệ trên thẻ hành lý để dễ dàng nhận biết sau mỗi chuyến bay.
 
- Đóng gói hành lý cẩn thận để tránh những hư hại, rách vỡ trong quá trình vận chuyển.
 
- Để hành lý được vận chuyển an toàn, không để hành lý dễ vỡ, hành lý có giá trị, đồ vật quan trọng trong hành lý ký gửi.
 
- Bất kỳ kiện hành lý nào vượt quá trọng lượng, kích thước quy định có thể bị yêu cầu đóng gói lại hoặc đóng phí hoặc yêu cầu gửi theo đường hàng hóa hoặc bị từ chối.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm