Tin tổng hợp

Dân chung cư ở Hà Nội đội mưa lấy nước sạch

16/10/2019 - 06:03 PM
Cơn mưa nặng hạt cuối giờ chiều 16/10 khiến việc lấy nước sạch về sử dụng của người dân chung cư Hapulico (số 81 - 83 Vũ Trọng Phụng, Q.Thanh Xuân, Hà Nội) thêm khó khăn.

Chị Như Thoa, cư dân ở tòa 21T2 Hapulico, cho biết: “Khu này có 7-8 tòa nhà. Tất cả đều dùng nước của Công ty Cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco). Hiện tại, tuy nước không còn nặng mùi như mấy hôm trước nhưng vẫn có mùi khét. Đặc biệt, nếu bật bình nóng lạnh thì nước rất khét, cứ như bước ra từ chỗ cháy”.

“Từ khi xảy ra sự việc, Ban quản trị có thông báo về nước ô nhiễm và dự kiến thau bể ngày 18 tới, còn lại không có động tĩnh gì. Không xét nghiệm nước như bên Chung cư Phú Gia bên cạnh để biết xem mức ảnh hưởng thế nào. Khu chung cư Phú Gia, Ban quản trị xét nghiệm nước thì có kết quả Styren cao 40 ml... Hôm nay, group của cư dân Hapulico thay nhau gọi vào số hotline yêu cầu cung cấp nước sạch thì chiều nay mới có xe téc chở nước sạch tới để dân đến lấy”, chị Thoa kể.

Dẫu cơn mưa nặng hạt bất ngờ ập xuống cuối buổi chiều 16/10 nhưng người dân vẫn cố gắng huy động các xô, bình, lọ để lấy được càng nhiều nước sạch về sinh hoạt càng tốt. 

 

Người dân chung cư Hapulico xếp hàng lấy nước sạch đầu giờ chiều nay

 

Cơn mưa nặng hạt bất ngờ khiến việc lấy nước của cư dân gặp khó khăn hơn

 

Hối hả chạy mưa mang nước sạch về nhà

 

 

* Trước đó, như PNVN đã phản ánh, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung xác nhận việc nước sạch tại các quận Thanh Xuân, Hà Đông, Hoàng Mai có mùi bất thường. Thành phố đã thành lập đoàn kiểm tra toàn bộ nguồn cung, xả nước của nhà máy nước sông Đà thuộc Công ty cổ phần kinh doanh nước sạch sông Đà (Viwasupco).

Kết quả xét nghiệm xác định mùi lạ trong nước liên quan đến chất Styren, chất này có tỷ lệ cao hơn 1,3 - 3,6 lần so với mức bình thường. "Công ty phát hiện việc đổ trộm dầu thải từ ngày 8/10 nhưng không báo cáo ai, không có hành động gì ngăn chặn, cứ để dầu trôi vào nhà máy, dẫn đến vào nguồn nước. Chúng tôi sẽ có công văn gửi tỉnh Hòa Bình đề nghị Công an tỉnh này làm rõ trách nhiệm của Công ty” - ông Chung cho biết.

Nói về chất Styren, GS Trần Văn Sung, nguyên Viện trưởng viện Hóa học (Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam), cho biết đây là hợp chất hữu cơ, dạng lỏng không màu, nhẹ hơn nước, không tan trong nước, nồng độ đậm đặc sẽ có mùi khó chịu.

Styren thường được dùng để các sản phẩm nhựa plolystyren, polyme như hộp xốp đựng đồ ăn, sợi thủy tinh.... Cơ thể người nhiễm chất này với hàm lượng cao, trong thời gian dài sẽ gây giảm thị lực, tổn thương hệ thần kinh và cũng góp phần tăng nguy cơ ung thư thực quản, tuyến tụy.

"Tỷ lệ Styren trong nước vượt ngưỡng đến 3,6 lần, có thể cảm nhận bằng mũi chắc chắn gây hại cho cơ thể. Tuy nhiên, mức độ gây hại ra sao cần nghiên cứu, đánh giá cụ thể hơn, thông tin cho người dân biết", GS Trần Văn Sung cho hay.

 

Một số tòa nhà tại Hà Nội đã tiến hành súc xả bể nước ngầm

 

* Liên quan đến nước sinh hoạt nhiễm hóa chất, ngày 16/10, Công ty Cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco) đã gửi thông báo tới cơ quan chức năng và khách hàng về việc tạm ngừng cấp nước để sục xả bể tuyến ống truyền tài nước sạch.

Theo đó, trong thời gian thau rửa bể chứa, sục xả toàn bộ tuyến ống, Viwasupco buộc phải tạm ngừng cấp nước. Sau khi hoàn thành công tác này, công ty sẽ có thời gian thông báo cấp nước trở lại.

Do đó, Viwasupco ra thông báo để khách hàng, người dân có kế hoạch sử dụng nước tiết kiệm, phù hợp với nhu cầu nước sạch và mong người dân thông cảm.

Trước đó, từ tối 15/10, các đầu mối phân phối nước sạch của Viwasupco như Công ty nước sạch Hà Đông, Công cổ phần Viwaco đều đã có thông báo tới người dân về việc tạm ngừng cấp nước để người dân chủ động có phương án.

Theo ghi nhận của PNVN, từ sáng ngày 16/10, đã có nhiều tòa nhà ở khu vực bị ảnh hưởng tại Hà Nội tiến hành sục xả bể nước ngầm. Tại tòa nhà CT2-TP (phố Bằng Liệt, Hoàng Liệt, Q.Hoàng Mai), ông Trần Hữu Hòa, Phó ban Quản trị, cho biết, sau khi nhận được thông báo, sáng ngày 16/10, Ban Quản trị phối hợp với Ban quản lý và đại diện công công Vivaco đã tiến hành đóng đồng hồ nước để tiến hành súc xả. Sau 3 tiếng thực hiện, công việc súc xả đã hoàn tất. Theo ông Hòa, mỗi năm tòa nhà đều tiến hành súc xả nước sinh hoạt ít nhất 1 lần, mỗi lần hết gần 100 khối nước do đơn vị vận hành chịu. Tuy nhiên, lần này là sự cố nên phía đơn vị cấp nước chịu phí súc xả theo thông báo của UBND TP Hà Nội.

Tương tự, các tòa nhà như chung cư MeCo 102 Trường Chinh hoặc một số tòa nhà khác ở khu đô thị Linh Đàm cũng đã tiến hành súc xả bể nước ngầm. Để có nước sinh hoạt, Ban quản lý, Ban quản trị và người dân đã đăng ký nước sạch từ Công ty nước sạch Hà Nội và được đơn vị chở đến tận nơi miễn phí.

Trong một diễn biến khác, chiều ngày 16/10, lãnh đạo Công ty nước sạch Hà Nội sau khi phát đi thông báo về việc hỗ trợ người dân nước sạch từ 21h ngày 15/10, đến nay đơn vị đã nhận được hơn 3.000 cuộc điện thoại đề nghị xin hỗ trợ được cấp nước.

Phía công ty đã huy động khẩn cấp 7 xe của công ty và của Viwaco để chở cấp nước miễn phí đến cụm dân cư suốt đêm. Đồng thời, công ty cũng tiến hành mở thông tuyến ống TD D800 Pháp Vân - đường vành đai 3 để cấp nguồn nước từ Công ty nước sạch Hà Nội sang khu vực bán đảo Linh Đàm, Định Công, Đại Kim, Thịnh Liệt và một phần khu vực Khương Trung, Khương Đình… để hỗ trợ cư dân.

Ngoài ra, công ty đã vận hành tối đa nguồn nước dự phòng mở cửa tại các nhà máy nước Mai Dịch, Hạ Đình, Pháp Vân, trạm cấp nước Quỳnh Mai để mọi người dân vào lấy nước tự do.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn