Dân 'chung cư ông Thản' góp quỹ, thuê luật sư để đòi sổ hồng

16/07/2019 - 09:02
Bán không được, ở cũng không xong, thế chấp vay vốn thì không ngân hàng nào nhận…đó là tình cảnh của hàng nghìn cư dân đang sinh sống tại CT6C, Khu đô thị Kiến Hưng.

6h chiều ngày 14/7, tại sảnh chờ thang máy chung cư CT6C, khu đô thị Kiến Hưng, Hà Đông (Hà Nội), những cư dân sống ở đây hối hả chào hỏi nhau sau một ngày làm việc về. Họ nói với nhau nhiều câu chuyện, nhưng vẫn xoay quanh việc ông Lê Thanh Thản bị khởi tố cũng như lối ra cho mớ bòng bong mang tên sổ hồng ở dự án mà họ đang sinh sống.

Một tuần đã trôi qua kể từ ngày ông Lê Thanh Thản (Chủ tịch tập đoàn Mường Thanh) bị khởi tố về tội danh “Lừa dối khách hàng”, thông tin này vẫn khiến không ít người xôn xao, nhất là những cư dân đang sinh sống trong các dự án của tập đoàn này.

(Cư dân CT6C chia sẻ hành trình gian nan để làm sổ hồng)

Trao đổi với PV, người dân đang sinh sống tại chung cư CT6C (khu đô thị Kiến Hưng) cho biết, trước khi ông Lê Thanh Thản bị khởi tố, hầu hết hộ dân ở đây đã lập một ban liên lạc riêng (không liên quan đến ban quản trị tòa nhà) cùng góp quỹ, thuê luật sư để gửi các đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng Hà Nội về việc đã chuyển về ở vài năm nhưng không được cấp sổ hồng. Với người dân ở đây, thậm chí việc khởi tố ông Thản là tín hiệu vui bởi sau bao nhiêu năm đấu tranh, cuối cùng cũng đã có những tiến triển rõ rệt trong vấn đề vào cuộc của cơ quan chức năng.

chung-cu-2.jpg
Chung cư CT6C được xây dựng hoàn toàn trái phép

 Chị Nguyễn Thanh Tú, chủ một căn hộ ở chung cư CT6C cho rằng, “Việc khởi tố, điều tra là vấn đề hình sự, liên quan đến những sai phạm của ông Lê Thanh Thản cũng như chủ đầu tư. Còn chúng tôi vẫn tiến hành kiện dân sự vì hợp đồng ngày xưa mua nhà ký trực tiếp với ông Thản, không qua công ty trung gian, bản thân các hợp đồng ký với khách hàng cũng nêu rõ những căn hộ này có đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở, nhưng đến nay vẫn chưa ai được cấp”.

Một cư dân khác ở chung cư CT6C bức xúc “Lỗi của ông Lê Thanh Thản có một phần trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong việc buông lỏng quản lý. Một tòa chưng cư lớn với hàng nghìn căn hộ, được xây dựng hơn 3 năm chứ có phải cái kim sợi chỉ đâu mà không biết, nếu xử lý ông Thản thì các cán bộ có trách nhiệm không thể đứng ngoài cuộc”.

chung-cu-1.jpg
Cư dân chung cư CT6C khu đô thị Kiến Hưng - Hà Đông

 Khi chúng tôi đặc câu hỏi, cư dân gặp khó khăn gì khi mua nhà nhưng không nhận được sổ hồng, nhiều hộ dân ở đây cho biết, muốn bán căn hộ nhưng rất khó khăn khi khách trả lỗ 200-300 triệu đồng so với giá mua, chưa kể số tiền hàng trăm triệu đã bỏ vào để làm nội thất nên nhiều hộ vẫn phải ở hoặc để cho thuê với giá 3-4,5 triệu đồng mỗi tháng.

Ông Hoàng Minh Tâm, tổ trưởng tổ dân phố chung cư CT6C Kiến Hưng kể, gia đình ông mua căn hộ từ năm 2012 với giá 10 triệu đồng mỗi m2, chuyển về đây đã được nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa được cấp sổ. “Chúng tôi là cán bộ về hưu để ở, nay tuổi cũng đã cao muốn sang tên hoặc bán lại để chia cho con cháu nhưng chưa có sổ. Có người còn không kịp chờ cuốn sổ hồng mà đã qua đời trong khi chưa sang tên được cho con”, ông Minh than thở.

dai-gia-dieu-cay-le-thanh-than.jpg
Sau khi "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản bị khởi tố, hành trình đi đòi sổ hồng của người dân sinh sống tại "chung cư ông Thản" lại trở nên nóng hơn bao giờ hết

 Không chỉ việc sang tên, mua bán căn hộ gặp vô vàn khó khăn, việc dùng căn hộ để thế chấp vay vốn ngân hàng cũng không thực hiện được vì thiếu sổ hồng. Bà Nguyễn Thị Liễu, cư dân chung cư CT6C cho biết, vì chưa có sổ hồng nên một số hộ dân muốn vay tiền để kinh doanh không được ngân hàng hỗ trợ do không có giấy tờ thế chấp, đi không được mà ở cũng không xong...

Ngày 8/7, Công an TP Hà Nội khởi tố ông Lê Thanh Thản về tội lừa dối khách hàng theo Điều 198 Bộ luật Hình sự năm 2015. Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh bị cáo buộc liên quan sai phạm tại Dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes. Theo Quy hoạch thiết kế, dự án chỉ được duyệt 2 tòa chung cư CT6A và CT6B với 970 căn, trong đó có 936 căn hộ chung cư cao tầng, còn lại là thấp tầng và biệt thự liền kề. Tuy nhiên, thực tế, chủ đầu tư đã xây thêm tòa CT6C, nâng tổng số căn chung cư không phép là 654 và 4 căn biệt thự liền kề, nhà thấp tầng. Tất cả đã được bán cho khách hàng và đưa vào sử dụng từ năm 2012 nhưng vẫn chưa được cấp sổ đỏ, sổ hồng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm