Dàn dựng vở kịch về 10 cô gái Ngã ba Đồng Lộc

27/06/2018 - 14:04
Vở kịch "Khoảng trời con gái’ của tác giả Nguyễn Sĩ Đại sẽ được biểu diễn phục vụ nhân dân TP Hà Tĩnh và huyện Can Lộc nhân dịp kỷ niệm 50 Chiến thắng Ngã ba Đồng Lộc vào tháng 7 năm nay.

Nhà thơ Nguyễn Sĩ Đại cho biết, Ngã ba Đồng Lộc là đề tài ông ấp ủ hàng chục năm nay. Sinh ra ở Hà Tĩnh, ông từng đội bom đạn dội xuống quê hương vào những năm 1960, từng sống với Tổng đội TNXP 55 Hà Tĩnh tại Ngã ba Đồng Lộc và đồng thời là một chiến sĩ quân đội nên càng gắn bó máu thịt với đề tài này.

“Tôi cũng từng làm thơ về Đồng Lộc, nhưng có lẽ thơ tôi là một trong những bài thơ… dở nhất về đề tài này. Thậm chí đến bây giờ tôi cũng không nhớ được bài thơ đó nữa. Nhưng tôi vẫn luôn đau đáu về câu chuyện của 10 nữ TNXP đã hy sinh và điều đó đã thôi thúc tôi viết nên vở kịch Khoảng trời con gái”, nhà thơ Nguyễn Sĩ Đại cho biết tại buổi giới thiệu vở kịch do Viện Truyền thông Văn hóa dân tộc tổ chức vào chiều 26/6 tại Hà Nội.

1.jpg
Tác giả Nguyễn Sĩ Đại (ngoài cùng bên trái) tại buổi giới thiệu vở kịch

 

Chia sẻ về tựa đề vở kịch Khoảng trời con gái, nhà thơ Nguyễn Sĩ Đại nói, ông đã mượn tứ trong bài thơ Khoảng trời - Hố bom của nữ sĩ Lâm Thị Mỹ Dạ. “Khi đi qua những hố bom, soi vào những vũng nước trong hố bom, tôi nghĩ về ước mơ, về lịch sử và quá khứ, tôi liên tưởng đến những khoảng trời trong mắt những cô gái xanh tươi mãi và tôi mong hình ảnh này sẽ khiến mọi người luôn nhớ về họ”, ông nói.

Khác với nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật đã viết về Ngã ba Đồng Lộc, kịch bản Khoảng trời con gái có một số nét mới về tư liệu, được giới sân khấu đánh giá cao như buổi gặp gỡ giữa Đại tướng Võ Nguyên Giáp với 10 cô gái Đồng Lộc, buổi chiều cuối cùng của 10 cô gái…

10-co-gai.jpg
10 cô gái Ngã ba Đồng Lộc

 

Khoảng trời con gái là vở kịch được xây dựng theo hướng tích hợp để tận dụng có hiệu quả các thể loại nghệ thuật từ điện ảnh, sân khấu, dân ca ví dặm và phương tiện kỹ thuật hiện đại. Đặc biệt, ở tác phẩm này, tác giả Nguyễn Sĩ Đại sử dụng tối đa ngôn ngữ địa phương nhằm tái hiện chân thực cuộc sống của 10 cô gái.

Vở kịch sẽ được dàn dựng bởi Nhà hát Dân ca Nghệ An. Đảm nhận vai trò đạo diễn là NSND Hồng Lựu. Được biết, NSND Hồng Lựu sẽ sử dụng nhân vật dẫn dắt câu chuyện để lôi cuốn người xem với lối kể chuyện giản dị, truyền cảm.

hong-luu.jpg
NSND Hồng Lựu đảm nhận vai trò đạo diễn vở kịch "Khoảng trời con gái"

 

Vở kịch cũng chính là chương trình mở màn và nằm trong chuỗi hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc biệt của Hà Tĩnh kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Ngã ba Đồng Lộc (1968-2018). Một điều đáng chú ý, kinh phí dàn dựng được huy động từ sự ủng hộ của các nhà tài trợ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm