Đan Mạch tranh cãi quanh việc cấm cắt bao quy đầu cho trẻ

04/06/2018 - 17:10
Quốc hội Đan Mạch đang xem xét việc trở thành quốc gia đầu tiên cấm cắt bao quy đầu cho các bé trai sau khi xuất hiện một bản kiến nghị buộc các nhà lập pháp phải thảo luận vấn đề này.

Được biết, đơn kiến nghị kêu gọi quy định độ tuổi tối thiểu để cắt bao quy đầu là 18 tuổi nhằm bảo vệ “quyền căn bản của trẻ em” đã đạt 50.000 chữ ký vào ngày 2/6, vượt qua ngưỡng bắt buộc để có thể đưa vấn đề vào thảo luận trong Quốc hội.

Một cuộc thăm dò ý kiến gần đây được thực hiện bởi Đài truyền hình Đan Mạch TV2 cũng cho thấy, có đến 83% người được hỏi ủng hộ việc giới hạn tuổi đối với các bé trai cắt bao quy đầu.

Trên thực tế, cuộc tranh luận về việc cắt bao quy đầu cho trẻ đã diễn ra từ mùa thu năm trước, sau khi Quốc hội Đan Mạch triệu tập, nhưng rất khó có khả năng dự luật được thông qua vì chính phủ dường như phản đối điều luật như vậy và cũng không có đảng chính trị chính nào của Đan Mạch ủng hộ vấn đề này.

tranh-cai-quanh-viec-cam-cat-bao-quy-dau-o-tre.jpg
Rất khó để lệnh cấm cắt bao quy đầu cho trẻ dưới 18 tuổi được thực thi tại Đan Mạch vì nó ảnh hưởng đến quyền trẻ em và dễ gây ra phản ứng cũng như can thiệp từ bên ngoài.

Nhiều nhà chính trị đã nâng tầm sự việc và cho rằng việc này động chạm đến quyền của trẻ em và sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đối ngoại. “Chúng ta sẽ phải đứng một mình trong vấn đề này và trở thành đất nước đầu tiên trên thế giới đi theo hướng đó - đây là phân tích khách quan của chúng tôi. Nó khiến chúng ta dễ bị tổn thương và có nghĩa là các đồng minh thường giúp chúng ta trong các tình huống bấp bênh sẽ không còn đứng về phía chúng ta trong tình huống này”, Ngoại trưởng Anders Samuelsen nói với Altinget.

Bộ trưởng Quốc phòng Claus Hjort Frederiksen cũng tỏ ra không nhiệt tình với kiến nghị trên do lo ngại về sự can thiệp từ bên ngoài: “Tôi nghĩ rằng rủi ro chính trị là rất lớn”.

Trong khi đó, những người ủng hộ cắt bao quy đầu cho trẻ nói rằng, việc loại bỏ da bọc quy đầu có thể làm giảm nguy cơ từ các căn bệnh gây tử vong như ung thư, nhưng tuyên bố này vẫn gây ra tranh cãi.

Thực tế, sự phổ biến của việc cắt bao quy đầu tại Đan Mạch phần lớn là do truyền thống tôn giáo trong đạo Hồi và Do Thái giáo xoay quanh lý tưởng về sự sạch sẽ.

Theo Học viện Nhi khoa Mỹ, những lợi ích sức khỏe của việc cắt bao quy đầu thậm chí lấn át cả những rủi ro nhưng nó không đủ để khuyến khích thực hiện thử thuật này ở trẻ.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ cho biết, các bác sĩ nên thông tin đến các bậc cha mẹ của trẻ sơ sinh về lợi ích sức khỏe của việc cắt bao quy đầu như việc nó giúp giảm sự lây truyền của các bệnh qua đường tình dục, bao gồm cả HIV để cha mẹ có thể tự mình quyết định.

Tương tự như trường hợp của Đan Mạch, đầu năm nay, các nhà lập pháp Iceland cũng ủng hộ đề xuất cấm cắt bao quy đầu cho trẻ vị thành niên và những người thực hiện các thủ thuật này có thể sẽ phải nhận án tù. Tuy nhiên, sau khi xuất hiện một số lời chỉ trích, bao gồm cả các nhà lãnh đạo Do Thái châu Âu, đề xuất đã bị hủy bỏ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm