Dân rạch Xuyên Tâm hi vọng lẫn âu lo sau thị sát của Bí thư Thăng

17/08/2016 - 13:00
Trong những ngày qua, chuyện dòng kênh thối một lần nữa được người dân sinh sống ven rạch Xuyên Tâm đem ra bàn tán với hi vọng lẫn lo lắng sau chuyến thị sát của Bí thư Đinh La Thăng ngày 9/8.
Loay hoay chuẩn bị bữa cơm trưa cho cả gia đình, cô Vương Nữ Minh Hoàng (58 tuổi), ngụ P.15, Q.Bình Thạnh vẫn không quên bàn luận với hai đứa con gái về chuyến thị sát đặc biệt của Bí thư Thăng. Cô cho biết: “Nghe nói Bí thư muốn cải tạo dòng kênh, có công viên và bờ kè hai bên, nghĩ đến việc được thoát khỏi dòng kênh thối này, tôi vui lắm”.

Trong khi đó, chị Bùi Thị Phượng (42 tuổi) lại băn khoăn: “Nói cải tạo miết mà có bao giờ thực hiện cho xong đâu. Hàng năm vẫn có lực lượng thanh niên xung phong xuống nạo vét kênh rạch, gom rác thải nhưng sau mấy ngày thì đâu lại vào đó. Người dân không có ý thức, cứ vô tư đổ rác thải, nước sinh hoạt xuống dòng kênh thì lấy gì mà sạch”.
img_3809.JPG
 Những hộ dân sống tạm bợ xung quanh rạch Xuyên Tâm, xung quanh là tràn ngập rác thải sinh hoạt
Dù được quy hoạch cải tạo từ 25 năm trước nhưng hiện nay rạch Xuyên Tâm trở thành dòng kênh thối, kênh chết. Hàng trăm người dân phải chung sống với rác thải và mùi hôi thúi từ chục năm nay.

Chuyển từ Q.Thủ Đức lên P.15, Q.Bình Thạnh hơn 10 năm nay, anh Nguyễn Hoàng Dũng (47 tuổi) cùng vợ và các con anh thường xuyên đối mặt với sự ô nhiễm nặng nề từ dòng kênh. Anh cho biết: “Lúc đầu mới lên, cả nhà không ai chịu được mùi hôi thối, mấy đứa nhỏ cũng hay đau, viêm đường hô hấp. Dù biết ô nhiễm nhưng phải chấp nhận thôi, điều kiện mình không đủ thì biết chuyển đi đâu”.
img_3796.JPG
 Rác thải bao vây cuộc sống của người dân ven rạch Xuyên Tâm

Không chỉ riêng anh Dũng mà rất nhiều người dân sinh sống xung quanh rạch Xuyên Tâm, dù hi vọng sớm thoát khỏi cảnh ô nhiễm sau những chỉ đạo quyết luyệt của Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng về việc cải tạo dòng kênh nhưng họ đều tỏ ra lo lắng.

Cô Vương Nữ Minh Hoàng đặt ra câu hỏi: “Nếu chúng tôi đồng ý giải tỏa để cải tạo dòng kênh thì phải đền bù sao cho thỏa đáng, hỗ trợ nơi ở phù hợp để chúng tôi tiếp tục cuộc sống. Tôi đã già rồi, đi xe không được, lại thường xuyên đau ốm nên cần chỗ ở gần bệnh viện để tiện khám chữa bệnh, con cái cũng dễ sinh hoạt, học tập. Chứ còn tái định cư mà làm đảo lộn cuộc sống thì thà chúng tôi chấp nhận sống chung với dòng kênh ô nhiễm này”.

Có lẽ, đối với những người dân tại rạch Xuyên Tâm, việc đền bù giải tỏa sao cho thỏa đáng, tạo sự ổn định trong đời sống là điều quan tâm nhất lúc này nếu việc cải tạo dòng kênh được thực hiện.

img_3806.JPG
 Cả gia đình 6 người cô Vương Nữ Minh Hoàng phải chịu đựng mùi hôi thúi bốc lên từ dòng kênh 
Trước đó, vào ngày 9/8, Bí thư Đinh La Thăng đi thị sát hệ thống kênh rạch tại quận Bình Thạnh. Nhận thấy sự ô nhiễm nặng nề từ kênh rạch Xuyên Tâm, trong chiều cùng ngày, Bí thư Thăng đã làm việc với các đơn vị liên quan của TP, quận Bình Thạnh và nhà thầu thi công dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm.

Công ty thoát nước đô thị TP HCM cho biết rạch Xuyên Tâm kéo dài 6,2 km từ kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè đến sông Vàm Thuật. UBND TP HCM đã phê duyệt dự án nạo vét, cải tạo môi trường có tổng vốn đầu tư hơn 5.000 tỷ theo hình thức BT (hợp đồng xây dựng-chuyển giao) từ 2015 đến 2022. Dự án này nhằm mục tiêu cải tạo kết hợp chỉnh trang đô thị hai bên tuyến rạch, đáp ứng nhu cầu thoát nước cho lưu vực rộng hơn 700 ha.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm